| Hotline: 0983.970.780

Kết thúc gieo cấy ĐX vào 5/3

Thứ Ba 21/02/2012 , 09:09 (GMT+7)

Cục Trồng trọt vừa có văn bản gửi Sở NN- PTNT các tỉnh vùng ĐBSH và trung du miền núi phía Bắc khuyến cáo một số vấn đề về vụ lúa ĐX. Theo đó, hiện nay thời tiết đã ấm dần, thuận lợi cho việc gieo cấy và chăm sóc lúa vụ Đông xuân 2010-2011.

Qua kiểm tra tình hình sản xuất cho thấy các địa phương đang tập trung gieo cấy lúa trà xuân muộn, tỷ lệ gieo cấy đã đạt trên 40% diện tích theo kế hoạch.

Để sản xuất lúa vụ Đông xuân 2011- 2012 đảm bảo đúng tiến độ và đạt kết quả tốt, Cục Trồng trọt đề nghị Giám đốc Sở NN- PTNT các tỉnh ĐBSH và TDMNPB tập trung chỉ đạo các nội dung sau:

1. Các địa phương huy động tối đa lực lượng lao động khẩn trương làm đất, điều tiết nước trên ruộng đảm bảo việc gieo, cấy lúa được thuận lợi trong khung thời vụ tốt nhất, phấn đấu kết thúc gieo cấy vào 5/3/2012.

2. Đối với diện tích mạ sân, mạ gieo trên nền đất cứng... cần tập trung chăm sóc, mở ni lon luyện mạ khi thời tiết ấm áp, chuẩn bị ruộng thật nhanh để cấy, tránh tình trạng “mạ chờ ruộng” để mạ bị chết hoặc phát triển kém do thiếu dinh dưỡng hoặc nấm bệnh.

3. Kiểm tra diện tích mạ đã gieo, cân đối với kế hoạch, nếu thiếu mạ thì mở rộng diện tích lúa gieo thẳng trên những diện tích chủ động tưới tiêu để đảm bảo thời vụ.

4. Chuẩn bị ruộng cấy tốt, tăng cường bón lót phân hữu cơ vi sinh, phân NPK trước khi cấy; tiến hành bón thúc kịp thời, nên sử dụng các loại phân NPK tổng hợp để bón cho lúa; không bón thúc phân đạm hoặc các loại phân hỗn hợp có hàm lượng đạm cao khi nhiệt độ trung bình ngày dưới 15oC.

5. Đối với các chân ruộng đã gieo cấy, điều tiết nước phù hợp với sinh trưởng phát triển của lúa; các chân ruộng gieo thẳng giữ nước đủ ẩm không để bị khô mặt ruộng hoặc ngập sâu ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa non; các chân ruộng cấy bằng mạ nền cứng, mạ sân duy trì lớp nước nông trên mặt ruộng để lúa sinh trưởng phát triển thuận lợi; đối với lúa cấy, cần giữ nước trên mặt ruộng lúa từ 2-3 cm, tranh thủ tỉa dặm kịp thời để tạo điều kiện lúa đẻ nhánh thuận lợi.

6. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi các đối tượng sâu bệnh hại nguy hiểm gây hại trên mạ và lúa như: bọ trĩ, rầy lưng trắng, bệnh lùn sọc đen, ốc bươu vàng... để có biện pháp xử lý và phòng trừ kịp thời.

7. Sở NN- PTNT chỉ đạo các đoàn công tác xuống cơ sở, tăng cường kiểm tra đồng ruộng, tiến độ gieo cấy; chỉ đạo các cơ quan thông tin của địa phương thông báo kịp thời và hướng dẫn nông dân huy động tối đa nhân lực, phương tiện để làm đất và gieo cấy đúng lịch thời vụ, chăm sóc đúng kỹ thuật đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch gieo cấy của địa phương.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Ninh Thuận xây dựng 2 phương án sản xuất vụ hè thu

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ hè thu và chuyển đổi cơ cấu cây trồng để thích ứng với khô hạn.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.