| Hotline: 0983.970.780

Kênh đào Panama tiếp tục giảm lưu lượng tàu qua kênh vì hạn hán

Thứ Ba 03/10/2023 , 10:13 (GMT+7)

Kênh đào Panama tiếp tục giảm lượng tàu thuyền được phép lưu thông qua kênh này mỗi ngày xuống còn 31 tàu do tình hình hạn hán nghiêm trọng kéo dài. 

Kênh đào Panama sử dụng nước từ hồ nhân tạo để đưa tàu qua kênh. Ảnh: ACP.

Kênh đào Panama sử dụng nước từ hồ nhân tạo để đưa tàu qua kênh. Ảnh: ACP.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) thông báo giảm lưu lượng tàu qua kênh từ 32 tàu xuống còn 31 tàu/ngày từ ngày 1/11, do nước này đang đối mặt với lượng mưa thấp và trải qua một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất lịch sử.

Trong khi kênh đào Suez sử dụng nước biển để đưa tàu qua kênh, kênh đào Panama sử dụng nước ngọt từ hồ nhân tạo. Tuy nhiên, hạn hán bất thường năm nay đã làm giảm lưu lượng nước tại các hồ nước nhân tạo Alajuela và Gatún, vốn đóng vai trò điều tiết lưu lượng nước chảy qua kênh và ảnh hưởng tới hoạt động của các tàu thuyền qua lại tại đây.

Quyết định giảm lượng tàu thuyền trên nhằm mục đích đạt hiệu suất tối đa của nguồn nước hiện có và duy trì giới hạn mớn nước của tàu ở mức 44 feet (khoảng 13,40m) vốn được áp đặt từ tháng 1/2023.

Tình hình đã trở nên nghiêm trọng đến mức một số công ty vận chuyển đã trả hàng triệu USD để được ưu tiên qua kênh trước.

Giám đốc điều hành của công ty vận chuyển khí đốt Avance Gas cho biết trong báo cáo doanh thu quý II của công ty hồi tháng 9/2023 rằng công ty đã bỏ ra 2,4 triệu USD để giành quyền ưu tiên qua kênh đào Panama thông qua đấu giá do chính quyền Panama tổ chức.

Các nhà phân tích tại Project44, một nền tảng về chuỗi cung ứng, từng cảnh báo rằng hoạt động vận tải sẽ tăng vọt trong thời gian này nhằm chuẩn bị hàng hóa cho dịp lễ Giáng sinh khiến tình trạng tắc nghẽn ở kênh đào Panama trở nên căng thẳng hơn.

Ricaurte Vásquez Morales, người điều hành hoạt động của kênh đào, từng dự đoán thu nhập của kênh đào có thể giảm tới 200 triệu USD trong năm tới vì lưu lượng tàu qua kênh giảm. Ông cho rằng hình thái thời tiết El Nino có thể khiến tình hình tồi tệ hơn.

"Chúng tôi phải tìm các giải pháp khác để duy trì một tuyến đường phù hợp cho thương mại quốc tế. Chúng tôi phải thích ứng, đây là vấn đề sống còn", Vásquez nói với hãng tin AFP.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.