| Hotline: 0983.970.780

JICA đề cao việc lưu trữ hồ sơ trong sản xuất nông nghiệp an toàn

Thứ Hai 18/07/2022 , 07:24 (GMT+7)

NGHỆ AN Dân số và diện tích canh tác là những yếu tố thu hút JICA đầu tư vào nông nghiệp của Việt Nam. Quá trình thực hiện, việc lưu trữ hồ sơ được chú trọng.

Sở NN-PTNT Nghệ An vừa phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo Hệ thống lưu trữ hồ sơ hiệu quả trong nông nghiệp.

Ông Murooka Naomichi, Phó trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lưu trữ hồ sơ trong nông nghiệp. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Murooka Naomichi, Phó trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lưu trữ hồ sơ trong nông nghiệp. Ảnh: Việt Khánh.

Theo ý kiến đánh giá của các chuyên gia, thị trường nông sản Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh. Mặc dù GNP nông nghiệp (thống kê năm 2018) chưa bằng 1/10 của Nhật Bản nhưng dân số nông nghiệp của Việt Nam đạt khoảng 22 triệu người, trong khi Nhật Bản chưa đến 2 triệu người. Tương tự, diện tích có thể canh tác của Việt Nam khoảng 12 triệu ha, xấp xỉ ba lần diện tích của Nhật Bản. Tựu chung, Việt Nam có tiềm năng sản xuất nông nghiệp và dư địa phát triển rất lớn.

Ông Murooka Naomichi, Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam nhấn mạnh: Nhu cầu an toàn thực phẩm ngày càng tăng ở Việt Nam, đặc biệt là đối với các nhà bán lẻ cao cấp và hàng xuất khẩu sang Nhật Bản. Từ thực tiễn đó, chúng ta cần nâng cao mức độ hiểu biết về tầm quan trọng của việc lưu trữ hồ sơ trong nông nghiệp thông qua các phần mềm và công nghệ số để cải tiến trong việc ghi chép lịch sản xuất.

Lưu trữ hồ sơ tốt giúp giảm chi phí, hạn chế công lao động, lại tăng năng suất cây trồng, cùng lúc đáp ứng được yêu cầu của các bên liên quan đến vấn đề truy xuất nguồn gốc”.

Để tận dụng tối đa cơ hội này, Ban Xúc tiến nông nghiệp Nhật Bản (ABJD) được thành lập, mục tiêu nhằm thúc đẩy đầu tư các nguồn lực của Nhật Bản vào Việt Nam, đồng thời tái tạo tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam với sự hỗ trợ của Nhật Bản từ khu vực tư nhân.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nghệ An, bà Võ Thị Nhung đề cao việc áp dụng công nghệ số vào sản xuất. Ảnh: Việt Khánh.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nghệ An, bà Võ Thị Nhung đề cao việc áp dụng công nghệ số vào sản xuất. Ảnh: Việt Khánh.

Đến nay, ABJD đã đóng vai trò kết nối giữa các công ty thông qua chính sách tìm kiếm các đối tác kinh doanh và khách hàng. Mối liên kết chặt chẽ đã giúp cả Nhật Bản và Việt Nam thúc đẩy quá trình kích hoạt các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, từ đó đạt được bước tiến phát triển theo hướng đôi bên cùng có lợi.

Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT đánh giá, Hội thảo đã đề ra nhiều mục tiêu trọng tâm nhằm nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của việc lưu trữ hồ sơ trong nông nghiệp. Thực tiễn đòi hỏi phải đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ KH-KT, nhất là công nghệ số vào sản xuất:

“Kết quả thực tế giúp cho ngành nông nghiệp Nghệ An từng bước định hướng được các hoạt động trong sản xuất nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của thị trường gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị thu nhập cho nông dân.

Sở NN-PTNT Nghệ An giao Ban quản lý Diễn đàn thị trường nông nghiệp chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp, làm việc, nắm bắt chi tiết các hoạt động, điều kiện và phương thức thu mua nông sản để đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm của địa phương trong thời gian tới”, bà Nhung cho biết.

JICA đóng vai trò khá quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của Nghệ An, đặc biệt là ứng dụng quy trình nông nghiệp an toàn. Ảnh: VK.

JICA đóng vai trò khá quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của Nghệ An, đặc biệt là ứng dụng quy trình nông nghiệp an toàn. Ảnh: VK.

Được sự giúp đỡ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam, hiện Nghệ An đã và đang triển khai 3 dự án do JICA hỗ trợ liên quan đến ngành nông nghiệp, gồm: Dự án hợp tác kỹ thuật về quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp (đã hoàn thành); Dự án khôi phục, nâng cấp Hệ thống thủy lợi Bắc (dự án vốn vay đang triển khai); Dự án phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ tỉnh Nghệ An (Dự án JICA2 đang triển khai).

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.