| Hotline: 0983.970.780

Vacxin từ trái tim đồng bào

Thứ Năm 15/07/2021 , 05:58 (GMT+7)

Chưa thể nào có đủ vacxin để tiêm ngừa cho tất cả, thì sự yêu thương của khắp nơi dành cho người Sài Gòn cũng là một loại vacxin.

Tiều Phu đang lúi húi chăm sóc mấy giò lan không đột biến, thì bỗng nghe thằng con reo lên: “Sau vườn của nhà mình có một buồng chuối sắp chín rồi, cha ạ!”. Quái lạ, lâu nay Mục Đồng có bao giờ quan tâm đến cây cỏ xung quanh đâu. Tiều Phu nói vu vơ: “Thời buổi bệnh dịch, con không thể đem ra chợ để bán lấy tiền mua đồ chơi đâu”.

Mục Đồng hỏi theo hướng khác: “Cha cứ cho con đi. Để con đóng góp cùng với Rau Cằn và Thóc Lép”. Tiều Phu càng ngạc nhiên: “Cả nước đang căng thẳng chống Covid-19, mà chúng mày tụ tập liên hoan à? Tao cấm đấy”. Mục Đồng vội phân bua: “Không phải. Tụi con muốn tham gia vào chuyến hàng rau củ gửi tặng cho đồng bào Sài Gòn đang bị phong tỏa”.

Tiều Phu im lặng, nghe sống mũi cay cay. Tiều Phu nhận ra, những mưa nắng thất thường của biến đổi khí hậu mà những yêu ghét trái ngang của biến đổi thế nhân, vẫn chưa thể làm mình chai sạn. Sài Gòn đang giãn cách xã hội là câu chuyện đáng bận lòng nhất hiện nay. Bao người con của làng này cũng lập nghiệp ở Sài Gòn, vẫn đều đặn chắt chiu tiền bạc để giúp đỡ cho bao người nơi cố hương. Đặc biệt, mỗi phen địa phương nào hoạn nạn, thì người Sài Gòn cũng phát động những đợt cứu trợ chí nghĩa chí tình. Mấy trận lũ lụt, mất đợt thiên tai, Tiều Phu và Mục Đồng đều nhận được những món quà tương thân tương ái của những nhà hảo tâm Sài Gòn.

Bây giờ Sài Gòn đang "trọng thương", nhiều chuyến hàng từ các tỉnh đã đổ về Sài Gòn để thể hiện sự cảm thông và sự chia sẻ. Tiều Phu rất xúc động khi thấy trên mạng những chuyến hàng có dòng chữ “Nông dân Quảng Nam thương tặng bà con Sài Gòn”, “Nông dân Đồng Tháp thương tặng bà con Sài Gòn” hoặc “Nông dân Đăk Lăk thương tặng bà con Sài Gòn”. Thậm chí, có gia đình cắt cả vườn rau nhà mình để gửi tặng Sài Gòn.

Tiều Phu bảo Mục Đồng: “Người Sài Gòn đã gần 2 tháng phải giãn cách xã hội. Ở đó cũng có không ít người nghèo đang chới với vì sinh kế. Hiện tại, chưa thể nào có đủ vắc xin để tiêm ngừa cho tất cả người Sài Gòn, thì sự yêu thương của khắp nơi dành cho Sài Gòn cũng là một thứ vacxin để người Sài Gòn đẩy dùi đại dịch. Đó là vacxin từ trái tim đồng bào. Cha ủng hộ thái độ đúng đắn của con”.

Mục Đồng đắc ý: “Rau Cằn góp chục quả bầu, Thóc Lép góp chục cân gạo. Con góp buồng chuối có được không?”. Tiều Phu gật đầu: “Được chứ, của ít lòng nhiều. Con đem gửi ở đâu?”. Mục Đồng trả lời: “Xe hàng đi Sài Gòn đậu ở nhà văn hóa. Mọi người đều tập kết quà tặng ở đó”.

Tiều Phu bảo: “Vậy để cha ra vườn cắt buồng chuối, rồi cha con mình mang đi”. Mục Đồng “dạ” một tiếng thật to. Suốt hơn một năm mệt mỏi với Covid-19, chưa bao giờ cha con Tiều Phu và Mục Đồng có chung niềm vui như vậy.

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm