| Hotline: 0983.970.780

Hòa Bình đổi thay nhờ chương trình nông thôn mới

Thứ Sáu 10/07/2020 , 16:51 (GMT+7)

Đường sá xanh – sạch – đẹp là cụm từ đánh giá toàn diện sự thay da đổi thịt của huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) sau thời gian triển khai xây dựng nông thôn mới.

Ông Dương Văn Thới, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Dương Văn Thới, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình. Ảnh: Trọng Linh.

“Ý Đảng lòng dân"

Ông Dương Văn Thới, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: “Huyện xác định để địa phương thật sự phát triển kinh tế, xã hội toàn diện thì trước mắt phải tập trung xây dựng hạ hầng. Bởi hạ tầng là một trong những yếu tố tiên quyết, quyết định sự thành công trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, để làm được mục tiêu đó, thì điều trước tiên vẫn là sự đồng thuận của người dân.

“Dân là gốc, bởi thế địa phương luôn quan tâm tạo điều kiện để cuộc sống người dân được ổn định. Một khi dân mình ấm no thì việc dù khó khăn đến đâu được dân đồng lòng thì chắn chắn sẽ làm xong”, ông Thới nói.

Ông Thới cho biết hiện nay, đa số người dân đã ý thức được tầm quan trọng của mình trong công cuộc xây dựng NTM nên ngay từ ban đầu triển khai xây dựng NTM, huyện Hòa Bình đã tập trung mọi nguồn lực để chăm lo đời sống người dân địa phương.

Những năm gần đây, huyện Hòa Bình đã thật sự chuyển mình nhờ xây dựng NTM. Hệ thống y tế, giáo dục từng bước được cải thiện, nâng chất. Hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư, nhờ đó giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân từng bước nâng lên. Đó là tiền đề để người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Hòa Bình là một trong những địa phương có diện tích nuôi tôm công nghệ cao khá lớn của tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Hòa Bình là một trong những địa phương có diện tích nuôi tôm công nghệ cao khá lớn của tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Nguyễn Văn Dũng, 60 tuổi, ngụ xã Minh Diệu, cho biết: “Từ khi có NTM làng quê mình tươi mới hẳn ra, ngày trước muốn đi chợ bán bó rau, nải chuối, con gà, con vịt…thì phải đợi đò dọc chạy ngang để đi ra chợ, có khi mất cả ngày mới về tới nhà. Còn bây giờ, cần gì thì có người mua, kẻ bán đến tận nhà, vừa nhanh vừa gọn, rất thuận tiện. NTM thật sự mang lại cuộc sống mới cho người dân”. 

Trong 6 tháng đàu năm, trên địa bàn huyện đã xây dựng được 4 tuyến lộ giao thông nông thôn, 30 cây cầu nông thôn được đưa vào sử dụng, tạo thuận tiện cho việc đi lại. Ông Thới cho biết: “Đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu và sự ủng hộ của các Sở, ngành phụ trách từng tiêu chí đôn đốc, hỗ trợ, phân bổ kinh phí cho huyện triển khai đầu tư xây dựng các công trình.

Vì vậy, huyện mới có bước chuyển mình rõ nét như bây giờ. Mục tiêu của Hòa Bình hướng đến là sớm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM theo kế hoạch đã đề ra. Huyện Hòa Bình phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn NTM”.

Huyện Hòa Bình có vị trí địa lý thuận lợi, thu hút nhà đầu tư về phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Ảnh: Trọng Linh.

Huyện Hòa Bình có vị trí địa lý thuận lợi, thu hút nhà đầu tư về phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Ảnh: Trọng Linh.

Sắp có thêm 5 xã NTM

Ông Dương Văn Thới, phấn khởi nói: “Hiện huyện đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu công nhận 5 xã Vĩnh Bình, Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A, Vĩnh Thịnh, Minh Diệu đạt chuẩn NTM. Thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo rất quyết liệt đối với các địa phương trong xây dựng NTM.

Đồng thời, tranh thủ mọi nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đề ra. Nói chung, muốn công tác xây dựng NTM hoàn thiện như mong muốn thì một mình chính quyền nỗ lực không là chưa đủ. Nhân dân mới là chủ thể trong công tác này, huyện Hòa Bình đổi mới như hiện tại là nhờ vào sự đóng góp rất lớn từ nhân dân trên địa bàn”.

Đến nay, về cơ bản, công tác xây dựng NTM của các xã đã hoàn thiện, trung bình mỗi xã đạt từ 18 tiêu chí trở lên. Trong đó, các xã Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Mỹ B đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Riêng các xã Vĩnh Bình, Minh Diệu, Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A và Vĩnh Thịnh đạt 18/19 tiêu chí.

Bà Cao Hồng Nhanh, 54 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hậu A, vui mừng: “Nhờ được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho tôi vay vốn làm ăn mà hoàn cảnh gia đình thoát nghèo. Bây giờ, tôi còn mua được các vật dụng sinh hoạt trong nhà. Tôi thật sự biết ơn chính quyền đã quan tâm, chăm lo đời sống cho hộ nghèo”.

Hòa Bình hướng đến huyện NTM vào cuối năm 2020. Ảnh: Trọng Linh.

Hòa Bình hướng đến huyện NTM vào cuối năm 2020. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Phạm Minh Luyến, Phó Bí thư Huyện ủy Hòa Bình, cho biết: “Mục tiêu được Nghị quyết HĐND tỉnh đặt ra đến năm 2025, là huyện phấn đấu lên thị xã. Để đạt mục tiêu đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện phải nỗ lực hơn nữa. Trước mắt, tập trung mọi nguồn lực xây dựng NTM, chú trọng công tác giảm nghèo và xây dựng mạng lưới hạ tầng, là tiền đề để huyện hướng đến những mục tiêu tiếp theo”.

Những con đường thênh thang, sạch sẽ; những cây cầu nối nhịp bờ vui và người dân thì hăng say lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình… Đó là hình ảnh thường nhật, mỗi khi ai có dịp đến thăm huyện Hòa Bình và len lỏi vào khắp vùng nông thôn. Hòa Bình hôm nay thật sự đã thay áo mới.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm