| Hotline: 0983.970.780

IAEA xác nhận Nhật Bản xả thải an toàn

Thứ Tư 30/08/2023 , 10:16 (GMT+7)

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho rằng nước thải từ nhà máy Fukushima ở Nhật Bản có nồng độ phóng xạ tritium dưới ngưỡng quy định và không gây nguy hiểm.

Tổng giám đốc IAEA phát biểu trong cuộc họp tại Tokyo, Nhật Bản, hồi tháng 5/2022. Ảnh: AP.

Tổng giám đốc IAEA phát biểu trong cuộc họp tại Tokyo, Nhật Bản, hồi tháng 5/2022. Ảnh: AP.

"Cho đến giờ, chúng tôi đã có thể xác nhận rằng những lần xả nước thải ra biển đầu tiên không chứa phóng xạ ở mức có thể gây hại", Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi phát biểu ở Stockholm ngày 29/8.

“Hoạt động xả thải ban đầu diễn ra theo đúng những gì chúng tôi đã dự đoán, song chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao cho đến khi quá trình này kết thúc”, ông Grossi nói

Trước đó, IAEA hôm 24/8 cho biết nồng độ tritium trong nước thải của Fukushima thấp hơn nhiều so với mức giới hạn 1.500 bq/l (becquerel/lít) do Nhật Bản đề ra. Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) đã đưa ra kế hoạch pha loãng nước thải để giảm nồng độ phóng xạ xuống dưới 1.500 bq/l, thấp hơn nhiều so với mức tiêu chuẩn an toàn quốc gia của Nhật Bản là 60.000 bq/l. Mức giới hạn này thậm chí còn thấp hơn nhiều mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là không vượt quá 10.000 bq/l đối với nước uống.

Hồi tháng 3/2011, Nhật Bản hứng chịu thảm họa kép động đất và sóng thần, khiến nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị ảnh hưởng. TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy, phải xử lý khoảng 1.000 bể thép chứa 1,34 triệu tấn nước ô nhiễm dùng để làm mát lò phản ứng.

Năm 2021, chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý ra biển. Bất chấp những phản đối của cộng đồng quốc tế và người dân trong nước, Nhật Bản đã bắt đầu xả nước thải đã qua xử lý ra biển từ hôm 24/8. 

TEPCO hôm 24/8 thông báo sẽ liên tục thải tổng cộng 7.800 tấn nước ra biển trong 17 ngày tới. Đây là đợt xả thải đầu tiên trong 4 lần xả được lên kế hoạch từ nay đến tháng 3/2024, dự kiến xả 31.200 tấn nước thải.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.