| Hotline: 0983.970.780

Iran có 'ít nhất 10 kế hoạch trả đũa' nếu bị Israel tấn công

Thứ Ba 08/10/2024 , 09:41 (GMT+7)

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết đã chuẩn bị 'ít nhất 10 kế hoạch trả đũa' trước khả năng Israel thực hiện cuộc tấn công vào nước này.

Những gì còn sót lại của một tên lửa đạn đạo được sử dụng trong cuộc tấn công của Iran vào Israel hôm 1/10. Ảnh: Reuters.

Những gì còn sót lại của một tên lửa đạn đạo được sử dụng trong cuộc tấn công của Iran vào Israel hôm 1/10. Ảnh: Reuters.

Theo hãng thông tấn Tasnim đưa tin vào tối 7/10, Tehran đã chuẩn bị ít nhất 10 kịch bản để đáp trả bất kỳ hành động nào của Israel.

"Phản ứng của Iran sẽ không nhất thiết là đáp trả ở cùng cấp độ với động thái của Israel, Tehran có thể đáp trả mạnh mẽ hơn và nhắm vào nhiều mục tiêu khác nhau sẽ tăng cường hiệu quả của cuộc tấn công", nguồn tin quân sự của hãng thông tấn này cho biết.

Bởi vì diện tích của Israel nhỏ hơn nhiều so với Iran và có nhiều cơ sở hạ tầng "nhạy cảm hơn", cuộc tấn công trả đũa tiếp theo của Iran có thể gây ra "những rắc rối chưa từng có", theo nguồn tin của Tasnim.

Bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ Israel tấn công trả đũa "sẽ vượt qua lằn ranh đỏ của Iran và sẽ phải hứng chịu thiệt hại", nguồn tin nhấn mạnh.

Bình luận này dường như nhắm vào Mỹ, nước đang phối hợp với chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện một cuộc tấn công trả đũa nhắm vào Iran. Tuần trước, Tehran đã gửi một thông điệp tới Washington thông qua Qatar rằng Iran đã hoàn tất cuộc tấn công trả đũa với "sự kiềm chế từ một phía".

Iran đã phóng hơn 180 tên lửa đạn đạo vào Israel hôm 1/10, gây thiệt hại một số căn cứ quân sự của Israel. Tehran cho rằng cuộc tấn công này là động thái đáp trả việc Israel hạ sát các thủ lĩnh Hamas và Hezbollah trong thời gian gần đây. Israel sau đó tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tấn công trả đũa "mạnh mẽ và quyết liệt" đối với Iran.

Hôm 6/10, kênh truyền hình Kan11 của Israel tuyên bố rằng Washington đã đề nghị cung cấp cho Tel Aviv một "gói bồi thường" nếu nước này không tấn công các cơ sở hạt nhân hay dầu mỏ của Iran. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với đài CNN rằng "mọi thứ vẫn đang được thảo luận".

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm ngày phong trào Hồi giáo Hamas tấn công bất ngờ vào miền nam Israel, cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người. Israel đã phản ứng bằng cách tuyên chiến với nhóm vũ trang Palestine kiểm soát Dải Gaza, chiến dịch quân sự của Tel Aviv đến nay đã khiến ít nhất 41.000 người thiệt mạng, theo chính quyền địa phương.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát tại Tehran hồi tháng 8/2024. Israel hiện vẫn chưa chính thức lên tiếng xác nhận thực hiện vụ tấn công này. Hồi tháng trước, Tel Aviv tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah sau một cuộc không kích vào thủ đô Beirut của Lebanon. Cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah đến nay đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người bị thương.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất