| Hotline: 0983.970.780

Hiểm họa sét đánh mùa mưa bão, chuyên gia hướng dẫn cách phòng chống an toàn

Thứ Tư 05/06/2024 , 14:54 (GMT+7)

Sáng 5/6, một phụ nữ ở Hà Nội bị sét đánh trúng trong lúc đang đi hái rau. Đây là nạn nhân trong buổi sáng có số lượng hàng ngàn tia sét.

Người phụ nữ trúng sét đánh ở Hà Nội 

Nạn nhân bị sét đánh trúng là một phụ nữ sinh năm 1994 (xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Khi đang cắt rau ở ruộng, nạn nhân bị sét đánh dẫn đến ngừng tuần hoàn, nguy kịch. Bệnh nhân được gia đình sơ cứu ép tim tại chỗ và đưa đến Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp.

Sét xuất hiện trong những cơn mưa giông.

Sét xuất hiện trong những cơn mưa giông.

Bác sĩ chuyên khoa I Lưu Công Chính (Phòng quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) xác nhận việc Bệnh viện tiếp nhận nữ bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng ngừng tuần hoàn. 

Tại đây, các bác sĩ tiếp tục ép tim, hô hấp nhân tạo trong 15 phút, sử dụng các thuốc vận mạch và nạn nhân có nhịp tim trở lại. Tuy nhiên, bệnh nhân đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng hôn mê sâu sau ngừng tuần hoàn, phải thở máy, tiên lượng tử vong cao.

Trong buổi sáng 5/6, khu vực Hà Nội có mưa vừa, to đến rất to kèm sấm sét. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn ghi nhận hàng nghìn cú sét đánh xuống đất vào thời điểm đầu giờ sáng.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết: Tại khu vực Hà Nội, từ 6-7h, cơ quan quan trắc ghi nhận có 3.513 cú sét. Trong đó, sét đánh xuống đất là 2.322 lần. Từ 7-8h, có 4.060 cú sét, trong đó, sét đánh xuống đất là 2.855 lần.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn. Ảnh: K.T.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn. Ảnh: K.T.

Từ 8-9h, có 2.642 cú sét, trong đó, sét đánh xuống đất là 1.848 lần. Như vậy, trong sáng nay có khoảng 7.025 lượt sấm sét dội xuống đất ở khu vực Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Cường cho hay, không phải tất cả hơn 7.000 cú sét đều ảnh hưởng tới mặt đất. Tuỳ thuộc vào cường độ sẽ có ảnh hưởng khác nhau tới cơ sở hạ tầng, lưới điện, con người...

Bản tin cập nhật thời tiết tại Hà Nội sáng sớm ngày 5/6 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho hay, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết phát hiện thấy vùng mây đối lưu đang tiếp tục phát triển và gây mưa cho nhiều khu vực ngoại thành và di chuyển, mở rộng sang khu vực nội thành Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Làm gì để an toàn khi sét đánh?

Theo các bác sĩ, người bị sét đánh có thể ngừng tim ngay lập tức. Một số trường hợp có thể không thấy các dấu hiệu tổn thương bên ngoài. Khoảng 2/3 số người bị sé đánh gặp tổn thương nghiêm trọng, có thể bị liệt tạm thời, bỏng.

Chuyên gia khí tượng thủy văn Lưu Minh Hải cho biết: Sấm sét là sự phóng điện trong nội bộ đám mây mang điện tích trái dấu, giữa 2 đám mây mang điện tích trái dấu hoặc giữa đám mây với mặt đất (mặt đất thường mang điện tích dương).

Các trận sét có thể là sự phóng điện giữa các đám mây trên trời, biểu hiện là các tia chớp hoặc sấm (sau khi tia lửa điện phóng ra thì gây ra sự giãn nở đột ngột không khí gây tiếng nổ). Vì vậy, có thể có tới hàng trăm cú sét đánh trong một thời gian ngắn.

Ông Hải khuyến cáo, người dân không nên quá hoang mang mà nên hiểu bản chất của sét và các quy tắc tránh sét để giữ an toàn cho bản thân. Việt Nam được xem là trung tâm của dông sét, chính vì vậy, người dân cần nắm vững các kỹ năng về việc phòng tránh sét đánh.

Nhiều người tham gia giao thông tại đường phố Hà Nội sáng nay cảm thấy lo sợ khi liên tục xuất hiện sấm sét. Ảnh: K.T.

Nhiều người tham gia giao thông tại đường phố Hà Nội sáng nay cảm thấy lo sợ khi liên tục xuất hiện sấm sét. Ảnh: K.T.

"Sét thường đánh vào các khu vực cao, gò bãi, đồi núi, cây cao, đường dây tải điện lớn, trạm biến áp, những nơi đồng không mông quạnh… Vì vậy khi thấy mưa dông, người dân nên ở trong nhà, hạn chế đi ra ngoài đường", ông Hải nói.

GS.TS Phan Văn Tân, Khoa Khí tượng - Thủy văn và Hải dương học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội phân tích, thời điểm mùa mưa từ tháng 4, tháng 5 trở đi, gió mùa Đông Bắc và các khối không khí lạnh đã yếu dần đi, thi thoảng mới có một đợt nhẹ nhẹ. Giai đoạn này là giai đoạn chuyển mùa và là lúc giao tranh giữa hai hệ thống: Hệ thống gió mùa Đông Bắc và hệ thống gió mùa Tây Nam. Quá trình giao tranh giữa hai hệ thống sẽ xảy ra các nhiễu động thời tiết.

Các nhiễu động này thường gây ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông sét, mưa lớn, lốc xoáy, thậm chí là mưa đá ở các vùng núi, trung du phía Bắc. Nhiều vụ sét đánh đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và của.

Các chuyên gia khuyến cáo: khi mưa giông có nguy cơ sấm sét, nếu ở bên ngoài, người dân tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, không nên ở gần những nơi ẩm ướt và có nước, tìm chỗ thật khô ráo, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt, cuốc, liềm, xe đạp, xe máy... Nếu ở trong rừng thì cần tìm những nơi có cây thấp hơn và thưa để tránh.

Khi mưa dông, nếu đang tham gia vui chơi các môn thể thao có sử dụng kim loại cần phải bỏ dụng cụ đó ra xa người ngay lập tức.

Khi ở trong nhà nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước. 

Trong trường hợp đang ở vùng đất trống nên chụm hai chân, cúi người sát mặt đất (nhưng không chạm hay nằm xuống đất) với hai tay bịt tai… Khi tránh trú sét không đứng thành nhóm người gần nhau vì sét đánh xuống dễ gây tai nạn thảm khốc. 

Để phòng tránh sét đánh, người dân cần chú ý thực hiện theo những khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn như sau:

- Tránh ở ngoài trời với khoảng không mở trong cơn giông bão. Nếu nghe thấy tiếng sấm, bạn đang ở phạm vi mà sét có thể đánh. Bạn cần phải tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu đang ở bên ngoài. Sét có thể di chuyển 16-19 km phía trước hoặc phía sau cơn giông bão và dường như thoát ra từ bầu trời trong xanh.

- Khi bạn đang ở dưới cơn bão, tránh khu vực cao nhất và các đối tượng cao.

- Không mang hoặc giữ các đối tượng cao bằng kim loại trong cơn giông bão.

- Nếu sét đã đánh xuống một khu vực, hãy nhớ rằng sét có thể tấn công cùng một vị trí 2 lần.

- Nếu bạn không tìm thấy nơi trú ẩn hãy cúi người, đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai. Nếu bạn ở bên cạnh một người khác thì nên cách nhau 4-5 m.

- Phương tiện giao thông bằng kim loại kín đáo như ô tô con hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn tốt. Đóng tất cả cửa và không chạm vào bất cứ kim loại nào được kết nối với xe.

- Ngay cả khi bạn ở trong một tòa nhà, đóng kín tất cả cửa sổ và tránh xa chúng. Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm Cuba

Tối 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Jose Marti, Cuba.

Đại hội đại biểu lần thứ V Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam

Sáng 27/9, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2024 - 2029; kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất