| Hotline: 0983.970.780

Hé lộ những điểm đặc sắc của đường hoa Nguyễn Huệ

Thứ Tư 24/01/2024 , 09:17 (GMT+7)

TP.HCM Đường hoa Nguyễn Huệ 2024 nổi bật với linh vật rồng được chế tác từ các vật liệu thân thiện với môi trường và xác lập kỷ lục kích thước dài hơn 100m.

Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group phát biểu tại buổi họp báo thông tin về đường hoa Nguyễn Huệ 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group phát biểu tại buổi họp báo thông tin về đường hoa Nguyễn Huệ 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chiều 23/1, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức họp báo công bố những nét mới của đường hoa Nguyễn Huệ - Tết Giáp Thìn 2024. 

Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group cho biết, chủ đề của đường hoa Nguyễn Huệ năm nay là “Xuân yêu thương, Tết sum vầy” với nhiều điểm độc đáo và hoành tráng, có nhiều kết cấu ở trên cao. Do đó, công đoạn thiết kế các linh vật là rất quan trọng, việc tìm kiếm đơn vị thi công cũng gặp nhiều khó khăn khi không có nhiều đơn vị thi công những tác phẩm có tính nghệ thuật cao.

Vì vậy, Ban tổ chức đã phải mời 6-7 đơn vị cùng tham gia góp ý thiết kế của 3 đại cảnh ngay phút ban đầu. Cuối cùng, Ban tổ chức đã chọn ra được 9 đơn vị cùng thi công đường hoa Nguyễn Huệ 2024 gồm: 3 đơn vị thi công đại cảnh, 3 đơn vị phụ trách tiểu cảnh và 3 nhà cung cấp hoa.

Về công tác tài trợ, ông Nguyễn Đông Hòa cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung, công tác tìm kiếm nhà tài trợ cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện ban tổ chức vẫn chưa tìm được nhà tài trợ kim cương lẫn nhà tài trợ vàng như mọi năm. Tuy nhiên, nhờ sự chung tay, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, đường hoa vẫn có được nguồn kinh phí để đường hoa Nguyễn Huệ tiếp tục là điểm hẹn du xuân của người dân và du khách đến TP.HCM mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Điểm độc đáo của đường hoa Nguyễn Huệ năm nay là linh vật rồng có kích thước dài nhất từ trước tới nay. Cụ thể, ba linh vật rồng trên đường hoa 2024 tại đại cảnh cổng chào (giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi) và cổng kết (giao lộ Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng) lập kỷ lục kích thước con giáp từng xuất hiện trên đường hoa, vượt qua Tết Nhâm Thìn 2012 và hổ sỏi Tết Nhâm Dần 2022, với chiều dài linh vật vượt 100m. 

Phối cảnh linh vật rồng dài hơn 100m.

Phối cảnh linh vật rồng dài hơn 100m.

Linh vật rồng trên đường hoa cũng nổi bật về tính thân thiện môi trường khi hơn 90% vật liệu chế tác là thép tạo hình và hệ thống mành quạt nan bao phủ toàn thân giả vẩy (linh vật cổng chào) hoặc hệ thống đèn led khắp thân tạo hiệu ứng (rồng cổng kết). Kết cấu giúp linh vật giảm sức cản của gió, nhưng lại tăng thời gian thi công và chi phí, dự kiến chi phí hoàn thiện mỗi linh vật gấp 5 lần chi phí hoàn thiện linh vật các năm trước, vốn được chế tác từ thép và mút xốp.

Ngoài ra, tại đường hoa Nguyễn Huệ năm nay cũng lần đầu tiên xuất hiện cây hoàng kim làm từ những bàn tay của các nghệ nhân chế tác Việt Nam. Chín cây hoàng kim do các nghệ nhân thuộc Công ty CP Mai vàng Rồng Việt chế tác có chiều cao từ 1m đến 3m6 được thi công trong nhiều tháng, với những cái tên mang theo lời chúc an lành trong năm mới như Mai Đại Phúc, Mai Rồng Việt, Đào Trường Xuân, Đào Phước Lộc, Bồ Đề Đại Cát… Sự góp mặt của chín cây hoàng kim sẽ mang lại cho khách thưởng lãm trải nghiệm có thể so sánh, giữa một bên là hoa tự nhiên nhiều màu sắc và một bên là hoa nhân tạo được chế tác từ đôi tay lành nghề của con người.

Trong chương trình đường hoa Nguyễn Huệ năm nay, Ban tổ chức cũng đưa vào ứng dụng AR (công nghệ thực tế ảo) khi chụp ảnh trên đường hoa tái xuất hiện tại Tết Giáp Thìn 2024. Đây là sự kết hợp giữa Saigontourist Group và JK Technologies, giúp khách tham quan có được trải nghiệm thú vị khi quan sát và chụp ảnh Đường hoa thông qua app Seensio Go. AR có thể trải nghiệm tại ba đại cảnh chính của đường hoa là cổng chào “Lưỡng Long Triều Liên”, đại cảnh “Thuyền Hoa Xuân” và cổng kết “Nhất Đại Thăng Long”.

Ba linh vật rồng trên đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 cùng hai cây hoàng kim cao 30cm do Công ty CP Mai vàng Rồng Việt trao tặng sẽ được Ban tổ chức chuyển quyền sở hữu cho các doanh nghiệp, các cá nhân yêu thích và có nhu cầu sau khi đường hoa Tết Giáp Thìn 2024 kết thúc. Toàn bộ số tiền Ban tổ chức thu được từ 3 linh vật rồng và 2 cây hoàng kim sẽ được trao tặng cho các quỹ từ thiện.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách khai mạc từ 19g ngày 7/2 đến hết 21g ngày 14/2. 

Lần đầu tiên mô phỏng nghiên cứu Khu Nông nghiệp Công nghệ cao 

Tại đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024, lần đầu tiên Ban tổ chức phác thảo thiết kế riêng cho Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM nằm bên trong đại cảnh “Thuyền hoa Xuân”. Khu vực này mô phỏng phòng nghiên cứu của Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM - nơi ra đời những sản phẩm nông nghiệp được ươm mầm, nhân giống thông qua các ứng dụng kỹ thuật mới, công nghệ mới như kỹ thuật lên men, công nghệ sinh học, công nghệ IoT… bên cạnh những thành quả nông nghiệp đầy hấp dẫn.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).