| Hotline: 0983.970.780

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Khai bút đầu năm 2022 nên viết gì? Viết vào ngày nào?

Thứ Hai 31/01/2022 , 22:06 (GMT+7)

Khai bút đầu năm là một nét đẹp truyền thống của người dân Việt. Vậy khai bút đầu năm Nhâm Dần 2022 nên viết chữ gì, viết vào ngày giờ nào đẹp?

Khai bút đầu năm 2022 nên viết gì? Viết vào ngày giờ nào là tốt?

Khai bút đầu năm 2022 nên viết gì? Viết vào ngày giờ nào là tốt?

Vì sao phải khai bút đầu xuân?

Khai bút đầu năm (còn gọi là tục chắp bút đầu xuân) là một trong những phong tục truyền thống tốt đẹp có từ lâu đời của người Việt.

Tục khai bút ngày xưa thường được các bậc nho sĩ, học giả thực hiện và coi như một nghi lễ quan trọng vào dịp đầu xuân năm mới với ý nghĩa thể hiện sự tôn trọng với việc học tập và mong mỏi về một năm mới học hành tấn tới, suôn sẻ.

Cho đến nay truyền thống này vẫn được giữ gìn và tiếp tục phát huy ở thế hệ các bạn học sinh, nhằm gửi gắm những điều tốt lành, cầu chúc mọi điều may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình trong năm mới.

Khai bút đầu năm Nhâm Dần 2022 vào ngày giờ nào đẹp?

Theo quan niệm truyền thống, thời điểm thích hợp nhất để tiến hành khai bút đầu xuân là kể từ sau giao thừa cho đến ngày mùng 5 Tết Âm lịch.

Học trò có thể chọn một thời điểm thích hợp trong những ngày đầu xuân để tiến hành khai bút. Nên chọn thời điểm ban ngày, khi trời đất còn sáng sủa, có ánh nắng chiếu rọi.

1. Thủ tục khai bút đầu xuân

Thủ tục khai bút đầu năm sẽ bao gồm những việc sau:

- Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ

- Chuẩn bị bút viết, bút ký kết hợp đồng, bút làm việc, tránh khi khai bút gặp trục trặc như hết mực hoặc bị lỗi

- Chuẩn bị giấy trắng hoặc quyển sách, quyển vở

- Ngồi vào bàn học, bàn làm việc

- Chọn 1 vài điều hay ý đẹp để viết

Nên khai bút đầu xuân vào ngày giờ nào là đẹp nhất 2022?

Tham khảo những ngày giờ đẹp để khai bút đầu năm Nhâm Dần 2022 sau:

1. Mùng 2 Tết (2/2/2022 Dương lịch)

- Là ngày: Tư Mệnh Hoàng đạo, Tiết Đại Hàn, Trực Thu (Thu hoạch tốt. Kỵ khởi công, xuất hành, an táng).

- Giờ tốt: Canh Dần (3h-5h), Nhâm Thìn (7h-9h), Quý Tị (9h-11h), Bính Thân (15h-17h), Đinh Dậu (17h-19h), Kỷ Hợi (21h-23h).

2. Mùng 4 Tết (4/2/2022 Dương lịch)

- Là ngày: Thanh Long Hoàng đạo, Tiết Lập xuân, Trực Khai (Tốt mọi việc trừ động thổ, an táng).

- Giờ tốt: Nhâm Tý (23h-1h), Quý Sửu (1h-3h), Ất Mão (5h-7h), Mậu Ngọ (11h-13h), Canh Thân (15h-17h), Tân Dậu (17h-19h).

3. Mùng 5 Tết (5/2/2022 Dương lịch)

- Là ngày: Minh Đường Hoàng đạo, Tiết Lập xuân, Trực Bế (Tốt cho các việc đắp đập, ngăn nước, xây vá những chỗ sụt lở, lấp hố rãnh).

- Giờ tốt: Bính Dần (3h-5h), Đinh Mão (5h-7h), Kỷ Tị (9h-11h), Nhâm Thân (15h-17h), Giáp Tuất (19h-21h), Ất Hợi (21h-23h).

Khai bút đầu năm 2022 nên viết chữ gì?

Ngày xưa, các nho sĩ, ông đồ văn hay chữ tốt thường khai bút bằng những câu đối hay.

Ngày nay, người ta có thể khai bút bằng những câu thơ chúc Tết, danh ngôn truyền cảm hứng, tạo động lực cho năm mới, lời chúc năm mới ý nghĩa.

Học sinh cũng có thể khai bút bằng cách làm một bài Toán. Nếu chọn cách này, nên chọn bài Toán dễ để "lấy hên" đầu năm.

Khi khai bút nên tránh để xảy ra sai sót, không bỏ dở những điều đang viết và hạn chế sao chép những câu chữ của người khác.

Bạn có thể viết ra những điều mình đang nghĩ, đừng phức tạp hay cầu kỳ về mặt câu chữ, chỉ cần thành tâm viết chữ cho thật chỉn chu, sạch đẹp là được.

Tham khảo một số câu đối hay khai bút đầu năm dưới đây:

- "Xuân an khang đức tài như ý / Niên thịnh vượng phúc thọ vô biên"

- "Tân niên, tân phúc, tân phú quý / Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an"

- "Tết trong nhà, Tết ra ngoài phố / Lộc trên trời, lộc xuống nhân gian"

- "Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc / Tết về cây đức trổ thêm hoa"

"Mai vàng nở rộ mừng năm mới / Đào hồng khoe sắc đón xuân sang"

"Niên niên như ý xuân / Tuế tuế bình an nhật" (Năm năm xuân như ý / Tuổi tuổi ngày bình an)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm