| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện 13 ca nghi nhiễm Covid-19 tại giáo phái 'truyền giáo phục hưng'

Thứ Năm 27/05/2021 , 08:18 (GMT+7)

Sáng 27/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông tin, TP.HCM phát hiện 13 trường hợp nghi nhiễm Covid-19, thành viên của giáo phái 'truyền giáo phục hưng'.

Chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan giáo phái 'truyền giáo phục hưng'.

Chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan giáo phái "truyền giáo phục hưng".

Sáng nay, TP.HCM ghi nhận thêm 10 ca nghi mắc Covid-19, nâng tổng số ca nghi mắc tại giáo phái "truyền giáo phục hưng" lên 13 trường hợp.

Hiện các ngành chức năng đã điều tra tìm được tổng số người của giáo phái "truyền giáo phục hưng" và chuyển cách ly tập trung là 27 người, ở 7 quận huyện trên địa bàn TP.HCM.

Trước đó, tối 26/5, TP.HCM ghi nhận 3 trường hợp nghi nhiễm Covid-19, 1 trường hợp cư trú tại huyện Hóc Môn, 2 người cư trú tại quận 12.

Cả ba trường hợp này đều có triệu chứng viêm hô hấp và đi khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Những người này được khám sàng lọc và chuyển cách ly tại bệnh viện và được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ. Đêm cùng ngày, kết quả xét nghiệm khẳng định bằng PCR của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho thấy, cả 3 người này dương tính với SARS-CoV-2.

Qua điều tra ban đầu, 3 người này sinh hoạt chung tại giáo phái "truyền giáo phục hưng" tại địa chỉ sinh hoạt 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã phối hợp với các Trung tâm Y tế quận huyện khẩn trương lập danh sách những người sinh hoạt tại giáo phái "truyền giáo phục hưng" để chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm khẩn ngay trong đêm. Đồng thời tại mỗi địa chỉ bệnh nhân sống và làm việc đều thực hiện xử lý theo quy định, đồng thời truy vết tất cả các mốc dịch tễ của các trường hợp này.

Liên quan đến chùm lây nhiễm mới này, TP.HCM đã phong tỏa tạm thời nhiều địa điểm trên địa bàn có ca nghi mắc.

- Phong tỏa một khu vực tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, là nhà của nữ bệnh nhân (38 tuổi) nghi nhiễm Covid-19. Đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn quanh nơi ca nghi nhiễm sinh sống.

- Một đoạn đường Thạnh Lộc 19, phường Thạnh Lộc, quận 12 được phong tỏa. Đây là nơi hai vợ chồng nghi nhiễm Covid-19 sinh sống.

- Tại số 30 Đặng Văn Ngữ, phường 10, quận Phú Nhuận đã tạm thời phong tỏa, cách ly, giám sát. Đây là nơi làm việc của ca nghi nhiễm Covid-19 ngụ huyện Hóc Môn làm việc. Tòa nhà này có tổng cộng 72 người làm việc (bao gồm gia đình chủ tòa nhà). 72 người trên sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cách ly tập trung. Hiện tại tất cả hàng quán xung quanh tòa nhà có ca nghi nhiễm Covid-19 phải đóng cửa, chờ kết quả điều tra truy vết.

- Khu vực hẻm 415 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp, đây là nơi có căn nhà được cho là địa điểm sinh hoạt của giáo phái "truyền giáo phục hưng".

Như vậy, đến nay TP.HCM ghi nhận 3 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng gồm chuỗi lây nhiễm từ thanh niên ngụ chung cư Sunview Town, TP Thủ Đức nhiễm biến chủng thuộc chủng Ấn Độ, nguồn lây được xác định do nữ bệnh nhân ngụ quận 7 từng về quê Hải Phòng nghỉ lễ.

Chuỗi lây nhiễm thứ hai tại quán bánh canh cá lóc O Thanh (hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3) nhiễm chủng thuộc chủng Anh. Hiện chưa xác định được nguồn lây của chùm ca bệnh này, TP.HCM đang tiếp tục truy vết điều tra.

Chuỗi lây nhiễm thứ ba tại giáo phái "truyền giáo phục hưng". Cơ quan y tế đang tiến hành điều tra tìm nguồn lây của các ca bệnh này.

Trong những ngày qua, khi đợt dịch thứ 4 xuất hiện tại Việt Nam, số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng từng ngày, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc thì TP.HCM đã tiến hành nhiều biện pháp phòng chống dịch triệt để. TP.HCM thành lập các chốt kiểm tra, "chặn" Covid-19 xâm nhập từ các tỉnh thành khác vào Thành phố qua đường bộ, đường thủy, đường hàng không.

Đồng thời, mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên các khu vực nguy cơ như bệnh viện, khu du lịch, chợ, sân bay, cảng hàng hải, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, người lao động tại các doanh nghiệp; tầm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đối với các nhóm người, khu vực có nguy cơ cao… 

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đã và đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm giám sát người về từ Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Tính từ ngày 21/5 đến nay, tổng cộng đã lấy mẫu được 1.632 người, trong đó 1.378 mẫu âm tính SARS-CoV-2, 254 mẫu đang chờ kết quả. Bên cạnh đó, triển khai giám sát ngẫu nhiên hành khách từ các tỉnh thành khác đến thành phố tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 4/5.

TP.HCM cũng đã yêu cầu tổ chức giãn cách mật độ mua sắm tại các khu chợ đêm, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đêm, chợ đầu mối… hạn chế tối đa việc tập trung đông người.

Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất phối hợp với chính quyền địa phương và cơ sở y tế nghiên cứu, điều chỉnh giờ làm việc của các cơ sở sản xuất theo hướng giãn cách các ca làm việc, giảm mật độ tụ tập đông người vào buổi sáng, giờ tan ca; diễn tập các tình huống và triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.