| Hotline: 0983.970.780

HTX lâm nghiệp hướng đến giá trị bền vững

Thứ Sáu 13/08/2021 , 11:01 (GMT+7)

QUẢNG NINH Là HTX đầu tiên ở Ba Chẽ chuyên ươm mầm cây giống lâm nghiệp, anh Đặng Văn Đạt, giám đốc HTX, hướng đến mục tiêu cung cấp sản phẩm trên toàn địa bàn tỉnh.

Vạn sự khởi đầu nan

Vừa lau mồ hôi trên trán, tay cầm ấm trà rót nước mời khách, anh Đạt kể, trước khi thành lập HTX Lâm nghiệp Bền Vững (xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh) chuyên về ươm giống cây lâm nghiệp, anh đã trải qua quãng thời gian gần 10 năm bôn ba ở nước ngoài.

Năm 2010, anh Đạt sang các nước Trung đông làm xây dựng. Sau 2 năm làm “cửu vạn” ở xứ người, nhận thấy đây không phải công việc mình muốn gắn bó lâu dài, anh Đạt trở về quê hương, đồng thời tìm hướng sang Đài Loan lao động.

 HTX Lâm nghiệp Bền Vững hiện đang ươm gần 4 triệu cây giống. Ảnh: Tiến Thành

 HTX Lâm nghiệp Bền Vững hiện đang ươm gần 4 triệu cây giống. Ảnh: Tiến Thành

Đến năm 2013, thỏa lòng mong ước, anh Đạt rời quê hương đi Đài Loan và được sắp xếp làm việc trong một trang trại trồng cây ăn quả. Nhờ cần cù, chịu khó cộng với sự nhanh nhẹn, thông minh, anh được chủ trang trại quý mến, tin tưởng, giao cho các công việc quan trọng.

10 năm là quãng thời gian không ngắn cũng chẳng dài, ngoài số vốn tích lũy được, anh Đạt còn học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm về trồng cây ăn quả. Khi trở về quê hương, anh ngay lập tức bắt tay, lên ý tưởng làm giàu trên chính mảnh đất “chôn rau cắt rốn” này.

Hướng đi bền vững

Vốn cẩn thận và chắc chắn trong từng bước đi, anh Đạt đã gọi điện cho bạn bè, là những người làm vườn ươm giống cây lâm nghiệp nhiều năm nay ở các tỉnh thành như Lạng Sơn, Hòa Bình, Ninh Bình… để nhờ tư vấn, giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm.

Ngày 26/3/2021, HTX Lâm nghiệp Bền Vững (xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ) được thành lập. Chia sẻ với phóng viên, HTX có tên là Lâm nghiệp Bền Vững vì mong muốn có thể cung cấp cây giống cho bà con lâu dài. Ngoài ra, cái tên “Bền Vững” cũng thể hiện chất lượng cây giống luôn mạnh khỏe, chất lượng khi đến tay bà con.

Trên diện tích đất rộng 2,2 ha, anh Đạt xây dựng hệ thống vườn ươm cây giống lâm nghiệp. Gần 4 triệu cây giống đang phát triển xanh tốt dưới đôi tay chăm sóc của các thành viên trong HTX.

Các thành viên trong HTX đang sang bầu cho cây giống. Ảnh: Tiến Thành

Các thành viên trong HTX đang sang bầu cho cây giống. Ảnh: Tiến Thành

Hạt giống được anh Đạt nhập từ trường Đại học Lâm nghiệp bao gồm các loại như lim, sanh, dổi, quế, sưa, keo… Đây đều là những cây lâm nghiệp cho giá trị kinh tế cao, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

HTX hiện tại có 7 thành viên, tất cả đều là người dân bản địa. Anh Đạt cho biết, lao động trong HTX đều đã có kinh nghiệm ươm giống và chăm sóc cây lâm nghiệp từ trước, trong đó, có cả cán bộ lâm nghiệp về hưu. Vì vậy, vườn ươm luôn vận hành một cách trơn chu, cây giống phát triển tốt. Tỉ lệ nảy mầm luôn giữ ở mức 90%.

Anh Đạt kể, nhờ có tiền tích góp từ bao năm lao động nước ngoài và vay thêm của ngân hàng, anh đã mạnh dạn đầu tư 2 tỷ đồng vào vườn ươm.

Thời gian đầu, HTX gặp nhiều khó khăn. Từ đường xá đến việc lắp đặt, xây dựng hệ thống nước tưới tiêu đều phải làm mới. Dưới bàn tay của những người nông dân cần cù, không ngại gian khó, vườn ươm dần hoàn thiện và đi vào hoạt động. 

Bên cạnh đó, nhờ có sự giúp đỡ của các cán bộ phòng NN&PTNT huyện Ba Chẽ, cây giống hầu như không gặp trường hợp sâu bệnh, phát triển tốt, cho chất lượng cao.

Hiện tại, HTX vẫn đang nhập phân bón. Để giảm thiểu chi phí, anh Đạt đã thuê kỹ sư về hướng dẫn cách ủ phân hữu cơ để hướng tới ngừng nhập phân bón, tự chủ trong công tác sản xuất.

Ông Vi Thanh Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ba Chẽ, cho biết, xuất phát từ tình hình thực tế về sản xuất nông, lâm nghiệp ở địa phương, UBND huyện đã làm việc với trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên về việc xây dựng vườn ươm giống cây lâm nghiệp.

“Tại trường, chúng tôi đã ký cam kết về chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn và xây dựng vườn ươm giống cây lâm nghiệp ở Ba Chẽ. Sau đó, huyện đã tổ chức, mời gọi các hộ gia đình thành lập HTX sản xuất giống cây lâm nghệp. Với tổng diện tích trên 4ha, giai đoạn 1 sử dụng trên 2ha để gieo ươm các loại cây bản địa như dổi, lát, keo, quế, sưa… HTX đã cơ bản cung cấp đủ nguồn cây giống lâm nghiệp phục vụ công tác trồng rừng của huyện”.

Ba Chẽ có hơn 60.000ha đất tự nhiên, trong đó, đất sản xuất lâm nghiệp trên 45.000ha. Huyện đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 diện tích trồng cây lâm nghiệp đạt 15.000ha và diện tích trồng cây gỗ lớn đạt 4000ha.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Tăng diện tích giống cực ngắn ngày cho vụ hè thu

Cục Trồng trọt khuyến cáo các địa phương phía Bắc tăng diện tích giống cực ngắn ngày cho vụ hè thu trước bối cảnh nắng nóng gay gắt của năm 2024.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.