| Hotline: 0983.970.780

Israel tấn công Rafah sau khi bị Hamas tập kích bằng tên lửa

Thứ Hai 06/05/2024 , 08:10 (GMT+7)

Israel đã tấn công thành phố Rafah ở phía nam Dải Gaza, khiến 16 người thiệt mạng, nhằm trả đũa việc Hamas tập kích bằng tên lửa khiến 3 lính Israel thiệt mạng.

Lực lượng quân y Israel có mặt tại hiện trường vụ tấn công của Hamas, khiến 3 binh sĩ Israel thiệt mạng. Ảnh: Reuters.

Lực lượng quân y Israel có mặt tại hiện trường vụ tấn công của Hamas, khiến 3 binh sĩ Israel thiệt mạng. Ảnh: Reuters.

Theo quân đội Israel, lực lượng Hamas đã phóng hơn 10 quả rocket vào Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đóng quân gần cửa khẩu Kerem Shalom hôm 5/5, khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Israel tuyên bố đóng cửa khẩu này ngay sau cuộc tấn công của Hamas. Cửa khẩu này được mở lại hồi tháng 12/2023 sau khi Liên hợp quốc và Mỹ hối thúc Israel mở cửa cho viện trợ nhân đạo vào khu vực.

IDF cho biết tên lửa được phóng từ một khu vực gần khu trú ẩn dân sự gần cửa khẩu Rafah với Ai Cập. Quân đội Israel cho rằng cuộc tấn công là "một ví dụ rõ ràng" về việc Hamas sử dụng các cơ sở nhân đạo và dân thường làm lá chắn sống.

Ngay sau cuộc tấn công của Hamas, Israel tiến hành một cuộc không kích trúng một ngôi nhà ở Rafah, khiến 3 người thiệt mạng và làm bị thương một số người khác, các nhân viên y tế Palestine cho biết. Quân đội Israel đã xác nhận cuộc phản công, cho biết đã tấn công chính xác nơi Hamas phóng tên lửa và một "cơ sở quân sự" gần đó.

Lực lượng chức năng và cơ quan y tế ở Gaza do Hamas kiểm soát tuyên bố 16 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel tại thành phố Rafah, vài giờ sau khi tên lửa của Hamas khiến 3 binh sĩ Israel thiệt mạng. Các quan chức y tế ở Gaza cho biết 2 cuộc không kích đã thực hiện tại 2 địa điểm khác nhau trong thành phố.

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas ở Cairo kết thúc mà không đạt được đột phá. Đài NBC News đưa tin Giám đốc CIA William Burns, người làm trung gian cho các cuộc đàm phán tại thủ đô Ai Cập, sẽ đến Israel trong tuần này để chủ trì các cuộc thảo luận thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã tái khẳng định rằng IDF sẽ tiến hành "một chiến dịch quân sự mạnh mẽ trong tương lai rất gần ở Rafah và nhiều nơi khác trên toàn Gaza". Các quan chức Israel nhấn mạnh rằng quân đội phải loại bỏ lực lượng Hamas hoạt động ở Rafah, mặc dù thành phố này hiện đang chật cứng những người tị nạn từ các khu vực mà trước đây bị IDF sơ tán.

"Đây có thể là một cuộc tàn sát dân thường và là một đòn giáng mạnh vào hoạt động nhân đạo trong toàn bộ dải đất vì nó chủ yếu nhắm vào Rafah", phát ngôn viên của Văn phòng Nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) Jens Laerke cảnh báo hồi đầu tuần này.

Hơn 34.000 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza do hậu quả của cuộc cung đột Israel - Hamas. Giao tranh nổ ra từ ngày 7/10 khi các tay súng Hamas thực hiện một cuộc đột kích bất ngờ vào lãnh thổ Israel, hạ sát khoảng 1.200 người và bắt giữ hơn 200 con tin.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.