| Hotline: 0983.970.780

Kết lại vụ tranh luận truyện Tấm Cám: Nơi sửa truyện Tấm Cám nói gì

Thứ Năm 10/11/2011 , 10:19 (GMT+7)

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đỗ Ngọc Tống, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, nơi chịu trách nhiệm biên soạn, chỉnh sửa nội dung các cuốn SGK hiện nay.

Học sinh cần được giải thích khi có sự thay đổi trong SGK (ảnh mang tính minh họa)

Trong hai số báo trước, NNVN đã đăng tải những ý kiến của các chuyên gia giáo dục, nhà phê bình văn học, các bậc phụ huynh khi truyện cổ tích Tấm Cám bị thay đổi phần kết.

>> ''Tấm Cám'' có phải là tiền lệ?
>> Xung quanh việc sửa truyện ''Tấm Cám''

Tại sao truyện cổ tích đó phải cần chỉnh sửa? Những truyện cổ khác có nằm trong “nguy cơ” bị chỉnh tiếp theo không? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đỗ Ngọc Tống, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, nơi chịu trách nhiệm biên soạn, chỉnh sửa nội dung các cuốn SGK hiện nay.

30 năm trước đã "kêu" rồi

Thưa ông, tại sao lại cần chỉnh sửa truyện cổ tích Tấm Cám, khi mà câu chuyện ấy đã ăn sâu vào tiềm thức của rất nhiều thế hệ?

Hiện nay có hai bộ sách nâng cao và bộ sách cơ bản đang được đưa vào giảng dạy trong trường học. Việc sửa nội dung SGK mà báo chí đang nêu ra gần đây là của nhóm biên soạn SGK do GS Phan Trọng Luận chủ trì.

Nội dung cốt truyện Tấm Cám giống như câu chuyện "Ông lão đánh cá và con cá vàng" của Nga. Đã có thời học sinh Nga cũng có phản ứng với cơ quan quản lý giáo dục và cho rằng sao lại có người ngu xuẩn như thế, nên cần phải chỉnh sửa.

Tôi cũng nhớ, cách đây khoảng 30 năm trước, dư luận cũng có ý kiến cho rằng cô Tấm trong truyện Tấm Cám giết chết đứa em cùng cha khác mẹ rồi cho vào lọ mắm…là quá dã man. Thế nhưng, lúc đó Tấm Cám chưa được đưa vào chương trình giảng dạy nên không gặp phải phản ứng mạnh của dư luận như bây giờ.

Vì phản ứng mạnh của dư luận nên các nhà biên soạn SGK mới chỉnh sửa?

Cũng không hẳn như vậy. Thông thường, một tác phẩm văn học lưu hành trong nhà trường có cuộc sống khác với một tác phẩm văn học ngoài nhà trường. Bởi nó phụ thuộc hoàn toàn vào mục tiêu giáo dục, bị chi phối rất nhiều yếu tố khác như yêu cầu thẩm mỹ, yêu cầu bộ môn. Vì vậy, kể cả tác phẩm hay nhất thời đó cũng chưa chắc có trong SGK bởi không có đủ những yêu cầu trên.

Chính vì bị chi phối nên có những truyện phải thay đổi để cho phù hợp với hoàn cảnh và mang tính giáo dục nhân văn. Tuy nhiên, việc chỉnh sửa phải thận trọng và không ảnh hưởng đến ý nghĩa của hình tượng “gốc”.

Việc đưa một tác phẩm để giảng dạy là thành quả, công sức của rất nhiều chuyên gia, nhà giáo có kinh nghiệm. Tuy cuốn SGK không có tính pháp lý nhưng chương trình giảng dạy lại có tính pháp lý, do Bộ GD-ĐT quản lý. Vì thế, việc bỏ hay dùng đều phải thông qua và có quyết định của lãnh đạo ngành.

Giáo viên phải giải thích

Có ý kiến cho rằng, chẳng thà bỏ hẳn một truyện "có vấn đề" và chọn một truyện cổ tích khác để thay thế bởi kho tàng truyện cổ tích rất nhiều?

Đó là một giải pháp đúng. Thế nhưng ở đây lại liên quan đến chương trình giảng dạy nữa nên đâu có thể tiếp nhận truyện đơn giản như thế. Còn nếu vì dư luận mà chỉnh sửa những tác phẩm trong SGK thì nhiều lắm. Mình không thể theo một logic hiện tại để bỏ một tác phẩm có giá trị thời đại nhưng cũng không thể cấm được tư duy sáng tạo của bạn đọc.

Đáng lẽ nên có một lời giải thích cho phụ huynh, học sinh hiểu rõ hơn về sự thay đổi cốt truyện Tấm Cám. Quan điểm ông ra sao?

Thông thường, khi có thay đổi một chi tiết (nội dung) của một quyển SGK thì nhóm biên soạn sách hoặc Nhà xuất bản phải gắn lời giải thích ngay sau cuốn sách đó. Trong trường hợp này, tôi nghĩ cuốn sách dành cho giáo viên có gắn lời giải thích về sự thay đổi cốt truyện đó.

Khi giáo viên lên lớp phải giải thích cho học sinh hiểu rằng, truyện cổ tích có nhiều dị bản, đây là 1 trong những dị bản đó. Vì vậy cũng có nhiều kết thúc khác nhau. Tuy nhiên, những lời tựa “giải thích” này lại không gắn trong SGK dành cho học sinh nên khiến cho dư luận phản ứng dữ dội như thời gian vừa qua.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm