| Hotline: 0983.970.780

Hoàng Đức: Từ trung vệ bất đắc dĩ đến người hùng U22 Việt Nam

Thứ Hai 02/12/2019 , 08:17 (GMT+7)

Từng bước khẳng định tài năng trong màu áo U22 Việt Nam, Hoàng Đức có một tương lai xán lạn trước mắt.

Hoàng Đức (số 14) ăn mừng bàn thắng vào lưới U22 Indonesia

Ba năm trước, tại vòng chung kết U19 quốc gia, Hoàng Đức đã được xem là của hiếm của bóng đá Việt Nam. Sở hữu thể hình lý tưởng (cao 1m83), có cái kèo trái rất ngoan, và chơi đa năng ở nhiều vị trí trên hàng công, cầu thủ quê Hải Dương sớm gây ấn tượng mạnh cho những người làm chuyên môn.

Sử dụng Hoàng Đức luôn là lựa chọn ưa thích của các HLV. Sau danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải U19 năm 2016, Hoàng Đức đã được dự đoán là tài năng trẻ sáng giá bậc nhất lò Viettel nói riêng, và bóng đá Việt Nam nói chung.

Thăng hoa ở vòng chung kết U19 quốc gia còn giúp Hoàng Đức lọt vào mắt xanh của HLV Hoàng Anh Tuấn, người vừa giành quyền dự U20 World Cup 2017. Tuy nhiên, do kém lứa Quang Hải một tuổi, Hoàng Đức ít nhiều chịu thiệt thòi về suất đá chính.

Chỉ đến khi trung vệ đội trưởng Trọng Đại chấn thương, cơ hội mới mở ra với Hoàng Đức. Anh được gọi vào đội hình dự U20 World Cup 2017, với nhiệm vụ ít ai ngờ: trung vệ. Cái lý của ông Tuấn "con" là muốn tận dụng chiều cao và khả năng đọc tình huống của học trò mới.

Trong vòng một năm, Hoàng Đức tiến một bước dài trong sự nghiệp. Nhưng khi cơ hội chưa đến tay, cầu thủ sinh năm 1998 suýt tự vứt bỏ. Ở trận gặp U20 New Zealand, anh đệm bóng ra ngoài từ cự ly 5m, và lỡ cơ hội trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn ở World Cup.

Nỗi ám ảnh trên đất Hàn Quốc dày vò tiền vệ trẻ. Nhiều người chỉ trích Hoàng Đức, dù thực tế, U20 Việt Nam cũng khó lòng đi tiếp nếu anh ghi bàn. Cú sốc đầu đời khiến Hoàng Đức chững lại, mặc cho lứa U20 năm ấy gồm Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu liên tục bay cao. 

Hoàng Đức tại vòng chung kết U20 World Cup 2017

Thứ không thể quật ngã bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn. Điều ấy vận vào đúng số phận của Hoàng Đức. Anh từng bị chỉ trích tơi bời ở một giải trẻ, và phải nhờ một giải trẻ khác - vòng loại U23 châu Á 2020 - người hâm mộ mới lại nhớ đến tiền vệ này.

Đó là trận đấu cuối cùng vòng loại gặp U22 Thái Lan. Khi tỷ số đang là 1-0, Quang Hải dốc bóng bên cánh trái rồi tạt ngược vào vòng cấm. Ở phía trong, Hoàng Đức xoay người vô-lê một chạm, đưa bóng đi chìm và găm vào góc xa.

Bàn thắng được ví von như những pha xử lý của Rivaldo thời đỉnh cao giúp Hoàng Đức tự tin ưỡn ngực hướng về phía đám đông phấn khích. Phải chờ gần 2 năm, cầu thủ quê Hải Dương mới tìm lại được bản ngã, dù trước đó anh tỏa sáng ở hạng Nhất với 9 bàn, 3 kiến tạo và giúp Viettel lên hạng.

Bước vào V-League 2019, Viettel nâng cấp mạnh mẽ đội hình nhưng vị trí của Hoàng Đức là bất khả xâm phạm. Anh liên tục được xếp đá chính, và tiếp tục để lại tiếng vang bằng cú cứa lòng góc hẹp vào lưới Thanh Hóa ở vòng áp chót.

Là của để dành cho U22 Việt Nam dự SEA Games 30, nhưng trước khi lên đường sang Philippines, Hoàng Đức kịp trải nghiệm không khí trên tuyển, ở hai trận gặp UAE và Thái Lan. Để rồi khi bước vào SEA Games, Hoàng Đức mang tinh thần chiến đấu hừng hực vào từng trận đấu.

Không nề hà việc phải chơi trái sở trường, ở vị trí tiền vệ trung tâm, Hoàng Đức làm CĐV Việt Nam liên tưởng tới một phiên bản Tuấn Anh thuận chân trái. Dù không thoát pressing tốt bằng đàn anh, nhưng cầu thủ Viettel bù lại bằng kỹ năng rê dắt và làm bóng siêu việt từ giữa sân.

Đến trận gặp U22 Indonesia tối 1/12, Hoàng Đức tiếp tục làm người hâm mộ ngã ngửa bằng một kỹ năng khác: sút xa. Cú ra chân tuyệt đẹp ở phút bù giờ không chỉ mang về 3 điểm trọn vẹn cho thầy trò Park Hang-seo mà còn khẳng định sự trưởng thành của tiền vệ 21 tuổi.

Và trong một tương lai không xa, nỗi lo về bài toán nơi tuyến giữa đội tuyển của HLV Park có thể sẽ có lời giải.

Xem thêm
Hải Phòng chi khoảng 40 tỷ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 có chủ đề 'Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản' với kinh phí dự kiến từ 40-45 tỷ đồng, gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên tham gia.

Vợ NSND Công Lý phẫn nộ khi chồng bị tung tin đồn xấu

Vợ nghệ sĩ Công Lý đã vô cùng bức xúc và phải lên tiếng làm rõ trước thông tin giả đang được lan truyền trên mạng thời gian gần đây.

Nhận định Wolves vs Arsenal: Pháo thủ trút giận?

Trận đấu giữa Wolves vs Arsenal trong khuôn khổ vòng 34 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 20h30 ngày 20/4/2024 trên sân vận động Molineaux. 

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'U23 Việt Nam hướng đến kết quả tốt nhất trước Malaysia'

U23 Việt Nam đã hoàn tất sự chuẩn bị trước lượt trận thứ hai gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm