| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả từ mô hình đưa y tế đến gần dân

Thứ Sáu 20/10/2023 , 18:21 (GMT+7)

TP.HCM Sáng 20/10, Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện (BV) huyện Bình Chánh tổ chức Hội nghị Khoa học Kỹ thuật lần I năm 2023, chủ đề 'Can thiệp tim-mạch máu và Phục hồi chức năng'.

Hội nghị có sự tham dự của đông đảo Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa về tim - mạch máu và phục hồi chức năng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hội nghị có sự tham dự của đông đảo Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa về tim - mạch máu và phục hồi chức năng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chia sẻ về đề tài nghiên cứu "Đánh giá hiệu quả phòng khám đa khoa vệ tinh Vĩnh Lộc B", ThS.BSCK II Võ Ngọc Cường, Giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết, do đặc điểm địa lý của huyện, nhiều xã như Bình Lợi, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B rất xa Bệnh viện huyện Bình Chánh… Tại xã Vĩnh Lộc B, dân số rất đông, người dân có nhu cầu khám chữa bệnh cao nhưng việc tiếp cận bệnh viện để khám chữa bệnh lại khó khăn, đặc biệt là bệnh trong tình trạng cấp cứu. Thêm vào đó, việc khám chữa bệnh tại Trạm y tế xã Vĩnh Lộc B chưa thu hút được người dân trên địa bàn.

“Như vậy, đưa y tế đến gần dân là đúng, nhưng phải đưa thế nào cho hợp lý”, bác sĩ Cường nói.

Trước thực trạng trên, Bệnh viện huyện Bình Chánh xây dựng đề án triển khai thành lập “Phòng khám đa khoa vệ tinh thuộc Bệnh viện huyện Bình Chánh (cơ sở 2) đặt tại Trạm y tế xã Vĩnh Lộc B” với mục tiêu phát triển hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đưa dịch vụ y tế đến gần dân.

Đồng thời, hỗ trợ Trạm y tế trong việc thực hiện xử trí cấp cứu, thực hiện cận lâm sàng và một số kỹ thuật chuyên môn khác nhằm đạt mục tiêu 100% số trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như thực hiện được đầy đủ các nội dung của chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện được tối thiểu 90% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân trên huyện Bình Chánh.

Trong 5 tháng triển khai, Phòng khám đa khoa vệ tinh đã phát hiện gần 10 ca qua kiểm tra triệu chứng và đưa về đơn vị can thiệp tim mạch của Bệnh viện Bình Chánh đặt Stent can thiệp cho bệnh nhân, tránh tình trạng đột quỵ nếu không phát hiện kịp thời. Ảnh: BVCC.

Trong 5 tháng triển khai, Phòng khám đa khoa vệ tinh đã phát hiện gần 10 ca qua kiểm tra triệu chứng và đưa về đơn vị can thiệp tim mạch của Bệnh viện Bình Chánh đặt Stent can thiệp cho bệnh nhân, tránh tình trạng đột quỵ nếu không phát hiện kịp thời. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Cường cho biết, trước khi Phòng khám đa khoa vệ tinh được thành lập, bình quân mỗi tháng Trạm y tế xã Vĩnh Lộc B có khoảng 90 lượt khám. Sau 5 tháng triển khai, Phòng khám đa khoa vệ tinh với các phòng Cấp cứu, Y dược cổ truyền, Siêu âm, khám Ngoại, xét nghiệm… đã thu hút trên 900 lượt khám mỗi tháng

Phòng khám đang phục vụ được nhu cầu y tế của người dân địa phương, tăng sự tiện lợi và tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hài lòng của người dân. Có thể nói, đây là một chủ trương đúng đắn của lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Bình Chánh.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Cường, một trong những rào cản lớn hiện nay khiến cho người bệnh đến khám tại Phòng khám Đa khoa vệ tinh thuộc xã Vĩnh Lộc B (cơ sở 2 Bình Chánh) chưa nhiều là do chưa được hưởng chính sách thông tuyến theo Thông tư 30 như tại Bệnh viện huyện.

Theo Giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh, trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, Phòng khám sẽ mở rộng cơ sở vật chất, bổ sung thêm các chuyên khoa như phục hồi chức năng, tăng cường quản lý các bệnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, các bệnh lý tim mạch để phát hiện sớm nguy cơ cho người bệnh, giúp điều trị kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, cải tiến công nghệ y tế, mở rộng dịch vụ y tế, kết nối Phòng khám đa khoa – Bệnh viện, đào tạo thực hành nâng cao tay nghề cho nhân viên y tế…

Dịp này, thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện huyện Bình Chánh và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chính thức được ký kết. Đây là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, qua đó hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại Trạm Y tế xã Vĩnh Lộc B của Bệnh viện huyện Bình Chánh mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, bệnh viện cần tiếp tục liên kết với các bệnh viện tuyến trên để được chuyển giao nhiều kỹ thuật tiên tiến và ứng dụng tại phòng khám để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, làm tăng sự hài lòng của người dân.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.