| Hotline: 0983.970.780

Hơn 500ha nuôi ngao ở Hải Phòng trong vùng đã cấp phép khai thác cát

Thứ Ba 21/06/2022 , 09:00 (GMT+7)

Ngày 20/6, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã tiếp và đối thoại với một số hộ nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thụy.

Lãnh đạo TP Hải Phòng trực tiếp lắng nghe và tiếp thu các kiến nghị của đại diện các hộ dân nuôi ngao trên địa bàn huyện Kiến Thụy và quận Hải An. Ảnh: Đinh Mười.

Lãnh đạo TP Hải Phòng trực tiếp lắng nghe và tiếp thu các kiến nghị của đại diện các hộ dân nuôi ngao trên địa bàn huyện Kiến Thụy và quận Hải An. Ảnh: Đinh Mười.

Tại buổi làm việc, đại diện các hộ dân tập trung vào 2 kiến nghị, thứ nhất là không đồng ý với nội dung thông báo số 232 ngày 10/5/2022 về kết luận của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng liên quan đến việc di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao không phép tại các khu vực đã cấp phép khai thác khoáng sản cát ở quận Hải An và huyện Kiến Thụy.

Nội dung thứ 2 là việc một số người dân đến trụ sở UBND TP Hải Phòng tập trung đông người, gây mất trật tự, sau đó bị một số người không mặc đồng phục, sắc phục đưa lên trụ sở công an.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định, đến nay, các hộ chưa trình được văn bản pháp lý nào thể hiện quyền hợp pháp của mình được nuôi ngao tại khu vực nói trên.

Trong khi đó, cơ quan chức năng đã xác định các hộ nuôi ngao vi phạm pháp luật, không được cấp có thẩm quyền cho phép và có việc cản trở việc sử dụng đất của các mỏ cát cũng như hoạt động của cơ quan nhà nước.

Một hộ dân nuôi ngao trình bày kiến nghị. Ảnh: Đinh Mười.

Một hộ dân nuôi ngao trình bày kiến nghị. Ảnh: Đinh Mười.

Do đó, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo các quận, huyện thực hiện di dời các hộ nuôi ngao ra khỏi khu vực khai thác khoáng sản cát.

Quận Hải An và huyện Kiến Thụy sớm hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật, trong đó có biện pháp khắc phục là phải di dời các bãi nuôi ngao ra khỏi khu vực.

Trong trường hợp các hộ không đồng thuận buộc TP Hải Phòng phải thực hiện các biện pháp cứng rắn để di dời theo quy định của pháp luật.

"Nếu người dân chưa thấu hiểu thì cơ quan chức năng sẽ ra quyết định xử phạt hành chính, có điều kiện là di dời nuôi ngao ra khỏi khu vực khai thác cát đã được cấp phép".

Lãnh đạo Thanh tra TP Hải Phòng giải đáp thắc mắc của người dân. Ảnh: Đinh Mười.

Lãnh đạo Thanh tra TP Hải Phòng giải đáp thắc mắc của người dân. Ảnh: Đinh Mười.

Với kiến nghị thứ 2, Chủ tịch UBND Hải Phòng giao cho lực lượng công an điều tra, làm rõ, nếu phát hiện cá nhân làm không đúng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng đề nghị người dân, nếu chưa thấy thỏa đáng thì hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa án, nếu lãnh đạo sai sẽ phải chịu trách nhiệm, còn nếu người dân sai thì phải chấp hành theo nội dung các văn bản hành chính đã ban hành.

Đồng thời, đề nghị Văn phòng UBND TP Hải Phòng nhanh chóng làm văn bản trả lời 15 nội dung khiếu nại của người dân nuôi ngao và thông tin công khai, rộng rãi đến công chúng.

Theo tìm hiểu, hiện nay, tại Hải Phòng có gần 300 hộ nuôi ngao ở khu vực biển với tổng diện tích khoảng 7.000ha, trong đó, diện tích tranh chấp với khai thác cát (9 mỏ) khoảng 550ha.

Từ những tranh chấp này kéo theo nhiều hệ lụy, gây mất an ninh trật tự, mặt khác còn dẫn đến nạn khai thác cát trái phép, làm thất thoát tài nguyên.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.