| Hotline: 0983.970.780

Ukraine dự định buộc người mắc bệnh hiểm nghèo nhập ngũ

Thứ Bảy 04/05/2024 , 09:21 (GMT+7)

Theo dự thảo quy định mới được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hôm 3/5, những người nhiễm HIV, lao và ung thư, cũng như nghiện ma túy, sẽ bị buộc phải nhập ngũ.

Lực lượng vũ trang Ukraine huấn luyện cơ bản cho các tình nguyện viên đăng ký tham gia Lữ đoàn Tấn công số 3 tại vùng Kiev hôm 5/3. Ảnh: Reuters.

Lực lượng vũ trang Ukraine huấn luyện cơ bản cho các tình nguyện viên đăng ký tham gia Lữ đoàn Tấn công số 3 tại vùng Kiev hôm 5/3. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Ukraine giải thích rằng các quy định mới sẽ buộc những người trước đây được miễn nghĩa vụ quân sự phải được một ủy ban quân y đánh giá lại. Các quan chức quân đội sẽ quyết định xem sức khỏe của những người bệnh trên có đủ điều kiện để chiến đấu trên tiền tuyến hay thực hiện công tác hậu cần ở hậu phương hay không.

Ví dụ, những người mắc bệnh lao sẽ chỉ được miễn nghĩa vụ quân sự trong trường hợp phổi bị tổn thương nghiêm trọng. Những người có tình trạng bệnh nhẹ hơn sẽ được yêu cầu trình diện để kiểm tra sức khỏe trong vòng 6 tháng. Những người được đánh giá là "đã được điều trị các triệu chứng lâm sàng" sẽ được giao những công việc nhẹ nhàng hơn, trong khi những bệnh nhân có "chuyển biến tích cực sau khi điều trị bệnh lao" có thể được gửi đến tiền tuyến.

Theo quy định mới, bệnh nhân ung thư và những người mắc HIV đang có chuyển biến tích cực cũng được coi là phù hợp với một số vị trí trong quân ngũ, tùy thuộc vào thể trạng của họ.

Bộ Quốc phòng cũng đang cân nhắc đưa các bệnh tâm thần nhập ngũ. Bộ coi những người bị tâm thần phân liệt hoặc nghiện ma túy "nhẹ" là phù hợp để thực hiện các nhiệm vụ ở hậu phương. Bệnh nhân PTSD sẽ không được phép phục vụ quân ngũ nếu gặp các vấn đề "nghiêm trọng" và sẽ tạm thời bị cấm làm nhiệm vụ nếu vừa gặp sang chấn tâm lý.

Đầu năm nay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng Ukraine chỉ có 31.000 binh sĩ thiệt mạng kể từ đầu cuộc xung đột với Nga, một con số mà ngay cả các đồng minh phương Tây của Kiev cũng cho là phi thực tế.

Quân đội Ukraine dự định tuyển thêm hàng trăm nghìn binh sĩ, giải thích rằng những binh sĩ kiệt sức ở tiền tuyến cần phải được rút về và nghỉ ngơi. Khi soạn thảo các quy định mới, các nhà lập pháp đã xem xét quyền giải ngũ sau một khoảng thời gian phục vụ nhất định. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Zelensky khẳng định sẽ không cho phép binh sĩ giải ngũ chừng nào cuộc xung đột với Nga còn chưa kết thúc.

Cũng trong cùng ngày 3/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ước tính rằng chỉ riêng thương vong của quân đội Ukraine kể từ đầu năm 2024 đã vượt quá 111.000 người.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.