| Hotline: 0983.970.780

Israel vừa đối phó Hezbollah ở phía bắc, vừa chống Hamas ở phía nam

Chủ Nhật 08/10/2023 , 21:52 (GMT+7)

Nhóm vũ trang Hezbollah hôm 8/10 thông báo đã tấn công 3 cơ sở quân sự của Israel ở Trang trại Shebaa ‘để thể hiện tình đoàn kết’ với người dân Palestine.

Quân đội Lebanon hiện diện ở làng Kfar Kila, gần biên giới với Israel ở miền nam Lebanon. Ảnh: Reuters.

Quân đội Lebanon hiện diện ở làng Kfar Kila, gần biên giới với Israel ở miền nam Lebanon. Ảnh: Reuters.

Hezbollah, một nhóm vũ trang được cho là do Iran hậu thuẫn, hôm 8/10 thông báo đã phóng tên lửa dẫn đường và nã pháo vào 3 cơ sở quân sự của Israel ở Trang trại Shebaa “để thể hiện tình đoàn kết” với người dân Palestine.

Quân đội Israel ngày 8/10 cho biết đã đáp trả bằng pháo kích vào một khu vực của Lebanon, nơi phát động hỏa lực xuyên biên giới. “Pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hiện đang tấn công khu vực ở Lebanon nơi xảy ra vụ nổ súng”, thông báo cho biết.

Quân đội Israel cho biết một máy bay không người lái của họ đã tấn công một đồn trú của Hezbollah ở khu vực Har Dov.

“Tại thời điểm này, không còn mối đe dọa nào ở Har Dov hay khu vực phía bắc”, người phát ngôn IDF Daniel Hagari cho biết trong phát biểu trên truyền hình và nói thêm rằng quân đội vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Chỉ vài giờ sau cuộc đụng độ đầu tiên, hai nguồn tin an ninh Lebanon cho biết tên lửa bắn từ Lebanon một lần nữa tấn công các vị trí của Israel trong Trang trại Shebaa. Israel sau đó đáp trả bằng pháo kích vào làng Kfar Shouba.

Đụng độ giữa IDF và Hezbollah diễn ra giữa bối cảnh Israel đang trong cuộc xung đột nghiêm trọng với nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas của người Palestine. 

Israel đã kiểm soát Trang trại Shebaa, một khu đất rộng 39km2 kể từ năm 1967. Tuy nhiên, Syria và Lebanon liên tục khẳng định Trang trại Shebaa là của người Lebanon.

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở miền nam Lebanon (UNIFIL) xác nhận họ biết về các đợt tấn công của cả 2 bên. Cơ quan này đang liên hệ với chính quyền 2 nước ở mọi cấp độ nhằm tránh xung đột leo thang nghiêm trọng hơn.

Cuộc đụng độ giữa IDF và Hezbollah diễn ra trong bối cảnh Israel đang trong cuộc xung đột nghiêm trọng với nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas của người Palestine. 

Sáng 7/10, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza bất ngờ phát động tấn công Israel với hàng nghìn quả tên lửa và tiến hành cuộc đột kích bằng đường bộ, dù lượn trên không, đường biển nhằm vào Israel.

Đây là cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ khi nhiều tay súng Hamas từ dải Gaza tràn vào lãnh thổ Israel, cũng là một trong những động thái leo thang nghiêm trọng nhất của cuộc xung đột Israel - Palestine trong nhiều năm qua.

Hezbollah, lực lượng kiểm soát khu vực miền nam Lebanon, hôm 7/10 cho biết rằng họ đã "liên hệ trực tiếp" với các thủ lĩnh của các nhóm "kháng chiến" của người Palestine và họ coi các cuộc tấn công của người Palestine vào Israel là một "phản ứng quyết đoán đối với việc Israel tiếp tục chiếm đóng”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.