| Hotline: 0983.970.780

Hơn 2.400 phạm nhân được đặc xá dịp 2/9

Thứ Tư 31/08/2022 , 13:58 (GMT+7)

Sáng 31/8, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức Họp báo 'Công bố quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam'.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Trung Quân.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Trung Quân.

Theo Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, trong dịp 2/9, đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và 1 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho biết: Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với những người có hành vi phạm tội là "nghiêm trị" kết hợp với "khoan hồng". Chính vì vậy, hình phạt mà pháp luật hình sự của Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam áp dụng không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật và quy tắc xử sự của cuộc sống, ngăn ngừa họ không phạm tội mới.

Quyết định đặc xá thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước Việt Nam và tính ưu việt của Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực cải tạo tốt.

Vì vậy, đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá.

Theo ông Hà, cũng như các lần đặc xá trước đây, quá trình xét, quyết định đặc xã cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù năm 2022 được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác, bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, quyết định về đặc xá lần này có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này ít hơn so với các lần đặc xá trước.

Bên cạnh đó, đặc xá năm 2022 quyết định tha tù trước thời hạn cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có điều kiện theo quy định tại Quyết định số 766 ngày 1/7/2022 của Chủ tịch nước. Tuy nhiên, các hình phạt bổ sung khác như: Cấm đảm nhận chức vụ, cấm cư trú, quản chế, phạt tiền, bồi thường dân sự... những phạm nhân được đặc xá vẫn phải chấp hành đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an thông tin: Tổng số tiền mà các phạm nhân, người nhà phạm nhân được đặc xá đợt này nộp khắc phục hậu quả là hơn 67 tỷ đồng, trong đó người nộp nhiều nhất là phạm nhân Huỳnh Tiến Dũng với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Theo ông Long, 8 phạm nhân trong các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; 16 phạm nhân nước ngoài có tên trong danh sách đặc xá năm nay.

Xem thêm
Tàu cá vi phạm về VMS còn nhiều, Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để

Nếu không xử phạt nghiêm minh các trường hợp tàu cá vi phạm quy định về VMS, khả năng gỡ được cảnh báo 'thẻ vàng' IUU trong năm 2024 là rất thấp.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.