| Hotline: 0983.970.780

Israel bắt đầu sơ tán dân thường khỏi thành phố Rafah

Thứ Hai 06/05/2024 , 13:56 (GMT+7)

Quân đội Israel ngày 6/5 kêu gọi người dân Palestine sơ tán khỏi khu vực phía đông thành phố Rafah, trước khi quân đội nước này tấn công khu vực phía nam Dải Gaza.

Người dân ở phía đông thành phố Rafah bắt đầu sơ tán sau thông báo ngày 6/5 của quân đội Israel. Ảnh: Reuters.

Người dân ở phía đông thành phố Rafah bắt đầu sơ tán sau thông báo ngày 6/5 của quân đội Israel. Ảnh: Reuters.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hiện đang bắt đầu rải tờ rơi ở phía đông Rafah, gửi tin nhắn và gọi điện thoại cho người dân Palestine để hướng dẫn họ sơ tán đến các khu vực an toàn.

Lệnh sơ tán hiện chỉ áp dụng cho một số khu phố phía đông Rafah và không áp dụng cho toàn bộ thành phố ở phía nam Dải Gaza.

"Được sự chấp thuận của cấp chính trị, IDF kêu gọi người dân Palestine, dưới sự kiểm soát của Hamas, tạm thời sơ tán khỏi các khu phố phía đông Rafah đến khu vực nhân đạo mở rộng. Việc sơ tán sẽ dần được mở rộng theo đánh giá tình hình thực tế", IDF thông báo.

Khu vực nhân đạo mở rộng ở các khu vực al-Mawasi và Khan Younis đã bao gồm các bệnh viện dã chiến và trại lều cho người Palestine tị nạn, trong khi IDF khẳng định rằng "viện trợ nhân đạo vào Gaza đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây".

Cửa khẩu Kerem Shalom với miền nam Gaza hiện đã dừng hoạt động sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas hôm 5/5 khiến 3 binh sĩ Israel thiệt mạng, song IDF cho biết cửa khẩu này có thể được mở lại sau khi có đánh giá mới về tình hình. IDF khẳng định sẽ cố gắng duy trì việc cung cấp viện trợ nhân đạo trong thời gian cửa khẩu này dừng hoạt động.

"IDF sẽ tiếp tục truy đuổi Hamas ở mọi nơi trên Dải Gaza cho đến khi tất cả các con tin bị lực lượng này giam giữ được trở về nhà", IDF cho biết.

Trong cuộc điện đàm đêm 5/5, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nói với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin rằng Israel không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phát động cuộc tấn công ở thành phố Rafah.

"Israel đã nỗ lực để đạt được một thỏa thuận thả con tin và ngừng bắn tạm thời, và ở thời điểm này Hamas từ chối mọi thỏa thuận về điều này. Do vậy, Israel không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bắt đầu chiến dịch quân sự vào thành phố Rafah", Bộ trưởng Gallant nói.

Theo truyền thông Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 25/4 đã phê duyệt kế hoạch triển khai chiến dịch trên bộ ở Rafah nhưng chưa cho phép quân đội hành động. Rafah hiện là nơi ẩn náu cuối cùng của hơn 1,4 triệu người Palestine sau khi họ phải rời bỏ phía Bắc và trung tâm Dải Gaza do xung đột giữa Israel và Hamas leo thang trong 6 tháng qua.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.