| Hotline: 0983.970.780

Hoa đua nhau rớt giá, người dân Mê Linh lo mất tết

Thứ Năm 24/01/2019 , 08:45 (GMT+7)

Dù chỉ còn hơn 10 ngày là đến Tết Nguyên đán cổ truyền, nhưng chưa bao giờ, hoa ly, hoa hồng rớt giá như hiện nay. Nhiều người dân ở Mê Linh lo lắng, từ 23 tháng Chạp nếu hoa không tăng giá, năm nay coi như mất Tết.

Anh Nguyễn Nhân Kiểm, thôn Hạ Lôi, xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) cho biết, đây là năm thứ 2 gia đình chuyển đổi sang trồng cây hoa ly. Ly vốn là loài khó chăm, đầu tư lớn nên gia đình chỉ dám trồng trên diện tích hơn 2 sào, tổng 1,5 vạn gốc. Anh Kiểm xuống giống từ tháng 9/2018, nhằm tháng Chạp thu hoạch để bán phục vụ Tết. Ngày rằm tháng Chạp vừa qua, anh Kiểm cắt được 3.000 cành bán cho thương lái.

11-46-44_1
Hoa ly rớt giá khiến người dân lo mất Tết

Anh Kiểm than thở, không ngờ năm nay hoa ly rớt giá thảm như vậy. Cắt bán buôn, các thương lái mua tại vườn chỉ trả 9 nghìn đồng/cành. Nếu cắt đi bán lẻ ngoài chợ giá cũng không khá hơn là bao. Anh Kiểm tính toán, riêng tiền giống nhập về trồng đã hết 15 nghìn đồng/gốc. Chi phí phân bón, thuốc BVTV, công chăm sóc thêm khoảng 3 nghìn đồng/gốc là 18 nghìn đồng, nhưng giá bán được 1/2. Tính sơ sơ, với giá bán hiện nay, mỗi sào hoa ly, gia đình anh Kiểm bị lỗ khoảng 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ nay tới Tết, anh Kiểm mong hoa sẽ lên giá như mọi năm khoảng 30 – 40 nghìn đồng/cành, bù lại tiền lỗ những lần bán trước. “Tôi dự tính sẽ bán hết số hoa còn lại trước 25 tháng Chạp để còn nghỉ ngơi, dọn dẹp nhà cửa, mua sắm chuẩn bị Tết. Mỗi sào hoa ly tính ra đầu tư hết khoảng 150 triệu đồng, nếu hoa không lên giá thì chúng tôi thua lỗ nặng. Không kể tiền gia đình bỏ ra, tôi đang vay thêm 300 triệu đồng để đầu tư trồng hoa”, anh Kiểm than thở.

Không chỉ hoa ly, người trồng hồng tại Mê Linh cũng đang khóc ròng vì hoa rớt giá kỷ lục khi giá bán tại vườn chưa đến 1 nghìn đồng/cành. Anh Nguyễn Viết Hưng, xóm Ao Sen, xã Tiền Phong cho biết, gia đình đã trồng hoa hồng được 9 năm, chưa có năm nào hoa rớt giá như năm nay. “Thời điểm này năm ngoái, thị trường đã sôi động, có khi bán được 7 nghìn đồng/cành, ai nấy phấn khởi, năm nay Tết nhất tới nơi nhưng trong xóm ai cũng buồn”.

11-46-44_2
Dùng lưới chụp, hãm hoa không nở sớm

Theo anh Hưng, do phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường và thương lái, giá lên hay xuống, người dân vẫn phải thu hoạch để bán. Nếu trúng vụ, giá trị cây hoa hồng đem lại có thể gấp hàng chục lần trồng lúa. Nhưng thời điểm này, theo tính toán, tổng thu từ 1 sào hoa hồng chỉ khoảng 5 – 7 triệu đồng, chưa trừ chi phí đầu tư, nhân công. Để thuê cắt hồng ngày cao điểm, các chủ hộ phải trả khoảng 250 nghìn đồng/ngày công. Nếu những ngày tới, hoa tiếp tục rớt giá, người dân lo sợ tiền bán không đủ trả nhân công.

Tại xã Tiền Phong, dòng hoa được giá nhất hiện nay lại là các giống hoa hồng trồng trong bồn đất. Ông Nguyễn Viết Canh, chủ vườn hồng tại thôn Hạ Lôi cho biết, so với hoa ly hay hồng truyền thống, hồng trồng trong bồn năm nay lại được ưa chuộng, giá cả cũng cao hơn. Hơn 9 sào hoa hồng của gia đình ông Canh đang nhộn nhịp thương lái đến thu mua số lượng lớn. Các giống hồng ngoại có xuất xứ từ Pháp, Hà Lan bán chạy hơn các giống nội.

11-46-44_3
Giá mỗi cành hồng cắt tại vườn xuống dưới 1 nghìn đồng/cành

Theo ông Canh, hồng bồn có lợi thế là có thể trồng và bán cả năm, không trông chờ thời vụ như hoa ly. “Ban đầu nhà tôi mua các cành hồng ngoại về và tự ghép mắt. Trồng từ tháng 5 tới tháng 8 thì bán được. Hiện giá bán buôn cho thương lái là 40 nghìn đồng/bồn, bán lẻ thì tùy kích cỡ, độ đẹp của cây. Mỗi sào hồng, gia đình tôi thu khoảng 50 – 60 triệu đồng, trừ khoảng 10 triệu chi phí. Nói chung mức thu nhập giữ được ổn định”, ông Canh cho hay.

11-46-44_4
Trong khi đó, người trồng hoa hồng trong bồn vẫn giữ được thu nhập ổn định

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất