| Hotline: 0983.970.780

Đàn bà dễ có mấy người

Thứ Hai 12/07/2021 , 06:48 (GMT+7)

Làng Ngô có một người đàn bà nổi tiếng xinh đẹp và sắc sảo đã làm cho ông tri huyện ngã ngựa …

Bà tên là Xèng, Lê Kim Xèng con một người bán hàng xén trên huyện, chả hiểu vì sao bố bà là ông Lê Văn Cối - một nông dân chính hiệu của làng Ngô hôm ấy gánh đôi bu vịt lên chợ huyện lại rinh được cô bán hàng xén về làng làm vợ.

Do cô vợ không biết làm ruộng nên mang đôi quang thúng bày bán những đồ hàng xén ngay dưới gốc gạo làng Ngô gần quán thịt chó nhà Ba Toác. Cô hàng xén mỏng mày hay hạt, lại ăn nói có duyên nên các ông thợ cày và lũ thanh niên nhầng nhầng đi qua đều sà vào, người mua bao diêm, gói thuốc lào hay lưỡi dao cạo…

Cô Kim Xèng khi 6 - 7 tuổi cũng theo mẹ ra bán hàng, chả mấy cô học được cái nghề của mẹ, năm cô 16 tuổi thì rực rỡ như bông gạo làng, má lúc nào cũng hây hây đỏ, đôi mắt đen ẩn dưới hàng mi dài cong vút bất kể người đàn ông nào nhìn vào đôi mắt ấy trái tim cũng rộn rã. Một ông thầy tướng đi qua làng sau khi xem chỉ tay và tướng cô, ông phán rằng:

- Con tên là Xèng, đệm Kim, tức là kim tiền, sau này con sẽ rơi vào nhà quan, phát tài phát lộc giàu có vô kể, nhưng đường tình duyên vô cùng lận đận..

Hôm ấy có ông tri phủ sau khi vào quán nhà Ba Toác đánh chén một bữa no say mới chệnh choạng bước ra, nhìn thấy cô bé hàng xén xinh đẹp khiến ông không thế nào đi nổi, ông mới gọi mấy người tuần đinh lại hỏi cô bé này là con cái nhà ai, học hành thế nào? Khi biết gia cảnh nhà cô bé, ông tri phủ mới hỏi:

- Này cô bé, cô có muốn làm dâu nhà ta không?

- Dạ, con là con bé nhà quê sao xứng với con trai tri phủ được?

Nghe thế thì ông ta cười lớn:

- Con trai ta nhất định sẽ lấy con khi ta chọn vợ cho nó…

Con trai tri phủ vốn là kẻ ngây ngô, cục cằn và thô lỗ, khi được bố chọn vợ cho thì không hẳn đồng ý và cũng không hẳn phản đối. Đám cưới của con trai tri phủ và con gái người hàng xén làng Ngô ngựa xe đón rước chật đường.

Đón cô con dâu về nhà, ông tri phủ liền cho cô con dâu lên thành phố học, thỉnh thoảng ông lại đánh xe lên thăm, ngủ lại đó một hai đêm kết hợp việc công. Người ta bảo ông ấy lấy vợ cho con nhưng thực ra là lấy vợ cho mình. Cô Kim Xèng vốn sáng dạ, học một biết hai đang hừng hực tuổi xuân lại làm vợ một gã ngây ngô, cục cằn thì chẳng khác gì hoa nhài cắm bãi cứt trâu. Trong khi đó bố chồng lại hào hoa, cô cần bao nhiêu tiền ông chu cấp đủ không thiếu một chinh, nên cô chả ngần ngại hiến thân cho bố chồng, cô nghĩ: Cũng là giống đàn ông cả thôi…

Sau khi học xong bậc tú tài, cô Kim Xèng được bố chồng cho giữ chân phụ chính giúp việc ông. Một lần kia một ông tri huyện nọ đến phủ ông chơi, chả hiểu tí toáy với cô Kim Xèng thế nào bị cô hất cả bát mực vào mặt, khiến chồng cô nổi xung rút súng ra bắn làm ông này bị thương nặng. Ông tri huyện đó về sau bị cách chức. Do nể ông tri phủ, nên quan án mới bày cho chồng cô Kim Xèng là rút súng ra dọa, chẳng may súng cướp cò chứ không có ý bắn để có cơ hội giảm án. Chồng cô vốn cục cằn bảo: Nó chơi vợ mình thì bắn bỏ mẹ nó đi chứ…

Thế là người ta tống anh ta vào tù, nhân cơ hội đó cô Kim Xèng bỏ chồng. Quan trên thấy cô xinh đẹp, nói năng có duyên nên nhấc cô lên thành phố làm ở bộ lớn. Chuyện về cô Kim Xèng dài lắm không thể kể hết, người làng Ngô mới bảo: Đàn bà như cô Kim Xèng dễ có mấy người. 

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm