| Hotline: 0983.970.780

Huyện vùng sâu phát triển mạnh chăn nuôi

Thứ Tư 25/08/2021 , 10:00 (GMT+7)

Là huyện vùng sâu của tỉnh Lai Châu, tuy nhiên huyện Mường Tè đã và đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào chăn nuôi, nhất là chăn nuôi trang trại, gia trại.

Thu hút đầu tư 

Ông Tống Đình Thi, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Mường Tè cho biết, đối với chăn nuôi gia súc, gia cầm, ngành nông nghiệp huyện đã đạt được một số kết quả nhất định, trong đó có phát triển chăn nuôi đàn gia súc theo mô hình liên kết nhóm hộ, hợp tác xã chăn nuôi trang trại tập trung với quy mô từ hàng nghìn con gia súc, gia cầm gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm soát dịch bệnh. 

Là huyện vùng sâu, vùng xa, tuy nhiên Mường Tè đã thu hút mạnh mẽ phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi quy mô trang trại, gia trại. Ảnh: Đăng Hải.

Là huyện vùng sâu, vùng xa, tuy nhiên Mường Tè đã thu hút mạnh mẽ phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi quy mô trang trại, gia trại. Ảnh: Đăng Hải.

Những năm qua, triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Lai Châu, tại huyện Mường Tè bước đầu đã hình thành, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào chăn nuôi trang trại, gia trại gia súc, gia cầm tập trung, chăn nuôi có chuồng trại nhằm giải quyết nhu cầu tiêu dùng, tạo công ăn việc làm cho người dân. 

Cụ thể như trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH Thương mại Thắng Lợi có quy mô 2.000 con lợn thịt, 300 con lợn nái sinh sản tại xã Bum Nưa; trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH MTV 24 với trên 6.000 lợn thịt, 250 lợn nái tại xã Vàng San; trang trại chăn nuôi gia súc quy mô 100 con lợn và 25 con trâu của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hiền (thị trấn Mường Tè)…

Nhờ mạnh dạn đầu tư trên 10 tỷ đồng vào nuôi lợn tập trung, ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ trang trại chăn nuôi Anh Tuấn ở xã Vàng San (huyện Mường Tè) cho biết, tổng đàn của trang trại hiện khoảng 2.000 con, chủ yếu tiêu thụ tại thị trường huyện, trong đó tỷ lệ lợn đen bản địa chiếm khoảng 5%. 

Tại Mường Tè, theo phong tục, lợn đen thường được người dân sử dụng vào cúng lễ những dịp lễ, Tết, không sử dụng lợn trắng. Một số dân tộc thiểu số, phụ nữ cũng không ăn thịt lợn, trâu trắng. Do đó, trang trại duy trì một lượng lợn đen bản địa cung cấp cho thị trường. 

Mường Tè khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi các giống vật nuôi bản địa. Ảnh: Bá Thắng.

Mường Tè khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi các giống vật nuôi bản địa. Ảnh: Bá Thắng.

“Trước đây lợn chỉ vận chuyển từ dưới xuôi lên, nhưng thực phẩm từ nơi khác đưa đến đã có sự khác biệt về chất lượng nhưng quan trọng nhất là nó không phù hợp với nhu cầu tập tục, thói quen sử dụng thực phẩm của người dân. Thế nên, tôi mạnh dạn đầu tư trang trại lợn tại đây mặc dù Mường Tè không phải thế mạnh về nông nghiệp. Ngay từ ban đầu, tôi xác định là vất vả, vì làm nông nghiệp không thể làm theo kiểu đánh trống bỏ rùi được”, anh Tuấn tâm sự.

Nhờ có tầm nhìn và thực hiện các bước bài bản ngay từ đầu, nên trong những đợt dịch tả lợn châu Phi mấy năm qua, trang trại Anh Tuấn không có lợn bị nhiễm bệnh.  

Anh Tuấn chia sẻ, về phòng dịch theo hướng an toàn sinh học, trang trại thực hiện nghiêm ngặt. Công nhân phải tuân thủ các quy trình, chuồng trại phải đảm bảo khử khuẩn… Do đó, lợn của dân bị nhiễm bệnh còn trang trại anh vẫn giữ được đàn.

Nguồn thức ăn cho lợn trong trang trại tuỳ thuộc từng giai đoạn. Lợn trên 50 kg, trang trại tự sản xuất cám ngô, còn dưới 50 kg sử dụng cám nhiều thành phần. Do đó, khi lợn xuất chuồng đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng trong huyện và các vùng lân cận.

Chú trọng vật nuôi đặc sản bản địa

Theo ông Tống Đình Thi, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Mường Tè, hiện nay người dân vẫn nuôi lợn nhỏ lẻ, chủ yếu là nuôi lợn đen bản địa theo tập tục nhưng để mang lại hiệu quả kinh tế cao thì phải đầu tư lớn, do đó không phải ai cũng làm được.

Vì vậy, mục tiêu trọng tâm trong giai đoạn 5 năm tới của ngành nông nghiệp huyện là tiếp tục chuyển chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi tập trung công nghiệp, khuyến khích phát triển trang trại, chăn nuôi có liên kết với doanh nghiệp, nhóm hộ; phát triển các sản phẩm chăn nuôi có lợi thế của huyện, đáp ứng nhu cầu tiêu dung và cung ứng ra thị trường, góp phần vào tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 

Mường Tè khuyến khích người dân liên kết với doanh nghiệp trong phát triển chăn nuôi giai đoạn tới. Ảnh: Đăng Hải.

Mường Tè khuyến khích người dân liên kết với doanh nghiệp trong phát triển chăn nuôi giai đoạn tới. Ảnh: Đăng Hải.

Từng bước chuyển từ mục tiêu chăn nuôi lấy sức kéo là chính, sang mục tiêu sản xuất thực phẩm hàng hóa; nâng cao chất lượng đàn, nâng cao sản lượng, tăng giá trị sản phẩm thịt hàng hóa; dần đưa công nghệ chế biến, dự trữ thức ăn cho đàn gia súc.

Huyện định hướng đến năm 2025, tổng đàn gia súc đạt tốc độ tăng đàn bình quân đạt 4,2%/năm; thực hiện tốt các công tác kiểm soát và phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, xây dựng chuồng trại và chống rét cho vật nuôi. 

Phát triển đàn lợn ở các vùng trọng điểm lương thực như Mường Tè, Bum Nưa, Vàng San, thị trấn Mường Tè, Ka Lăng, Thu Lũm... để hình thành vùng chăn nuôi lợn hàng hóa tập trung theo hướng trang trại, gia trại, xa khu dân cư; chú trọng cải tạo, chọn lọc giống nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, chú trọng tạo ra các sản phẩm hàng hóa đặc sản, có giá trị kinh tế cao, phù hợp với tiềm năng và lợi thế của huyện như: Lợn ỉ, lợn đen địa phương và kết hợp với một số loài động vật rừng nuôi vườn hoang dã, nuôi trang trại.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm