| Hotline: 0983.970.780

Imetos - công cụ đắc lực ứng phó biến đối khí hậu

Thứ Ba 11/06/2013 , 11:41 (GMT+7)

Phạm vi ứng dụng của thiết bị Trạm ACS công nghệ iMetos là quan trắc, thu thập và cảnh báo sớm...

Thực hiện Nghị quyết TƯ lần thứ VII về Biến đổi khí hậu (BĐKH), Trung tâm Công nghệ Môi trường & BĐKH (Viện Tài nguyên - Môi trường & phát triển cộng đồng - RECO) đang tập hợp các nhà khoa học trong và ngoài nước hợp tác với các địa phương xây dựng những mô hình quản lý khí hậu tự động bằng công nghệ iMetos phục vụ đắc lực SX nông lâm nghiệp và đời sống.

Trong tháng 4 và 5/2013, Trung tâm Công nghệ Môi trường & BĐKH đã lắp đặt, chuyển giao công nghệ và đưa vào vận hành thành công 5 Trạm Khí hậu tự động ACS (Automatic Climate Station) thuộc công nghệ iMetos do Hãng Pessl Instruments (Cộng hòa Áo) tặng và đặt khảo nghiệm tại 5 tỉnh, thành là Hà Nội, Hà Giang, Lào Cai, Phú Thọ và Quảng Trị.


Trạm Khí hậu Tự động ACS được lắp đặt, vận hành tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị)

Tại Sapa (Lào Cai) độ cao 1.570 m, thiết bị hiện đang thực hiện công việc cảnh báo cháy rừng, mưa lũ, lũ quét, sâu bệnh trên rau hoa. Còn ở Quản Bạ (Hà Giang) Imetos đang phục vụ vùng nông nghiệp công nghệ cao rau hoa, dược liệu cho người dân địa phương.

Trạm ACS là một công nghệ tiến bộ đã được ứng dụng có hiệu quả tại trên 80 nước và vùng lãnh thổ của tất cả 5 châu lục, phục vụ quan trắc và cảnh báo tiểu khí hậu, đáp ứng cho việc ứng phó với BĐKH trong nông lâm nghiệp và đời sống với các tính năng như xử lý, lưu trữ số liệu, các thiết bị đầu cuối kết nối không dây.

Các cảm biến (sensors) thu nhận, xử lý và nhận được thông tin với khoảng thời gian đo 6 giây, phát đáp tới người sử dụng từ 10 - 60 phút/lần qua mạng thông tin di động và internet.

Những người làm trong lĩnh vực nông nghiệp có thể truy cập thông tin thời tiết và môi trường bằng cách truy cập tại website: www.fieldclimate.com về các yếu tố thời tiết, khí hậu của tiểu vùng của tất cả các nơi đặt trạm như nhiệt độ, độ ẩm, bức xạ (giờ chiếu sáng), tốc độ gió bão, lượng mưa, độ ướt lá… và dự báo thời tiết 5 ngày tại khu vực.

Bên cạnh đó, hệ thống còn cung cấp các số liệu quan trắc và cảnh báo được lưu trữ định kỳ theo giờ, ngày, tháng, năm trong máy chủ (servers), thuận tiện cho xử lý, phân tích, khai thác số liệu phục vụ chỉ đạo SX, nghiên cứu khoa học.

Hiện, thiết bị của trạm đã được Phòng Kiểm định của Trung tâm KTTV Quốc gia cấp Giấy chứng nhận kiểm định/hiệu chuẩn cho phép ứng dụng tại VN. Dự kiến, tháng 7/2013, RECO sẽ tổ chức hội thảo lần thứ II nhằm đánh giá kết quả khảo nghiệm và đề xuất kế hoạch ứng dụng trên diện rộng tại VN.

Các thiết bị này hoạt động nhờ tấm pin năng lượng mặt trời, cung cấp năng lượng điện ổn định cho thiết bị ngay cả khi điều kiện thiếu ánh nắng (sương mù, tuyết, bóng núi…). Thiết bị, công nghệ iMetos có nhiều ưu điểm vượt bậc của công nghệ hiện đại, giá thành rẻ, bền, gọn nhẹ, dễ lắp đặt, có thể phục vụ cho từng trang trại, tiểu vùng một cách hiệu quả.

Theo TS. Nguyễn Văn Liêm, nguyên PGĐ Trung tâm Khí tượng Nông nghiệp, phạm vi ứng dụng của thiết bị Trạm ACS công nghệ iMetos là quan trắc, thu thập và cảnh báo sớm, phát đáp với các diễn biến bất thường của thời tiết tiểu vùng, cảnh báo, dự tính, dự báo sớm tới người sử dụng (hộ canh tác, nhà quản lý, nhà chuyên môn) và cho cộng đồng như: tính toán lịch gieo cấy, thu hoạch, cảnh báo sớm sâu bệnh cho cây trồng và gia súc, cảnh báo thiên tai (hạn, mưa úng, sương muối, rét đậm rét hại, nóng lạnh cực đoan, sương mù, gió mạnh, lũ quét, nước biển dâng, xâm nhập mặn…), dự báo sinh trưởng phát triển, năng suất, thời điểm thu hoạch thuận lợi.

Theo PGS.TS Mai Quang Vinh, Giám đốc Dự án iMetos Việt Nam, hệ thống còn kết hợp, kết nối, bổ sung giữa mạng địa phương (mạng vi khí hậu) với mạng lưới quan trắc, dự báo rộng (ngắn hạn, trung hạn và dài hạn) của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia để dự báo thời tiết khu vực một cách chính xác thông qua tính năng dự báo thời tiết 5 ngày.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất