| Hotline: 0983.970.780

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến thai nhi

Thứ Hai 06/06/2022 , 09:45 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những đứa con của người mẹ hút thuốc lá có tính khí thất thường hơn những đứa con của những người mẹ đã bỏ thuốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra những bất lợi cho trẻ sơ sinh. Những biến chứng có thể xảy đến như sinh non, sinh thiếu cân, thai chết lưu…và nhiều hậu quả sau này.

Theo các nhà khoa học, những chứng bệnh khác như tiểu đường, huyết áp cao khi mang thai có thể dùng thuốc để khống chế và đôi khi có thể không ảnh hưởng đến thai nhi, tuy nhiên, nếu người mẹ hút thuốc khi mang thai thì không điều gì có thể bảo vệ em bé thoát khỏi nguy hiểm.

Khói thuốc chứa hơn 7.000 hợp chất hóa học, trong đó có 250 hóa chất độc hại,trong đó có cả những hóa chất độc hại như chì, Xyanua… và có ít nhất 69 hóa chất được xác định là chất gây ung thư. Khi người mẹ hút thuốc trong thai kỳ, những độc chất này xâm nhập vào máu của bà mẹ và truyền sang con, bởi máu là nguồn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng duy nhất của trẻ nhỏ.

Trong số hơn 7000 loại hóa chất có trong thuốc lá có ảnh hưởng tới em bé, có hai loại hợp chất đặc biệt có hại, đó là nicotine và carbon monoxide. Hai chất độc này chiếm tỷ lệ lớn gây biến chứng trong thai kỳ.

Các biến chứng nghiêm trọng nhất mà khói thuốc có thể gây ra cho thai nhi là gây ra hiện tượng thai lưu, sinh non, bé nhẹ cân, nguyên nhân là do nicotin tác động cùng carbon monoxide làm giảm nguồn cung cấp oxy cho bé. Nicotin làm hẹp các mạch máu trên cơ thể người mẹ, trong đó có cả đường dây rốn. Dường như em bé sẽ phải thở qua một đường ống rất hẹp khi người mẹ hút thuốc lá. Điều nguy hiểm hơn là các tế bào máu mang oxy lại bắt đầu nhận các phân tử của khí carbon monoxide thay thế cho oxy, điều này vừa khiến thai nhi thiếu oxy để thở, vừa hít vào người phần lớn chất độc hại.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.