| Hotline: 0983.970.780

Israel đồng ý ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza

Thứ Sáu 10/11/2023 , 13:43 (GMT+7)

Israel đã đồng ý ngừng bắn 4 tiếng mỗi ngày nhằm tạo điều kiện cho dân thường ở phía bắc Dải Gaza di tản xuống phía nam và chỉ thông báo trước vài tiếng.

Người dân Palestine di tản xuống phía nam Dải Gaza, hôm 9/11. Ảnh: AP.

Người dân Palestine di tản xuống phía nam Dải Gaza, hôm 9/11. Ảnh: AP.

Theo tờ Times of Israel, một quan chức cấp cao giấu tên của Israel hôm 10/11 cho biết nước này đã lần đầu tiên đồng ý một lệnh ngừng bắn tạm thời kể từ khi bắt đầu chiến dịch tiêu diệt Hamas.

Việc ngừng bắn "chiến thuật và cục bộ" mỗi ngày được xây dựng nhằm phục vụ hành lang nhân đạo do Israel tạo ra từ hôm 5/10 cho phép người dân ở Gaza sơ tán từ phía bắc, nơi đang xảy ra giao tranh ác liệt, xuống phía nam Dải Gaza, vị quan chức Israel cho biết.

Kể từ 5/11, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã ngừng bắn ở dọc hành lang nhân đạo gần như mỗi ngày trong 4 - 6 tiếng nhằm tạo điều kiện cho người dân ở Gaza sơ tán về phía nam.

Lệnh ngừng bắn 4 tiếng sẽ được thực hiện tại các khu vực khác nhau ở phía bắc Gaza mỗi ngày, và chỉ được thông báo trước 3 tiếng. Người dân có thể tận dụng thời gian này để sơ tán về phía nam thông qua 2 hành lang nhân đạo mà Israel đã thiết lập hoặc ra khỏi nhà để đi lấy lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác, quan chức cấp cao Israel cho biết.

Tờ Times of Israel giải thích rằng IDF chỉ thông báo trước một vài tiếng trước khi ngừng bắn nhằm ngăn Hamas lợi dụng lệnh ngừng bắn này cho mục đích quân sự.

Quyết định ngừng bắn 4 tiếng/ngày được công bố sau khi chính quyền Biden liên tục thúc ép Israel thực hiện ngừng bắn nhân đạo và được công bố lần đầu trong cuộc họp báo trực tuyến do phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby tổ chức.

"Israel đã thông báo với chúng tôi rằng sẽ không có hoạt động quân sự nào ở những khu vực này trong thời gian tạm ngừng bắn. Chúng tôi hiểu Israel sẽ bắt đầu thực hiện các lệnh tạm ngừng bắn kéo dài 4 tiếng mỗi ngày ở miền bắc Gaza. Họ sẽ thông báo trước 3 tiếng mỗi khi thực hiện lệnh ngừng bắn này", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho hay.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh lại quan điểm của Mỹ rằng lệnh ngừng bắn lâu dài giữa Israel và Hamas là không phù hợp vì động thái đó sẽ giúp Hamas có thời gian củng cố lực lượng và "hợp pháp hóa những gì họ đã làm vào ngày 7/10".

"Đơn giản là tại thời điểm này, chúng tôi không ủng hộ lệnh ngừng bắn lâu dài", ông Kirby nói.

Căng thẳng giữa Israel và Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza, leo thang từ hôm 7/10 sau khi Hamas bất ngờ nã tên lửa và đột kích Israel khiến hơn 1.400 người thiệt mạng. Israel sau đó tiến hành chiến dịch phản công liên tục trong hơn 1 tháng qua khiến ít nhất 10.812 người ở khu vực này thiệt mạng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.