| Hotline: 0983.970.780

Hộp xốp Trung Quốc có mặt tại Hà Nội

Thứ Hai 05/04/2010 , 13:26 (GMT+7)

Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) vừa thu tại Hà Nội một số vỏ hộp xốp đựng cơm có in chữ Trung Quốc và đã gửi đi kiểm nghiệm.

Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) vừa thu tại Hà Nội một số vỏ hộp xốp đựng cơm có in chữ Trung Quốc và đã gửi đi kiểm nghiệm.

Đây là động thái mới nhất của Cục, sau khi hơn 40 mẫu hộp xốp (thu được trong thời gian qua) cho kết quả kiểm nghiệm không chứa chất độc.

Theo Cục trưởng Nguyễn Công Khẩn, trong các mẫu hộp xốp đã thu trước đây chủ yếu là hàng Việt Nam và các loại hộp xốp không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, ông cho rằng việc tìm thấy hộp xốp có ghi chữ Trung Quốc lần này cũng không có nghĩa là chúng có độc tố, vì thế người dân không nên quá hoang mang trong thời gian chờ đợi các kết quả xét nghiệm cụ thể.

Hộp xốp đựng cơm được sử dụng rất phổ biến

Khảo sát mới đây của PV trên thị trường cho thấy, các loại hộp xốp được bày bán đều không có nguồn gốc rõ ràng. Có rất nhiều ý kiến khác nhau về nguồn gốc của chúng, người thì bảo của Trung Quốc, người thì bảo hàng Việt Nam.

Đi tìm mua hộp xốp tại chợ Đồng Xuân, phóng viên được chủ một cửa hàng giới thiệu đến phố Nguyễn Thiết. Theo lời người này, đây là đầu mối, cung cấp hàng đến tận nơi. "Ở đấy, họ bán đủ các loại hộp nhựa, thìa nhựa, hộp xốp. Toàn của Trung Quốc, giá rẻ lắm", chủ cửa hàng nói.

Tuy nhiên, đi dọc các cửa hàng bán đồ nhựa tại con phố này và các phố lân cận thì không một cửa hàng nào bày bán hộp xốp. Hỏi một chủ cửa hàng bán đồ nhựa tại phố Nguyễn Thiết, phóng viên được chỉ vào phố Gầm Cầu, tới một gia đình được coi là tổng đại lý. Theo lời bà chủ cửa hàng, nơi đây chuyên bán buôn các loại thìa nhựa, cốc nhựa và cả hộp xốp đựng xôi, đựng cơm. Có thể giao hàng tận nơi nếu địa chỉ không quá xa.

Trên hóa đơn của cửa hàng ghi rõ chuyên bán buôn - bán lẻ: Đồ nhựa gia dụng - Hàng Trung Quốc các loại, tuy nhiên khi phóng viên bày tỏ lo ngại về thông tin hộp xốp độc hại của Trung Quốc thì chủ cửa hàng xua tay bảo: "Đây toàn là hàng Việt Nam sản xuất, nên không chứa chất độc như bên Trung Quốc đâu". 

Ngay bên ngoài ngõ nhà này, hộp xốp được bày bán khá công khai, tuy nhiên trên hộp không hề có nguồn gốc.

Trong khi đó, theo một lãnh đạo của Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), hiện trên thị trường có nhiều loại hộp xốp đựng thức ăn, với đủ nguồn gốc khác nhau, Trung Quốc, Thái Lan và cả trong nước.

Tại TP HCM, ông Nguyễn Minh Hùng - Chánh thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết, Sở đã tiến hành khảo sát thị trường (các điểm bán) và lấy 7 mẫu vật dụng chứa trong đó có hộp xốp để tiến hành xét nghiệm nhằm truy tìm các hóa chất độc hại. Dự kiến kết quả sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Cũng theo đại diện Thanh tra Sở Y tế TP HCM, sau khi có kết quả, nếu phát hiện có các chất gây hại, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thanh tra các cơ sở sản xuất để tìm hiểu nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia, hóa chất.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Đoàn công tác Bộ NN-PTNT thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa

Từ ngày 10/5 - 16/5/2024, gần 40 đại biểu Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu tham gia Đoàn công tác số 18 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.