| Hotline: 0983.970.780

Thị xã Long Mỹ:

Xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị vệ tinh

Thứ Tư 08/07/2020 , 07:24 (GMT+7)

Trong 6 tháng đầu năm 2020, thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) đã huy động nguồn lực đầu tư, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới (NTM) với trên 22 tỷ đồng.

Tuyến đường nông thôn mới của thị xã Long Mỹ. Ảnh: Trọng Linh.

Tuyến đường nông thôn mới của thị xã Long Mỹ. Ảnh: Trọng Linh.

Thay đổi từng ngày trên quê hương

Bà Nguyễn Kim Huyền, Phó Chủ tịch UBND TX Long Mỹ cho biết: Năm nay căn cứ vào nguồn vốn được phân bổ, UBND TX đã phân khai và tổ chức chỉ đạo các xã thực hiện sớm nhất chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Ngoài ra, các phòng ban chuyên môn phụ trách các tiêu chí cũng thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc tiến độ thực hiện của các xã. Đến nay, TX Long Mỹ đã có 3/5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động luôn được UBND TX quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Theo đó, các ngành phối hợp cùng địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền về xây dựng NTM thông qua nhiều hình thức, như họp chi bộ, họp dân. Từ đó, đã tác động sâu rộng đến nhận thức của quần chúng nhân dân, giúp người dân nâng cao vai trò và trách nhiệm trong công cuộc xây dựng NTM.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020, TX Long Mỹ đã triển khai được 162 cuộc vận động với 5.896 lượt người tham dự. Trong đó, nội bộ 22 cuộc với 895 lượt người tham dự, trong dân là 107 cuộc với hơn 5.000 người tham dự.

Nhờ đó, người dân hiểu rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và chủ động đóng góp tiền của, ngày công. Đặc biệt, bà con luôn sẵn sàng hiến đất chung tay xây dựng NTM cùng với chính quyền địa phương.

Mô hình nuôi lươn không bùn đã được nhân rộng tại 5/5 xã. Ảnh: Trong Linh.

Mô hình nuôi lươn không bùn đã được nhân rộng tại 5/5 xã. Ảnh: Trong Linh.

Bà Trần Thị Hai ở ấp 5, xã Long Trị A, TX Long Mỹ bộc bạch: Long Trị A ngày nay đã thay da đổi thịt, đường xá khang trang, sạch đẹp, xe ô tô chạy tới tận nhà. Nhà nào cũng có điện thắp sáng. Trước đây, xã tôi đâu được như thế này, đường đi lại rất khó khăn. Muốn đi ra chợ phải mất cả tiếng đồng hồ, giờ chỉ ngồi xe chưa đầy 15 phút đã tới chợ.

"NTM thật sự đã làm thay đổi quê hương quá nhiều", bà Hai nói.

Làm tốt công tác an sinh xã hội

Bên cạnh đó, TX Long Mỹ cũng thực hiện tốt các chế độ đền ơn đáp nghĩa cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng Bảo trợ xã hội (BTXH). Quan tâm chăm lo thực hiện tốt các chế độ cho gia đình chính sách, hộ nghèo và các đối tượng BTXH trong các dịp lễ, tết.  

Trong đó, đã trợ cấp thường xuyên cho 663 đối tượng, số tiền hơn 5,4 tỷ đồng, chi điều dưỡng tại nhà cho 104 đối tượng, với số tiền hơn 115 triệu đồng. Vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Công ty xổ số kiến thiết Cần Thơ tặng cất mới 6 căn nhà tình nghĩa trị giá 324 triệu đồng cho gia đình chính sách.

Song song đó, địa phương cũng triển khai kế hoạch công tác giảm nghèo bền vững năm 2020. Hiện tại có 205 hộ đăng ký thoát nghèo, xây dựng nhân rộng mô hình từ nguồn vốn chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững với số tiền 250 triệu tại xã Long Bình.

Đồng thời, xây dựng một mô hình giảm nghèo bền vững về trồng cây ăn quả nhân rộng tại xã Long Trị, kinh phí trên 500 triệu đồng. Về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động 6 tháng đầu năm đã mở 4/8 lớp dạy nghề phi nông nghiệp. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới.

TX Long Mỹ nhận định phát triển kinh tế nông nghiệp phải gắn liền với thích ứng biến đổi khí hậu. Ảnh: Trọng Linh.

TX Long Mỹ nhận định phát triển kinh tế nông nghiệp phải gắn liền với thích ứng biến đổi khí hậu. Ảnh: Trọng Linh.

Nông nghiệp đô thị vệ tinh

Thời gian qua, TX Long Mỹ xác định đúng trọng tâm, trọng điểm trong phát triển kinh tế, nhất là kinh tế nông nghiệp gắn với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng NTM và phát triển đô thị vệ tinh. Lồng ghép và sử dụng hiệu quả các chương trình Mục tiêu Quốc gia như nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, dạy nghề, y tế, giáo dục… gắn với xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Thống, Trưởng phòng Kinh tế TX Long Mỹ, cho biết: TX Long Mỹ luôn xác định phát triển kinh tế gắn liền với xây dựng NTM mà trọng tâm là phát triển nông nghiệp.

Hiện nay, tình hình sản xuất nông nghiệp của địa phương tiếp tục phát triển ổn định, bền vững. Các chỉ tiêu ngành đạt so với kế hoạch đề ra, thực hiện các biện pháp đồng bộ trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi.

Đến nay, TX Long Mỹ đã có 3/5 xã, gồm Long Trị A, Long Trị và Long Phú được công nhận đạt chuẩn NTM, còn lại 2 xã Long Bình đạt 12/19 tiêu chí và Tân Phú đạt 11/19 tiêu chí.

Vừa qua, địa phương đã làm tốt công tác phòng chống hạn hán, xâm ngập mặn. Chủ động bơm tưới với diện tích khép kín được hơn 10 ngàn ha, tăng 300 ha so với cùng kỳ. Đồng thời, củng cố nâng chất hoạt động kinh tế tập thể, 21 hợp tác xã (17 hợp tác xã nông nghiệp và 4 hợp tác xã phi nông nghiệp) với 397 thành viên tham gia.

Hiện nay, có 49 tổ hợp tác hoạt động tốt với tổng số 619 tổ viên trên diện tích hơn 1.830 ha. Có 4 trang trại hoạt động khá hiệu quả và 1 cánh đồng lớn ở khu vực 4 và khu vực 6 thuộc phường Thuận An với diện tích 345 ha và 429 hộ tham gia sản xuất làm ăn hiệu quả.

Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế thị xã thường xuyên cử nhân viên, cán bộ chuyên môn xuống địa phương hỗ trợ người dân kỹ thuật canh tác sản xuất. Những nơi sản xuất không đạt hiệu quả sẽ được cán bộ hướng dẫn chuyển đổi phương thức sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống kinh tế của người dân được nâng lên rõ rệt.

Anh Nguyễn Chí Hiền ở ấp 7, xã Long Trị A cho biết: Gia đình có hơn 3.000 m2 đất vườn trồng quýt và cam nhưng dịch bệnh nhiều nên cây cam không mang lại hiệu quả. Nhờ cán bộ nông nghiệp hướng dẫn, tôi mạnh dạn cải tạo lại đất đặt tràm trồng tiêu. Sau 2 năm, 3 công tiêu đã cho thu hoạch, sản lượng dự kiến khoảng 600kg với giá từ 190.000 – 210.000 đồng/kg tiêu khô giúp kinh tế gia đình ổn định hơn.

Hiện nay nông nghiệp vẫn là thế mạnh phát triển kinh tế của TX Long Mỹ. Ảnh: Trọng Linh.

Hiện nay nông nghiệp vẫn là thế mạnh phát triển kinh tế của TX Long Mỹ. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Nguyễn Văn Thống, Trưởng phòng Kinh tế TX Long Mỹ cho biết, xây dựng NTM là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhận thức được tầm quan trọng đó, TX Long Mỹ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm đã cải tạo 1,2 ha 34 hộ đạt 20%. Hiện nay, công tác cải tạo vườn có giá trị kinh tế thấp với diện tích còn lại là 6 ha. Vụ lúa đông xuân năm 2020, TX đã thu hoạch hơn 10 ngàn ha so với cùng kỳ tăng 24 ha. Năng suất bình quân 7,65 tấn/ha, so với cùng kỳ tăng 0,43 tấn/ha và đã xuống giống vụ hè thu khoảng 10 ngàn ha.

Tăng cường huy động các nguồn lực thực hiện chương trình năm 2020, tỉnh Hậu Giang tập trung lồng ghép các nguồn vốn từ các nguồn tài trợ trong nước và quốc tế thông qua các chương trình, dự án về nông nghiệp, nông thôn; sử dụng nguồn vốn Trung ương phân bổ và ngân sách địa phương để tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao ở các xã.

Trong đó ưu tiên hoàn thiện hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh, như đường giao thông, thủy lợi nội đồng, hệ thống công trình cung cấp điện, nước sinh hoạt.

Rà soát, xác định kế hoạch vốn, tập trung bố trí nguồn lực đầu tư hỗ trợ cho các xã có khả năng hoàn thành 19 tiêu chí NTM, 16 tiêu chí NTM nâng cao, 10 tiêu chí ấp NTM kiểu mẫu trong năm và 4 xã đặc biệt khó khăn (Hòa An, Phụng Hiệp, Xà Phiên, Lương Nghĩa).

Tích cực, chủ động huy động sự tham gia đóng góp tự nguyện của cộng đồng dân cư, người dân, doanh nghiệp cho xây dựng NTM. Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn tín dụng.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm