| Hotline: 0983.970.780

Khai thác cát trên sông, người dân và doanh nghiệp xảy ra xô xát

Thứ Ba 06/04/2021 , 19:54 (GMT+7)

Ngày 6/4, hàng chục hộ dân thôn Diêm Vân kéo đến UBND xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định) phản đối hoạt động khai thác cát làm ảnh hưởng đến sinh kế của họ.

Đến quá trưa ngày 6/4 nhưng tại UBND xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định) vẫn còn hơn 20 người dân tập trung giữa sân để phản ánh với chính quyền địa phương về việc doanh nghiệp khai thác cát làm ảnh hưởng đến sinh kế của họ.

Theo trình bày của người dân thôn Diêm Vân (xã Phước Thuận), trong những ngày qua, một doanh nghiệp đã đưa máy hút cát đến sông Hà Thanh, đoạn qua địa bàn xã Phước Thuận để khai thác cát làm ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản của bà con.

Ông P.V.Đ, người dân thôn Diêm Vân, cho biết diện tích tự nhiên của thôn Diêm Vân là 180ha, trong đó có 120ha là diện tích nuôi trồng thủy sản. Từ bao đời nay, người dân thôn Diêm Vân sinh sống bằng nghề nuôi trồng tôm và đánh bắt các loài thủy sản khác trong đầm Thị Nại.

Phương tiện khai thác cát trên sông Hà Thanh thuộc địa bàn xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định). Ảnh: Vũ Đình Thung.

Phương tiện khai thác cát trên sông Hà Thanh thuộc địa bàn xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định). Ảnh: Vũ Đình Thung.

Những ngày qua, một doanh nghiệp đã đưa máy hút cát công suất lớn đến khai thác cát trên sông Hà Thanh làm nguồn nước bị ô nhiễm, khiến người nuôi tôm trong vùng không dám lấy nước vào ao, đìa nuôi trồng thủy sản, làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của tôm nuôi. Người dân địa phương bức xúc bởi cuộc sống của họ đều nương tựa vào nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, nếu tình trạng hút cát diễn ra như thế này thì mùa mưa bão, nước lũ sẽ gây sạt lở bờ sông, sạt lở cả nhà dân, thậm chí nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản cũng sẽ bị đe dọa.

“Việc khai thác cát trên sông khiến tôm cá không vào đầm trú ngụ nữa, kế sinh nhai bao đời nay của người dân coi như mất đứt. Chúng tôi nhất quyết không để bất cứ đơn vị nào khai thác cát ở khu vực này”, ông Đ. bức xúc nói.

Người dân thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định) phản đối hoạt động khai thác cát của doanh nghiệp. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Người dân thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước, Bình Định) phản đối hoạt động khai thác cát của doanh nghiệp. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngoài việc sợ ảnh hưởng đến các ao, đìa nuôi thủy sản, người dân thôn Diêm Vân còn lo lắng việc hút cát tạo nên những hố sâu gây nguy hiểm đến tính mạng người dân đánh bắt thủy sản trên sông. Ngoài ra, khi mùa mưa lũ nước đổ dồn vào phía trũng bồi lấp dòng sông, làm thay đổi dòng chảy khiến nhà cửa của họ bị ngập.

“Bà con chúng tôi nhất định không chấp nhận việc khai thác cát ở đây. Dòng sông này bao đời nay là nguồn sống của nhiều thế hệ người dân. Bây giờ hoạt động khai thác sẽ cắt đứt nguồn sống của chúng tôi. Chính quyền phải có hướng xử lý, chứ không thể để tình trạng khai thác cát diễn ra như thế này. Vừa rồi giữa người dân và đơn vị khai thác cát đã xảy ra xô xát bởi vì người dân quá bức xúc”, bà L.T.B bày tỏ.

Ngoài việc sợ ảnh hưởng đến các ao, đìa nuôi thủy sản, người dân thôn Diêm Vân còn lo lắng hoạt động khai thác cát làm thay đổi dòng chảy khiến nhà cửa họ bị ngập. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngoài việc sợ ảnh hưởng đến các ao, đìa nuôi thủy sản, người dân thôn Diêm Vân còn lo lắng hoạt động khai thác cát làm thay đổi dòng chảy khiến nhà cửa họ bị ngập. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tại thời điểm người dân có mặt ở trụ sở UBND xã Phước Thuận để phản ánh sự việc, ông Phan Thế Khoa, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận không có mặt tại cơ quan. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Khoa cho biết khu vực khai thác cát thuộc Dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy, tận thu cát nhiễm mặn để phục vụ công trình Khu đô thị thương mại Bắc sông Hà Thanh. Đơn vị đang tiến hành hút cát là Công ty TNHH Phú Hiệp. Dự án này đã được UBND tỉnh Bình Định cấp phép thực hiện.

“Khi đơn vị thi công tiến hành khai thác cát thì xảy ra xô xát với một số người dân ở thôn Diêm Vân, nên sáng nay công an mời những người này lên làm việc. Sau đó bà con địa phương kéo lên UBND xã để phản ánh”, ông Khoa thông tin.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm