| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 23/06/2020 , 05:35 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:35 - 23/06/2020

Khách mua căn hộ du lịch không phải người tiêu dùng?

Nếu không chấp nhận sự hình thành thị trường condotel thì tại sao không khuyến cáo và ngăn cấm khi các nhà đầu tư lập dự án và xin cấp phép xây dựng?

Thị trường căn hộ du lịch (condotel) một lần nữa lại rúng động, khi Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương khẳng định, các khách hàng mua căn hộ condotel không phải là người tiêu dùng và không thuộc đối tượng áp dụng của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cách đây không lâu, những người mua condotel đã chới với khi nhiều chủ đầu tư không thể đảm bảo tiến độ bàn giao căn hộ, cũng như không thực hiện được cam kết về quyền sở hữu cho khách hàng. Hàng trăm lá đơn khiếu nại đã được gửi đến các cấp, và phương án giải quyết vẫn treo lơ lửng.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện nay cả nước có khoảng 39.100 condotel đang xây dựng hoặc đã hoàn thành nhưng chưa tìm được tiếng nói chung giữa người bán và người mua khi đưa vào khai thác. Điều quan trọng hơn là chưa có văn bản pháp lý nào làm nền tảng cho sự tồn tại của condotel để đưa ra giao dịch thực tế.

Trước nguy cơ vỡ trận condotel gây ra nhiều bất ổn cho đời sống dân sinh, Tổng cục Đăng ký đất đai - Bộ Tài nguyên Môi trường trấn an vẫn có thể cấp sổ hồng đối với condotel theo cơ sở pháp lý của công trình xây dựng.

Cụ thể, sau khi rà soát, với những trường hợp giao, cho thuê đất đúng theo quy định và xây dựng đúng theo quy hoạch, thiết kế, thì có thể cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng. Và sổ hồng của condotel nằm trong sổ hồng của công trình xây dựng.

Bởi lẽ, khi giao đất, cho thuê đất thương mại, dịch vụ thực hiện dự án thì đều có thời hạn không quá 50 năm, trường hợp đặc biệt không quá 70 năm. Vì vậy, khi cấp giấy chứng nhận sở hữu condotel cũng sẽ theo thời hạn 50 năm hoặc 70 năm.

Những địa phương đang có nhiều dự án condotel như Khánh Hòa, Bình Thuận, Đà Nẵng đều án binh bất động khi khách hàng đòi cấp sổ hồng căn hộ du lịch.

Bây giờ Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương lại tiếp tục khước từ sự phức tạp của condotel bằng cách giải thích rằng mục đích của việc ký kết hợp đồng mua bán condotel là đưa căn hộ tham gia vào chương trình cho thuê nhằm sinh lời thông qua việc ký hợp đồng hợp tác cho thuê căn hộ với bên bán, chứ không phải nhằm mục đích sinh hoạt, tiêu dùng. 

Cho nên, quyền lợi của người mua condotel không được bảo vệ, trừ khi chuyển đổi condotel thành căn hộ chung cư thông thường.

Rõ ràng, thị trường condotel đang bế tắc, và không có cơ quan quản lý nào muốn dây dưa với mô hình kinh doanh mới mẻ này.

Thế nhưng, kỳ lạ thay, condotel vẫn được quảng bá và chào bán công khai khắp nơi. Nếu không chấp nhận sự hình thành thị trường condotel thì tại sao không khuyến cáo và ngăn cấm khi các nhà đầu tư lập dự án và xin cấp phép xây dựng?

Hàng nghìn tỷ đồng đã ồ ạt đổ vào thị trường condotel, thì lỗi thuộc về ai? Condotel thuộc dạng công trình hoành tráng, chứ đâu phải mớ rau, con cá ngoài chợ mà đổ thừa cho sự tùy tiện của những nhà đầu tư?

Bình luận mới nhất