| Hotline: 0983.970.780

Houthi lần đầu gây thương vong khi tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ

Thứ Năm 07/03/2024 , 09:15 (GMT+7)

Ba thuyền viên đã thiệt mạng trong cuộc tập kích một tàu hàng trên Vịnh Aden của Houthi hôm 6/3, khiến đây là vụ tấn công đầu tiên có thương vong từ đầu xung đột.

Tàu True Confidence sau khi trúng tên lửa đạn đạo chống hạm của Houthi ở phía Tây Vịnh Aden hôm 6/3. Ảnh. CENTCOM.

Tàu True Confidence sau khi trúng tên lửa đạn đạo chống hạm của Houthi ở phía Tây Vịnh Aden hôm 6/3. Ảnh. CENTCOM.

Vào khoảng 11h30 ngày 6/3 (giờ địa phương), lực lượng Houthi ở Yemen đã phóng một tên lửa đạn đạo chống hạm vào tàu hàng True Confidence khi con tàu đi qua Vịnh Aden, phía nam Yemen. Tàu thuộc sở hữu của công ty hàng hải Liberia True Confidence Shipping, mang cờ Barbados và đang do công ty Hy Lạp Third January Maritime vận hành.

Theo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), vụ tập kích khiến ba thủy thủ thiệt mạng, ít nhất 4 người bị thương, trong đó ba người nguy kịch, tàu hàng hư hại nặng. Các thủy thủ đã bỏ tàu và được tàu chiến do liên minh quân sự Mỹ dẫn đầu tại khu vực hỗ trợ.

Phát ngôn viên lực lượng Houthi Yahya Saree xác nhận vụ tấn công vào tối cùng ngày, tuyên bố tàu True Confidence đã bị lực lượng này tập kích "sau khi các thủy thủ đoàn của con tàu phớt lờ những cảnh báo của lực lượng này".

"Cuộc tấn công diễn ra chính xác khiến con tàu bốc cháy", ông Saree nói.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên ghi nhận thương vong kể từ khi Houthi gia tăng tập kích tàu hàng đi qua Biển Đỏ nhằm gây sức ép buộc Israel phải ngừng chiến dịch nhằm vào Hamas, một đồng minh thân thiết của lực lượng này.

Cũng trong cùng ngày, nhằm đáp trả vụ tấn công của Houthi trên Biển Đỏ, Mỹ và Anh đã tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào sân bay quốc tế Hodeidah ở miền Tây Yemen.

Trước đó, tàu Rubymar của Anh đã trở thành tàu vận tải đầu tiên bị lực lượng Houthi bắn chìm ở Vịnh Aden đêm 1/3. Toàn bộ thủy thủ trên Rubymar đều được sơ tán an toàn nhưng sự việc nguy cơ gây thảm họa môi trường, do tàu chở lượng lớn phân bón hóa học.

Theo các quan chức quốc phòng Mỹ, kể từ ngày 19/11, lực lượng Houthi đã tấn công và đe dọa các tàu thương mại ít nhất 66 lần. Trong khi đó, các tàu chiến của Hải quân Mỹ trong khu vực đã đánh chặn hơn 116 tên lửa, máy bay và tàu ngầm không người lái nhằm vào các tàu thương mại và chiến hạm của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Biển Đỏ.

Lực lượng Houthi bắt đầu tập kích các tàu có liên hệ với Israel vào cuối tháng 10/2023, nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Tel Aviv ở Dải Gaza. Lực lượng này sau đó đã bắt đầu tấn công các tàu của Mỹ và Anh từ tháng 1/2024, sau khi liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu trên Biển Đỏ tiến hành các cuộc không kích và nã tên lửa vào lãnh thổ Yemen.

Khoảng 15% thương mại hàng hải của thế giới đi qua khu vực nằm trong tầm ngắm của tên lửa Houthi. Hầu hết các công ty vận tải biển phương Tây đã đổi hướng đi các tàu vòng qua châu Phi, dù điều này khiến chi phí tăng vọt.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.