| Hotline: 0983.970.780

Kẻ trộm gặp thời sung sướng

Thứ Năm 15/04/2021 , 08:53 (GMT+7)

Thơ và đời khác nhau. Đừng nghe các nhà thơ phóng bút những điều viển vông. Kẻ trộm đi lạc vào thơ thì kẻ trộm cũng bị chửi thôi!

Mục Đồng chạy ùa vào nhà với nét mặt rạng rỡ. Tiều Phu nhìn con từ đầu đến chân, không giấu được ngạc nhiên: “Cặp sách của con đâu?”. Mục Đồng tí tởn: “Con vứt hết rồi cha ạ! Con không học chữ nghĩa nữa, con đi học nghề đạo chích”.

Tiều Phu sửng sốt: “Có phải cha già rồi nên lãng tai không? Con vừa nói gì đấy?”. Mục Đồng nhắc lại: “Con đi học nghề đạo chích. Nghề đạo chích, cha nghe rõ chưa?”. Tiều Phu tức giận: “Thằng hư hỏng. Học chữ nghĩa cho đàng hoàng không lo, mà lại tính làm ăn trộm à? Tao nện cho mày mấy roi bây giờ!”.

Mục Đồng hơi lùi lại, nhưng vẫn cương quyết: “Thời buổi đổi khác rồi, cha ơi. Làm kẻ trộm rất sung sướng!”. Tiều Phu gầm lên: “Sung sướng cái nỗi gì. Bần cùng mới sinh đạo tặc, kẻ trộm là một thứ nghề nhục nhằn và nguy hiểm. Cha đã từng chứng kiến bao nhiêu kẻ trộm phải vướng vào lao lý. Thậm chí, có kẻ trộm chó thì bị người ta đánh chết kìa!”.

Mục Đồng cười khoái chí: “Ai bảo đi trộm chó, đáng đời. Nếu đi trộm gà và trộm lợn thì sẽ ung dung phát tài, phát lộc”.

Tiều Phu đưa mắt ngơ ngác nhìn con như một sinh vật lạ vừa từ trên trời rơi xuống. Mục Đồng cũng nhận ra điều ấy, liền giải thích: “Cha ngạc nhiên cũng phải, vì cha không cập nhật thông tin thời sự. Vừa xuất hiện một bài thơ chửi kẻ trộm, trong đó khẳng định, người mất trộm mong muốn cho kẻ trộm gà thì gà sinh sôi đầy đàn, còn kẻ trộm lợn thì lứa này tiếp lứa khác. Tóm lại, kẻ trộm không hề bị nguyền rủa mà được cầu chúc giàu có gấp trăm, gấp nghìn”.

Tiều Phu bình luận: “Mày nói bậy. Nếu thế thì cần luật pháp làm gì. Phát hiện kẻ trộm thì phải báo công an. Kẻ trộm gà hôm nay sẽ trộm trâu ngày mai. Ông bà mình đã dạy “ăn cắp quen tay, ngủ ngày quen mắt”. Không thể bày tỏ sự nhân hậu vô lối với kẻ trộm”. Mục Đồng phân bua: “Đó là bài thơ được giải đàng hoàng mà cha. Trên mạng rần rần phong trào thi đua làm kẻ trộm để được vinh thân phì gia. Con cũng không thể đứng ngoài trào lưu này. Con phải làm kẻ trộm để hưởng đặc ân nhân ái kia!”.

Tiều Phu giải thích: “Con cứ bình tĩnh. Thơ và đời khác nhau. Đừng nghe các nhà thơ phóng bút những điều viển vông. Kẻ trộm đi lạc vào thơ thì kẻ trộm cũng bị chửi thôi, con ơi!”. Mục Đồng băn khoăn: “Theo cha, con có nên noi gương kẻ trộm ấy không?”.

Tiều Phu giảng giải: “Ở đời, lấy trộm một cây tăm xỉa răng cũng là điều nhục nhã, con ạ. Kẻ trộm được đối xử nhân hậu, chỉ là trường hợp cá biệt. Kẻ trộm xứng đáng bị vạch mặt và thanh trừng. Bởi lẽ, kẻ trộm gà hoặc trộm lợn mà được dung dưỡng, thì nó sẽ biến thành kẻ trộm công sản gây phiền hà cho lực lượng phòng chống tham nhũng”.                              

Xem thêm
Ba họa sĩ đứng chung triển lãm gốm Atlantis và họa

Ba họa sĩ Lê Đàn, Trần Chí Lý và Võ Văn Việt tổ chức triển lãm chung mang tên 'Gốm Atlantis và họa' tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Nhịp sống giới trẻ phản ánh trong bộ phim ‘Bóng của thị thành’

Nhịp sống giới trẻ thời công nghệ số có những màu sắc bất ngờ, thể hiện qua bộ phim ‘Bóng của thị thành’ phát sóng trên HTV7, Đài truyền hình TP.HCM.

Man United gặp Everton: Trở lại mạch thắng?

Trận đấu giữa Man United vs Everton trong khuôn khổ vòng 28 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 9/3 trên sân vận đông Old Trafford. 

Quảng Trị Marathon 2024: Hành trình xuôi dòng lịch sử

Trung tuần tháng 6, sự kiện Quảng Trị Marathon 2024 lần đầu tiên được tổ chức. Đây không chỉ là một giải chạy mà còn là hành trình xuôi dòng lịch sử.