| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 18/09/2024 , 09:24 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:24 - 18/09/2024

Hoạt động cứu trợ giữa giá thị trường và nghĩa đồng bào

Hoạt động cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng cơn bão Yagi, đang được khẩn trương thực hiện khắp nơi bằng truyền thống tương thân tương ái.

Hoạt động cứu trợ đồng bào bị thiên tai đã diễn ra nhiều năm ở mọi giới, mọi ngành vì Việt Nam không năm nào không đối mặt với bão lũ. Tuy nhiên, hoạt động cứu trợ năm nay có nhiều điều khác biệt, bởi lẽ chưa bao giờ các tỉnh miền Bắc bị tàn phá nặng nề như vậy. Cơn bão Yagi sau khi quét qua các địa phương ven biển, đã gây thêm lũ lụt kinh hoàng tại các địa phương vùng núi, gây ra không biết bao cảnh tang tóc.

Mỗi người có một cách để chia sẻ đồng bào trong nguy nan. Thế nhưng, mục đích cuối cùng của hoạt động cứu trợ vẫn là tạo điều kiện để đồng bào vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất. Phương châm cốt lõi không ai phải đói ăn thiếu mặc, không ai phải lỡ làng tuyệt vọng. Nhiều tổ chức và cá nhân đã vận động quyên góp rất kịp thời, cả hiện kim lẫn hiện vật. Vấn đề quan trọng là khả năng điều phối hợp lý, nhằm tránh tình trạng “nước chảy chỗ trũng”.

Hoạt động cứu trợ luôn chia hai giai đoạn. Giai đoạn đầu ưu tiên nhu yếu phẩm. Giai đoạn sau cần đến nguồn tài chính. Giai đoạn đầu đã chứng kiến sức mua các mặt hàng thực phẩm, chăn màn, thuốc men đều tăng vọt ở các siêu thị và chợ đầu mối. Những chuyến xe hối hả của các đoàn thiện nguyện từ miền Trung và miền Nam nối nhau ra miền Bắc thực sự là những hình ảnh cao đẹp và xúc động.

Nếu giai đoạn sau vẫn tiếp tục như giai đoạn đầu, thì nhiều gia đình vừa thoát khỏi bão lũ sẽ chất đầy mì tôm và quần áo, mà họ không thể nào sử dụng hết. Vừa xong những ngày lũ lụt không kịp trở tay, thì sách vở cho học sinh nên được chú ý. Câu hỏi đặt ra: Tại sao sách vở cứu trợ vẫn phải mua theo giá thị trường? Những công ty sản xuất tập vở và những đơn vị in sách giáo khoa không thể xem thời điểm này như cơ hội kinh doanh. Sách vở cần được cung cấp theo giá vốn, cho các tỉnh miền Bắc.    

Hoạt động cứu trợ năm nay không thấy những gương mặt nổi bật như ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi được 178 tỷ đồng vào năm 2020. Năm nay, hầu hết những tấm lòng thơm thảo đều gửi đến Ban vận động cứu trợ Trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Tính đến 17h ngày 17/9, tài khoản của Ban vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.344 tỷ đồng, phần nào phản ánh ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng “đồng bào”. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công khai các bản sao kê rất rõ ràng và đầy đủ. Đó là cách “thu”, còn cách “chi” thì Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chọn giải pháp phân bổ cho các địa phương.

Hiện tại, các tuyến đường đến vùng ảnh hưởng bão lũ đã được thông suốt. Không phải nhọc nhằn chuyển đổi hiện kim thành hiện vật nữa, mà hãy hỗ trợ tài chính trực tiếp căn cứ theo mức độ thiệt hại do thiên tai, sẽ đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu trước mắt của mỗi hộ dân. Và cuối cùng là, bất kỳ người nào nhận được cứu trợ đều có thể tra cứu đúng họ tên, đúng địa chỉ, đúng số tiền của mình trên các bản sao kê niêm yết minh bạch.