| Hotline: 0983.970.780

Kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm của Triều Tiên thất bại

Thứ Tư 06/01/2021 , 09:44 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã khai mạc đại hội đảng cầm quyền của Triều Tiên, được tổ chức hiếm hoi sau 5 năm, với việc thừa nhận những thất bại trong chính sách.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu khai mạc Đại hội Đảng Lao động tại Bình Nhưỡng hôm 5/1. Ảnh: KCNA.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu khai mạc Đại hội Đảng Lao động tại Bình Nhưỡng hôm 5/1. Ảnh: KCNA.

Đồng thời, ông cũng thề đặt ra các mục tiêu phát triển mới, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin vào hôm nay (6/1).

Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên đã thu hút sự chú ý của quốc tế khi lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch kinh tế 5 năm mới và giải quyết chính sách đối ngoại, chỉ hai tuần trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Theo KCNA, Đại hội đã khai mạc hôm 5/1 tại thủ đô Bình Nhưỡng với hàng nghìn đại biểu và quan sát viên tham dự.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Kim cho biết Triều Tiên đã đạt được một "chiến thắng kỳ diệu" khi củng cố sức mạnh và uy tín toàn cầu kể từ cuộc gặp cuối cùng. "Chiến thắng kỳ diệu" mà ông Kim nói đề cập đến những tiến bộ quân sự mà đỉnh cao là các vụ thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công đất liền Hoa Kỳ vào năm 2017.

Nhưng chiến lược kinh tế 5 năm mà ông đề ra vào năm 2016 lại có "kết quả trên hầu hết lĩnh vực tụt lại quá xa so với mục tiêu của chúng ta", ông Kim nói tại đại hội.  Ông Kim cho biết Triều Tiên “không được lặp lại những bài học đau đớn”, KCNA đưa tin.

Đại hội năm nay diễn ra khi ông Kim đối mặt với thách thức khó khăn nhất trong 9 năm cầm quyền của mình vì những gì mà ông gọi là "nhiều cuộc khủng hoảng" - một nền kinh tế bị tác động bởi việc đóng cửa biên giới do đại dịch gây ra, một loạt các thảm họa thiên nhiên vào mùa hè năm ngoái và các lệnh trừng phạt dai dẳng do Mỹ dẫn đầu.

Triều Tiên chưa chính thức xác nhận bất kỳ trường hợp nhiễm virus Corona nào, mặc dù nước này đã báo cáo hàng nghìn "trường hợp nghi ngờ" cho Tổ chức Y tế Thế giới.

Mối bận tâm khác đối với ông Kim là ​​lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, dự kiến ​có cách tiếp cận tránh ngoại giao thượng đỉnh từ trên xuống với ông và duy trì các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, trừ khi ông Kim thực hiện các bước quan trọng đối với phi hạt nhân hóa. Cách tiếp cận của ông Biden có vẻ khá là khác với Tổng thống Trump

Về mặt chính thức, Đại hội là cơ quan ra quyết định hàng đầu của đảng Lao động Triều Tiên, mặc dù các quyết định quan trọng hàng ngày được ông Kim Jong-un và các thành viên trong nội các của ông đưa ra.

Đại hội vẫn sẽ tạo cơ hội cho ông Kim củng cố quyền lực của mình bằng cách công bố các mục tiêu mới của nhà nước, bổ nhiệm những người trung thành vào các chức vụ hàng đầu và kêu gọi sự đoàn kết mạnh mẽ hơn đằng sau sự lãnh đạo của ông.

Việc Triều Tiên đóng cửa biên giới với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ, để đề phòng COVID-19 kéo dài một năm, đang gây ra một tổn thất nặng nề cho nền kinh tế vốn đã gặp khó khăn của nước này.

Nhà phân tích Song Jaeguk tại Viện Nghiên cứu Kinh tế IBK của Seoul cho biết, khối lượng thương mại song phương đã giảm mạnh khoảng 79% trong 11 tháng đầu năm ngoái so với giai đoạn tương ứng vào năm 2019. Ông nói, GDP của Triều Tiên ước tính sẽ giảm 9,3% vào năm 2020.

Trong bối cảnh ngoại thương bị thu hẹp mạnh, Triều Tiên đã phải tăng gấp 4 lần lượng thực phẩm nhập khẩu như đường và gia vị tại các chợ trong khi công suất hoạt động của nhà máy giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi ông Kim lên nắm quyền vì thiếu nguyên liệu.

Đại hội, lần thứ tám của đất nước và lần thứ hai dưới thời ông Kim, có sự tham dự của 4.750 đại biểu và 2.000 quan sát viên.

Trong các hình ảnh mà KCNA đưa tin, không ai được nhìn thấy đeo khẩu trang và những người tham gia không ngồi cách nhau, không giống như ở một số sự kiện công cộng gần đây.

Ông Kim được tháp tùng bởi các trợ lý hàng đầu, bao gồm em gái và cũng là quan chức cấp cao của đảng Kim Yo-jong, nguyên thủ quốc gia danh nghĩa Choe Ryong Hae và Thủ tướng Kim Tok Hun.

Cuộc họp sẽ kéo dài vài ngày, trong đó ông Kim dự kiến ​​sẽ công bố những thay đổi về lãnh đạo - có khả năng liên quan đến em gái của mình - và thảo luận về các vấn đề tổ chức, ngân sách và kiểm toán khác.

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất