| Hotline: 0983.970.780

Chiến dịch tấn công đường bộ của Israel có thể kéo dài nhiều tháng

Thứ Hai 23/10/2023 , 09:58 (GMT+7)

Chiến dịch tấn công đường bộ của Israel vào Gaza có thể kéo dài nhiều tháng, nhưng sẽ tiêu diệt hoàn toàn Hamas, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết.

Đoàn xe thiết giáp của Israel được triển khai đến khu vực biên giới giáp Dải Gaza hôm 13/10. Ảnh: AFP.

Đoàn xe thiết giáp của Israel được triển khai đến khu vực biên giới giáp Dải Gaza hôm 13/10. Ảnh: AFP.

"Đây cần phải là chiến dịch tấn công đường bộ cuối cùng ở Gaza. Chiến dịch này sẽ kéo dài một tháng, hai tháng hoặc có thể là ba tháng, song khi kết thúc, Hamas sẽ không còn tồn tại”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant biểu tại trụ sở Không quân Israel ở Tel Aviv hôm 22/10.

Chỉ vài ngày sau cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào Israel, quân đội nước này đã huy động được khoảng 360.000 quân dự bị và bắt đầu lên kế hoạch tấn công đường bộ vào Dải Gaza. Mặc dù ông Gallant đã nhiều lần tuyên bố rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã sẵn sàng tiến hành một chiến dịch "tổng tấn công", song Israel vẫn chưa thực sự triển khai chiến dịch này.

Các nguồn tin quân sự Israel ban đầu cho biết rằng thời tiết nhiều mây đã ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng không quân hỗ trợ từ trên cao cho lực lượng bộ binh, trong khi các phương tiện truyền thông khác cho rằng Israel chưa triển khai chiến dịch do lo ngại về nguy cơ tổn thất lớn hay do sự can thiệp của lực lượng Hezbollah ở Lebanon. Hôm 20/10, Bloomberg đưa tin rằng Mỹ và một số đồng minh châu Âu đang gây áp lực buộc Israel tạm hoãn chiến dịch tấn công đường bộ cho đến khi có thể đàm phán thả thêm con tin.

Trong khi đó, các chiến đấu cơ của Israel đã liên tục dội bom Dải Gaza hơn 2 tuần qua. Phát biểu với báo giới hôm 21/10, phát ngôn viên IDF Daniel Hagari cho biết nước này sẽ tăng cường các chiến dịch không kích trước khi triển khai một chiến dịch đường bộ. Bộ trưởng Gallant cũng đưa ra một tuyên bố tương tự hôm 22/10, tuyên bố rằng "trước khi kẻ thù phải đối mặt với lực lượng thiết giáp và bộ binh, chúng sẽ phải hứng bom từ lực lượng không quân của chúng ta".

Căng thẳng giữa Israel và Hamas, kiểm soát dải Gaza, leo thang từ hôm 7/10, khi nhóm này bắn hàng nghìn quả rocket vào lãnh thổ Israel, tiếp theo là các cuộc đổ bộ vào các khu định cư, làng mạc và thị trấn biên giới của nước này. Giới chức Israel cho biết hơn 1.400 người đã thiệt mạng và 200 người bị Hamas bắt làm con tin ở Gaza trong vụ tấn công bất ngờ này. Israel sau đó đã “thề tiêu diệt Hamas” và tiến hành các cuộc không kích đáp trả khiến ít nhất 4.700 người trong khu vực này thiệt mạng và hơn 14.000 người bị thương.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.