Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Việt Nam là thị trường cung cấp mặt hàng hoa lớn thứ 6 cho Nhật Bản trong tháng 1/2022, đạt 352,1 triệu Yên (tương đương 2,8 triệu USD), tăng 19,3% so với tháng 1/2021.
Tại Nhật Bản, số lượng người dân đến từ các nước châu Á hiện đang sinh sống và làm việc lên tới 10 triệu người, đồng thời số lượng người Việt Nam tăng rất nhanh trong những năm qua, ước tính gần 500.000 người trong năm 2021.
Do vậy hàng rau quả nhập khẩu nói chung và mặt hàng hoa Việt Nam nói riêng ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật Bản, cộng đồng người Việt Nam và người dân các nước châu Á khác đón nhận và tiêu thụ tốt tại thị trường Nhật Bản.
Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy hàng rau quả nói chung và mặt hàng hoa Việt Nam còn nhiều tiềm năng để tăng thị phần tại thị trường Nhật Bản trong thời gian tới.
Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản, nhập khẩu mặt hàng hoa của Nhật Bản trong năm 2021 đạt kim ngạch 65,3 tỷ Yên (tương đương 528,3 triệu USD), tăng 10,4% so với năm 2020.
Trong tháng 1/2022, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng hoa của Nhật Bản đạt 4,56 tỷ Yên (tương đương 36,9 triệu USD), tăng 16,1% so với tháng 1/2021.
Nhật Bản nhập khẩu hoa chủ yếu từ các thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Colombia và Malaysia, trị giá nhập khẩu từ 4 thị trường này chiếm 62,4% tổng trị giá nhập khẩu hoa của Nhật Bản trong tháng 1/2022.