| Hotline: 0983.970.780

‘Hậu quả lớn' khi Afghanistan ngừng trồng thuốc phiện

Thứ Tư 26/06/2024 , 15:16 (GMT+7)

Sản lượng thuốc phiện ở Afghanistan giảm đến 95% có thể khiến số ca tử vong do sốc thuốc tăng mạnh khi người nghiện chuyển từ heroin sang ma túy tổng hợp.

Thuốc phiện thô từ cây anh túc ở ngoại ô thành phố Jalalabad, Afghanistan, hồi tháng 4/2015. Ảnh: Reuters.

Thuốc phiện thô từ cây anh túc ở ngoại ô thành phố Jalalabad, Afghanistan, hồi tháng 4/2015. Ảnh: Reuters.

Theo Báo cáo về tình hình Ma túy Thế giới được Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC) công bố ngày 26/6, hoạt động trồng thuốc phiện, từ đó sản xuất heroin, đã giảm 95% ở Afghanistan trong năm 2023 sau khi chính quyền Taliban ra lệnh cấm sản xuất ma túy. Mặc dù sản lượng thuốc phiện ở Myanmar tăng 36% trong năm qua, song sản lượng toàn cầu vẫn giảm 75%.

"Tình trạng thiếu thuốc phiện từ Afghanistan kéo dài có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng ở chính Afghanistan, cũng như các quốc gia trung gian và mua thuốc phiện từ Afghanistan. Độ tinh khiết của heroin trên thị trường được cho là sẽ giảm", UNODC cho biết.

Theo UNODC, các báo cáo sơ bộ cho thấy hoạt động trồng thuốc phiện ở Afghanistan có thể tăng nhẹ trong năm nay nhưng khó có thể trở lại như mức trước khi Taliban ra lệnh cấm.

Mặc dù "không có sự thiếu hụt thực sự" được ghi nhận ở các thị trường chính của thuốc phiện Afghanistan như châu Âu, Trung Đông và Nam Á cho đến đầu năm 2024, nhưng điều đó có thể thay đổi nếu sản lượng vẫn ở mức thấp trong thời gian tới.

"Nhu cầu đối với điều trị nghiện bằng thuốc phiện, bao gồm methadone, buprenorphine và morphine dạng giải phóng chậm, có thể tăng lên, nhưng nếu không có đủ thuốc, người nghiện heroin có thể chuyển sang các loại thuốc khác", báo cáo cho biết.

"Việc chuyển đổi như vậy có thể gây ra rủi ro lớn cho sức khỏe và dẫn đến số ca sốc thuốc tăng lên, đặc biệt nếu các loại thuốc phiện thay thế có chứa các chất ma túy mạnh như fentanyl hay nitazene, vốn đã xuất hiện ở một số nước châu Âu trong những năm gần đây", UNODC cho biết.

Các trường hợp tử vong do sử dụng nitazene quá liều, một loại ma túy tổng hợp mạnh hơn heroin 100 lần và mạnh hơn fentanyl 10 lần, đã được ghi nhận ở Ireland, Anh, Estonia và Latvia, giám đốc nghiên cứu của UNODC Angela Me cho biết.

Thông thường, một người nghiện heroin sẽ mua những gì họ nghĩ là heroin, nhưng thứ mà họ mua thường sẽ được pha trộn với nitazene có giá rẻ hơn và mạnh hơn rất nhiều, bà Me nói, đồng thời tiết lộ rằng điều này được phát hiện khi xét nghiệm các mẫu ma túy mà người tử vong do sốc thuốc sử dụng.

Báo cáo cũng cho biết nguồn cung cocaine đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022. Trong khi tiêu thụ ở Mỹ dường như giảm, các kết quả xét nghiệm cho thấy lượng tiêu thụ loại ma túy này đang tăng lên ở châu Âu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất