| Hotline: 0983.970.780

Hồi sinh nhà máy nước sau 10 năm 'chết lâm sàng'

Chủ Nhật 30/07/2023 , 10:43 (GMT+7)

Bình Định Nhà máy nước huyện Vân Canh đang được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định triển khai nâng cấp, mở rộng, chấm dứt chuỗi 10 năm ‘chết lâm sàng'…

10 năm “bất động”

Còn nhớ, vào năm 2013, sau khi hạng mục nhà máy xử lý nước của công trình nước sạch Vân Canh được Sở NN-PTNT Bình Định làm chủ đầu tư xây dựng hoàn thành, nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sạch, bàn giao cho địa phương quản lý, vận hành.

Khi ấy, UBND huyện Vân Canh không thống nhất giá nước sạch được ban hành là 4.500đ/m3, mà chỉ thống nhất giá ngang bằng với mức giá nước sinh hoạt mà huyện đang thu tại thời điểm đó là 750đ/m3.

Sau đó, các bên liên quan thống nhất báo cáo UBND tỉnh Bình Định giao nhà máy xử lý nước sạch cho UBND huyện Vân Canh tổ chức vận hành, cấp nước từ tháng 12/2013. Thế nhưng chỉ mấy tháng sau, đến tháng 5/2014, nhà máy xử lý nước sạch dừng hoạt động do giá nước quá thấp, thu không đủ bù chi.

Nhà máy nước sạch huyện Vân Canh 'chết lâm sàng' đã 10 năm nay. Ảnh: V.Đ.T.

Nhà máy nước sạch huyện Vân Canh “chết lâm sàng” đã 10 năm nay. Ảnh: V.Đ.T.

Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định, do Nhà máy nước sạch huyện Vân Canh không hoạt động trong thời gian dài, không được duy tu, bảo dưỡng định kỳ, nên hiện nay nhiều hạng mục đã xuống cấp trầm trọng.

Nhà máy cũng có nhiều hạng mục chưa được đầu tư như: Trạm bơm nước thô; hệ thống điện động lực, điều khiển cho trạm bơm nước thô; tuyến ống truyền tải nước thô; bể lắng. Đồng thời, nguồn nước thô cung cấp cho công trình ngày càng suy kiệt, vào mùa lũ nguồn nước có độ đục cao, mùa khô thì thiếu nước trầm trọng. Ngoài ra, hệ thống đường ống trong mạng lưới phân phối nước sạch cũng bị hư hỏng, rò rỉ gây thất thoát nước rất lớn...

“Nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, kinh doanh và sản xuất trên địa bàn huyện Vân Canh ngày càng cao, nhưng nguồn cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện chưa đảm bảo lưu lượng và chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cũng như sinh hoạt của người dân. Nước sạch là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền địa phương, vậy nên việc đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch tập trung đảm bảo lưu lượng và chất lượng là hết sức cần thiết”, ông Lương Đình Tiên, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh chia sẻ.

Trung tâm Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định mở rộng hệ thống cấp nước sạch. Ảnh: V.Đ.T.

Trung tâm Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định mở rộng hệ thống cấp nước sạch. Ảnh: V.Đ.T.

Đảm bảo cấp nước sạch cho hơn 2.100 hộ dân

Đầu năm 2023, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định đã tiếp nhận lại Nhà máy nước sạch Vân Canh từ UBND huyện Vân Canh. Đồng thời, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng công trình cấp nước sinh hoạt huyện Vân Canh, đề xuất này đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Thiết bị trong Nhà máy nước sạch huyện Vân Canh sau 10 năm nằm 'bất động' giờ đã xuống cấp. Ảnh: V.Đ.T.

Thiết bị trong Nhà máy nước sạch huyện Vân Canh sau 10 năm nằm “bất động” giờ đã xuống cấp. Ảnh: V.Đ.T.

Theo đó, Dự án Nâng cấp mở rộng công trình cấp nước sinh hoạt huyện Vân Canh dự kiến có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, thực hiện trong 2 năm 2023 và 2024. Mục tiêu của dự án là cấp nước sạch đảm bảo lưu lượng, chất lượng cho 2.119 hộ gia đình với khoảng 7.300 nhân khẩu là cư dân của thị trấn Vân Canh và của thôn 4 thuộc xã Canh Hiệp.

Đồng thời cung cấp nước sinh hoạt cho các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cụm công nghiệp, trạm y tế, trường học, công trình công cộng… trên địa bàn trung tâm huyện Vân Canh và vùng lân cận dọc theo tuyến Quốc lộ 19C thuộc các xã Canh Thuận, Canh Hiệp, Canh Hiển. Sự “hồi sinh” của nhà máy nước sạch huyện Vân Canh sẽ góp phần nâng cao sức khỏe, điều kiện sống cho người dân nông thôn thông qua cải thiện các dịch vụ cấp nước sạch vùng dự án.

Nhiều hạng mục đã xuống cấp trong Nhà máy nước sạch huyện Vân Canh sẽ được dự án nâng cấp để hoạt động ổn định. Ảnh: V.Đ.T.

Nhiều hạng mục đã xuống cấp trong Nhà máy nước sạch huyện Vân Canh sẽ được dự án nâng cấp để hoạt động ổn định. Ảnh: V.Đ.T.

Theo khảo sát của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định, trên địa bàn huyện Vân Canh hiện có 18 công trình cấp nước tập trung có công suất nhỏ, dưới 500 m3/ngày đêm. Công nghệ xử lý lắng, lọc của các công trình nói trên đơn giản, được đầu tư từ rất lâu, trước năm 2008, chủ yếu là các công trình cấp nước tự chảy phục vụ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Những công trình này thường thiếu nước vào mùa khô và bị hư hỏng, xuống cấp, nên số hộ dân dùng nước thực tế chỉ có 1.260 hộ, trong khi thiết kế của các công trình cấp nước nói trên sẽ cung cấp cho 3.050 hộ dân, chỉ đạt 41,3% so với thiết kế.

“Sở NN-PTNT Bình Định cam kết làm hết trách nhiệm của mình, đồng thời phối hợp cùng UBND huyện Vân Canh làm “hồi sinh” nhà máy nước này”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định chia sẻ.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.