| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ doanh nghiệp hải sản chống khai thác IUU

Thứ Tư 15/06/2022 , 07:33 (GMT+7)

VASEP sẽ gặp gỡ các công ty thủy sản để trao đổi, hỗ trợ các doanh nghiệp này tháo gỡ khó khăn, vướng mắctrong chương vấn đề chống khai thác IUU.

Chiều 14/6, đoàn công tác do bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên) về chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Theo Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh có hơn 4.100 tàu cá với khoảng 20.520 ngư dân tham gia khai thác thủy sản. Trong đó có khoảng 660 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên khai thác thủy sản vùng khơi.

Đoàn công tác của VASEP trao đổi về công tác triển khai chống khai thác IUU ở Phú Yên. Ảnh: Anh Ngọc.

Đoàn công tác của VASEP trao đổi về công tác triển khai chống khai thác IUU ở Phú Yên. Ảnh: Anh Ngọc.

Từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng khai thác trên địa bàn tỉnh hơn 41.300 tấn thủy sản các loại, trong đó sản lượng cá ngừ đại dương khoảng 2.400 tấn. Thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã chú trọng thực hiện công tác chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện công tác chống khai thác IUU một cách toàn diện.

Công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua hệ thống VMS được các cơ quan chức năng thực hiện triệt để. Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, không có tàu cá của Phú Yên vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Đây là những kết quả nổi bật trong nỗ lực chống khai thác IUU của tỉnh, góp phần cùng ngành thủy sản cả nước, nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu…

Lãnh đạo Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên) báo cáo công tác triển khai chống khai thác IUU. Ảnh: Anh Ngọc.

Lãnh đạo Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên) báo cáo công tác triển khai chống khai thác IUU. Ảnh: Anh Ngọc.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, chuyến công tác của đoàn VASEP lần này là nhằm gặp gỡ, làm việc với Chi cục Thủy sản 3 tỉnh gồm Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa để trao đổi về các thuận lợi, khó khăn trong công tác chứng nhận thủy sản khai thác và các nhiệm vụ chống khai thác IUU.

VASEP sẽ gặp gỡ, làm việc với các Ban Quản lý cảng cá tại 3 tỉnh này để nắm tình hình trong công tác kiểm tra tàu cá xuất, cập bến, ghi chép, đo lường sản lượng, loài hải sản khai thác cập bến, xác nhận nguyên liệu và các nhiệm vụ chống khai thác IUU.

VASEP cũng sẽ gặp gỡ các công ty thủy sản tại 3 tỉnh để trao đổi, hỗ trợ cùng tổ IUU của các công ty nhằm hoàn thiện các tài liệu, hồ sơ, quy trình, thủ tục và thực tế thực thi công tác IUU tại các doanh nghiệp; trao đổi và tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các công ty trong chương trình chống khai thác IUU cũng như các hoạt động chế biến xuất khẩu thủy sản nói chung.

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Xử phạt 8 tàu thuyền vi phạm lĩnh vực thủy sản hơn 340 triệu đồng

Thừa Thiên - Huế Lực lượng chức năng tổ chức bắt giữ, xử lý 6 vụ với 8 phương tiện tàu thuyền, đồng thời ra quyết định xử lý vi phạm hành chính số tiền hơn 340 triệu đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất