| Hotline: 0983.970.780

Trump-Kim khó gặp nhau trước bầu cử Mỹ?

Thứ Ba 30/06/2020 , 11:17 (GMT+7)

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun nghi ngờ khả năng Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể gặp lại nhau trước cuộc bầu cử Mỹ.

Tổng thống Donald Trump (trái) và Chủ tịch Kim Jong-un bắt tay nhau tại khách sạn Sofitel Metropole Legend, Hà Nội. Ảnh: CNN.

Tổng thống Donald Trump (trái) và Chủ tịch Kim Jong-un bắt tay nhau tại khách sạn Sofitel Metropole Legend, Hà Nội. Ảnh: CNN.

Mặc dù nghi ngờ, song ông Biegun cũng hy vọng sẽ có tiến triển trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai bên.

Thứ trưởng Ngoại giao Stephen Biegun chỉ ra đại dịch Covid-19 toàn cầu sẽ khiến bất kỳ hội nghị thượng đỉnh trực tiếp nào gặp khó khăn.

"Tôi nghĩ (Hội nghị thượng đỉnh) có lẽ không thể xảy ra trong khoảng thời gian tính từ bây giờ cho tới cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ", ông Biegun nói với một diễn đàn của Quỹ German Marshall của Hoa Kỳ khi được hỏi về triển vọng cho Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim hôm 29/6.

Nhưng ông cũng cho biết Hoa Kỳ sẽ "tiếp tục để ngỏ khả năng cho đàm phán ngoại giao".

"Chúng tôi tin rằng vẫn còn thời gian để Hoa Kỳ và Triều Tiên đạt được tiến bộ đáng kể theo hướng mà cả hai bên đều muốn đi", ông phát biểu.

John Bolton, Cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, trong một cuốn sách mới, cáo buộc Tổng thống Mỹ bị ám ảnh bởi sự thể hiện hình ảnh tại hội nghị thượng đỉnh và nói rằng Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Căng thẳng một lần nữa gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, với việc nước này “thổi tung” một văn phòng liên lạc ở Kaesong, sử dụng cho các cuộc đàm phán chung vào ngày 16/6/2020.

Đến ngày 25/6/2020, đánh dấu 70 năm kể từ khi bắt đầu Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Bộ Ngoại giao Triều Tiên công bố một báo cáo bảo vệ chương trình vũ khí hạt nhân của đất nước và thề sẽ “không bao giờ thu hẹp từ con đường này mà chúng ta đã chọn”.

Một số mốc thời gian đáng chú ý liên quan tới các cuộc gặp Trump-Kim:

Ngày 12/6/2018: Một hội nghị thượng đỉnh ở Singapore đại diện cho lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đang tại nhiệm gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhưng tuyên bố được đưa ra từ cuộc họp không phải về các chi tiết cụ thể, thay vào đó là các cam kết chung.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh, Triều Tiên không cho thấy dấu hiệu hữu hình nào về việc sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân và các chuyên gia cho biết Bình Nhưỡng được cho là tiếp tục phát triển kho vũ khí của mình.

Washington, đồng thời, tìm cách giữ nguyên các biện pháp trừng phạt, khiến Triều Tiên buộc tội Hoa Kỳ bám vào các chính sách thù địch.

Ngày 28/2/2019: Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Trump và Kim Jong-un tại Việt Nam sụp đổ vì các biện pháp trừng phạt, đặt ra câu hỏi về tương lai của ngoại giao phi hạt nhân hóa.

Ngày 30/6/2019: Trump và Kim sau đó gặp lại nhau ở biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên và đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hạt nhân ở cấp chính phủ làm việc ở Thụy Điển vào tháng 10 lại sụp đổ.

(Theo AFP, Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.