| Hotline: 0983.970.780

Khai mạc hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL

Chủ Nhật 10/12/2023 , 14:06 (GMT+7)

ĐBSCL Hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL quy tụ 53 sản phẩm từ 4 sao và tiềm năng 5 sao từ 13 tỉnh, thành phố trong khu vực về tham dự.

Ngày 10/12, tại tỉnh Cà Mau đã khai mạc Hội thi 'Sản phẩm OCOP tiêu biểu ĐBSCL năm 2023'. Ảnh: Trọng Linh.

Ngày 10/12, tại tỉnh Cà Mau đã khai mạc Hội thi “Sản phẩm OCOP tiêu biểu ĐBSCL năm 2023”. Ảnh: Trọng Linh.

Sáng 10/12, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Sở NN-PTNT Cà Mau tổ chức Hội thi “Sản phẩm OCOP tiêu biểu ĐBSCL năm 2023”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL diễn ra tại Cà Mau.

Sản phẩm tham dự hội thi là các sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc trưng, đã có quyết định của UBND tỉnh công nhận đạt 4 sao hoặc tiềm năng 5 sao, chưa được công nhận là sản phẩm OCOP tiêu biểu tại Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL của các năm trước. Mỗi tỉnh, thành phố sẽ lựa chọn và đăng ký từ 3-5 sản phẩm tham gia hội thi.

Tiêu chí đánh giá các sản phẩm tham gia dự thi được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh chấm điểm tối đa 50/100 điểm. Tính đặc trưng, tiêu biểu của sản phẩm, yếu tố cộng đồng và câu chuyện sản phẩm đối với địa phương, vùng ĐBSCL của sản phẩm được chấm tối đa 25/100 điểm. Còn lại 25/100 điểm là chất lượng bao bì, mẫu mã sản phẩm như tính sáng tạo, thân thiện môi trường, thông tin đáp ứng yêu cầu…sản phẩm được xem xét trao giải khi đạt tối thiểu 80/100 điểm.

Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương - Trưởng ban Giám khảo phát biểu khai mạc hội thi. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương - Trưởng ban Giám khảo phát biểu khai mạc hội thi. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương – Trưởng ban giám khảo hội thi, cho biết: Hội thi “Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL năm 2023”, có 53 sản phẩm OCOP được 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL giới thiệu với ban tổ chức. Tất cả các sản phẩm OCOP lần này đều là sản phẩm tiêu biểu được các tỉnh, thành phố lựa chọn rất kỹ đưa đi tham dự cuộc thi.

Theo ông Phương Đình Anh, sau khi kiểm tra khu gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP năm nay, các loại sản phẩm OCOP được các tỉnh, thành phố đưa về sự kiện dự thi rất đa dạng, đó là dư địa để chúng ta phát triển các sản phẩm OCOP vẫn còn tiềm năng rất lớn. Từ các sản phẩm về thực phẩm, sản phẩm về đồ uống…cùng các sản phẩm OCOP khác đều rất chất lượng, đây cũng là áp lực đối với Ban giám khảo trong quá trình đánh giá, lựa chọn ra 25 sản phẩm OCOP tiêu biểu năm nay.

Ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao chất lượng sản phẩm OCOP tham gia hội thi lần này. Ảnh: Trọng Linh. 

Ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao chất lượng sản phẩm OCOP tham gia hội thi lần này. Ảnh: Trọng Linh. 

“Bên cạnh việc đảm bảo các yêu cầu về chất lượng sản phẩm về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm theo các quy chuẩn hiện hành, một vấn đề rất được Ban giám khảo quan tâm trong quá trình chấm điểm, đánh giá đó là các mẫu mã bao bì sản phẩm phải đảm bảo được các yếu tố về mặt sang trọng, thân thiện với môi trường, sáng tạo… Các yếu này sẽ góp phần nâng tầm, nâng cao và lan toả sản phẩm OCOP đối với người tiêu dùng trong nước và thúc đẩy thị trường xuất khẩu”, ông Anh đánh giá.

Đã tham gia nhiều diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL và có sản phẩm OCOP đoạt giải, bà Võ Thị Phương Trang, đại diện cơ sở sản xuất rượu truyền thống Út Tây (Hậu Giang) cho biết: Cơ Sở Út Tây đã tham gia khá nhiều cuộc thi bình chọn sản phẩm OCOP, hiện có 4 sản phẩm OCOP đạt 4 sao do địa phương đánh giá và có 1 sản phẩm đạt OCOP (rượu Lão tửu – Đông Trùng hạ thảo) tiêu biểu vùng ĐBSCL vào năm 2022 tại Đồng Tháp.

Đại diện cơ sở sản xuất rượu truyền thống Út Tây (bên phải) và cơ sở lạp xưởng Mỹ Yến (bên trái) bên gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP. Ảnh: Trọng Linh. 

Đại diện cơ sở sản xuất rượu truyền thống Út Tây (bên phải) và cơ sở lạp xưởng Mỹ Yến (bên trái) bên gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP. Ảnh: Trọng Linh. 

“Không khí Festival tôm và Diễn đàn kết nối nông sản vùng ĐBSCL kết hợp với Hội thi OCOP rất tuyệt vời, chỉn chu, đặc biệt là người dân Cà Mau rất thân thiện. Đến với hội thi lần này các sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đều có chất lượng cao hơn, các sản phẩm OCOP được cải tiến cả về chất lượng cũng như bao bì sản phẩm, từ đó nâng cao giá trị góp phần làm cuộc thi hấp dẫn hơn”, bà Trang chia sẻ.

Chị Lưu Khánh Mỹ, chủ cơ sở lạp xưởng Mỹ Yến (Hậu Giang) cho biết: Hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL năm 2023 tại Cà Mau có quy mô rất lớn. Chính vì quy mô của sự kiện lần này đã tạo nên sự khác biệt, khi các sản phẩm tham gia dự thi đã giúp cho mình học hỏi thêm kiến thức về quảng bá các sản phẩm OCOP, từ đó kết nối được nhiều khách hàng, đối tác.

Gian hàng trưng bày trà Thái Nguyên tại sự kiện Festival tôm và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL diễn ra tại Cà Mau. Ảnh: Trọng Linh.

Gian hàng trưng bày trà Thái Nguyên tại sự kiện Festival tôm và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL diễn ra tại Cà Mau. Ảnh: Trọng Linh.

“Hội thi lần này, Ban giám khảo yêu cầu tiêu chí sẽ khắt khe hơn, nhờ đó mình thấy được những khuyết điểm sản phẩm OCOP của mình, doanh nghiệp mình còn hạn chế những gì, từ đó có thể cải tiến lại sản phẩm chất lượng hơn”, chị Mỹ thông tin.

Hội thi “Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL năm 2023 diễn ra từ ngày 9 – 11/12 và dự kiến đến ngày 13/12 sẽ công bố kết quả. Trong đó, sẽ có 25/53 sản phẩm OCOP được bình chọn là sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL năm 2023. 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm