| Hotline: 0983.970.780

Israel đối mặt nguy cơ mất an ninh lương thực từ cuộc xung đột với Hamas

Thứ Năm 26/10/2023 , 11:42 (GMT+7)

Cuộc xung đột tại Israel khiến nước này đứng trước nguy cơ mất an ninh lương thực do giao tranh đã phá hủy nhiều trang trại và làm thiếu hụt nhân công.

Một cánh đồng của Israel gần biên giới với Gaza bị tấn công. Ảnh: Flash90.

Một cánh đồng của Israel gần biên giới với Gaza bị tấn công. Ảnh: Flash90.

Ngay khi táo, bơ và kiwi vào giai đoạn thu hoạch, người nông dân Israel đã buộc phải sơ tán khỏi các khu định cư gần biên giới phía bắc, khi các cuộc đụng độ giữa Israel và nhóm Hezbollah ở Lebanon leo thang.

Theo tờ The Marker, chính phủ Israel đang thiết lập bản đồ các loại cây nông nghiệp ở phía bắc, nơi 40% trái cây của Israel được trồng. Một số loại cây trồng này nằm ở các khu định cư gần biên giới, nơi cư dân đã được sơ tán trong những ngày gần đây. Do đó, nông sản có thể bị hư hỏng do không thể thu hoạch, đóng gói và thiếu nhân công.

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp Israel lo ngại tình trạng thiếu trứng sẽ trở nên trầm trọng nếu chiến tranh nổ ra ở miền bắc, vì thực tế là hầu hết gà đẻ trứng của Israel đều tập trung ở đây. Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp, khoảng 70% gà đẻ trứng của Israel tập trung ở Galilee và Golan, sản xuất khoảng 1,6 tỷ quả trứng/năm, chiếm khoảng 73% tổng sản lượng quốc gia. Điều này buộc Israel nâng hạn ngạch nhập khẩu trứng lên 50 triệu quả.

Hãng tin Ynetnews của Israel cho biết rằng chăn nuôi bò sữa ở miền nam nước này cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề, khi các đơn vị cung cấp sữa bò cho Tnuva, một trong những nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất của Israel, không thể tiếp cận được các nhà máy sữa của họ.

"Chúng tôi đã phải từ bỏ các nhà máy sữa tại những nơi quân đội không cho phép chúng tôi tiếp cận. Các nhà máy sữa ở Nahal Oz, Alumim và Be'eri đã tiêu tùng. Chúng ta đang nói về hàng nghìn con bò”, Lior Simcha, Giám đốc điều hành Hiệp hội Các nhà sản xuất Sữa, cho biết.

Ít nhất 16 trang trại chăn nuôi bò sữa lớn ở miền Nam bị thiêu rụi. Nhiều lao động bị thương nặng và đang được điều trị. Trong khi, nhiều lao động nước ngoài tại các trang trại bò sữa đó đã bị sát hại hoặc bắt cóc, số còn lại lựa chọn hồi hương để tránh cuộc xung đột, điều này khiến việc sản xuất sữa bò bị đình trệ.

Các tay súng Hamas đốt kho rơm tại một khu định cư ở khu vực biên giới Israel. Ảnh: Dairy Global.

Các tay súng Hamas đốt kho rơm tại một khu định cư ở khu vực biên giới Israel. Ảnh: Dairy Global.

Tnuva hiện chưa có bình luận về việc xung đột đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh như thế nào.

Trong khi đó, lực lượng lao động của ngành công nghiệp thực phẩm đang gặp khó khăn, khi nhiều lao động Israel được huy động vào lực lượng dự bị. Trong khi đó, các công nhân Palestine quá sợ hãi và không thể đi làm. Tờ nhật báo Calcalist của Israel cho biết rằng ngay cả khi có thẻ xanh trong tay, các công nhân cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đến nơi làm việc, khi phải đi qua các nhiều kiểm soát.

Kav LaOved, một tổ chức phi chính phủ về quyền lao động ở Israel, cho biết rằng 100.000 công nhân Palestine đang làm việc tại Israel hoặc các khu định cư của Israel, trong khi các lao động người Ảrập chiếm một tỷ lệ đáng kể lực lượng lao động trong lĩnh vực làm bánh và giết mổ.

Có tới 20.000 lao động Thái Lan cũng đang làm việc tại các khu nông nghiệp của Israel vào thời điểm xảy ra các cuộc tấn công bất ngờ của Hamas hôm 7/10, theo ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền. Ít nhất 35 công dân Thái Lan được cho là đã thiệt mạng hoặc bị bắt cóc sau cuộc đột kích, trong khi nhiều người khác đã trở về nước.

Những thách thức từ nguồn cung cũng đang ngày một trầm trọng khi nhu cầu tích trữ của người dân tăng cao, theo tờ Calcalist. Người tiêu dùng ở Israel được cho là đang tích trữ lương thực, do lo ngại cuộc xung đột sẽ kéo dài.

Một khu định cư của Israel được bao quanh bởi các nông trường. Ảnh: Dairy Global.

Một khu định cư của Israel được bao quanh bởi các nông trường. Ảnh: Dairy Global.

Ngành công nghệ thực phẩm đang phát triển của Israel cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột, khi nhiều công ty và trung tâm nghiên cứu - phát triển gần khu vực Dải Gaza đã bị các tay súng Hamas phá hủy.

"Thành phố Sderot và khu định cư gần Gaza, một trong những trung tâm của hệ sinh thái nông nghiệp và lương thực của Israel, đã bị hư hại nghiêm trọng. Nhiều công ty, vườn ươm và trung tâm nghiên cứu - phát triển được đặt tại khu vực này phải chịu thiệt hại nặng nề”, Tiến sĩ Kardish, giám đốc điều hành tập đoàn đầu tư công nghệ nông nghiệp The Trendlines Group, giải thích.

Tiến sĩ Amit Yaari, giám đốc điều hành tại công ty khởi nghiệp BioBetter, nơi nghiên cứu các biện pháp tăng năng suất cho ngành chăn nuôi Israel, cũng cho biết 20% nhân lực của công ty đã phải nhập ngũ. Điều này đặt ra những thách thức cho việc duy trì hoạt động của công ty.

Sự kiện công nghệ thực phẩm hàng đầu của Israel, FoodTech IL 2023, dự kiến diễn ra vào 25/10, cũng đã bị hủy bỏ. Sự kiện này, quy tụ các công ty khởi nghiệp, các công ty thực phẩm lớn và giới đầu tư, nhằm giới thiệu các công ty khởi nghiệp sáng tạo và các loại thực phẩm của tương lai.

“Nếu chiến tranh kéo dài, an ninh lương thực rõ ràng sẽ bị ảnh hưởng. Cùng với đó là sự thiếu hụt nhân công, khi các lực lượng lao động nước ngoài như Thái Lan đang rời đi ngày một nhiều”, Amit Yafarah, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Israel, cho biết.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.