| Hotline: 0983.970.780

[KHẨN]: WHO xác nhận 13/54 quốc gia châu Phi có nguy cơ thành 'ổ dịch'

Thứ Ba 03/03/2020 , 08:46 (GMT+7)

Những quốc gia trên đều có điểm chung là lưu lượng giao thông lớn với Trung Quốc cũng như hệ thống y tế yếu.

Quan chức y tế của quân đội Nigeria thực hiện đo nhiệt độ cho một người đến bệnh viện ở Lagos. Ảnh: Bloomberg.

Quan chức y tế của quân đội Nigeria thực hiện đo nhiệt độ cho một người đến bệnh viện ở Lagos. Ảnh: Bloomberg.

Tính đến 2/3, lục địa 1,2 tỷ dân đã có ít nhất 11 trường hợp được xác nhận mắc Covid-19; trong đó, 5 ở Algeria, 2 ở Ai Cập, 1 ở Tunisia, 1 ở Nigeria, 1 ở Senegal và 1 ở Ma-rốc.

Trường hợp ở Sénégal là công dân Pháp sống ở Sénégal và gần đây đã trở về từ Pháp. Bệnh nhân Ma-rốc sống ở Italia, hiện đang trong tình trạng ổn định tại một bệnh viện ở Casablanca.

Ngày 28/2, Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Phi cận Sahara báo cáo 1 trường hợp nhiễm nCoV. Bệnh nhân là công dân Italia đi du lịch từ Milan đến Lagos, thành phố lớn nhất Nigeria với 20 triệu dân.

Với trường hợp ở Nigeria, mối lo ngại đang tăng lên do virus lây lan sang các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn. Các quan chức của WHO ở Châu Phi, nơi một số quốc gia đã chiến đấu với các ổ dịch từ Ebola đến sốt rét và sởi, đã cảnh báo rằng các hệ thống y tế của Lục địa Đen có thể bị virus áp đảo.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi đã vội vàng đào tạo 54 quốc gia thành viên khả năng xét nghiệm virus. Vào đầu tháng Hai, chỉ có 2 nước châu Phi có khả năng này; bây giờ số lượng là hơn 20.

Hầu hết các hãng hàng không châu Phi có chuyến bay trực tiếp đến Trung Quốc đã đình chỉ. Đồng thời những quốc gia ở Lục địa Đen đã kích hoạt các biện pháp giám sát, kiểm dịch.

Tuy nhiên, Ethiopia, một trong những trung tâm giao thông hàng không lớn nhất châu Phi, vẫn duy trì các chuyến bay thường xuyên đến Trung Quốc. Ngày 2/3, Hãng hàng không quốc gia Ethiopia cho biết họ tiếp tục khai thác 35 chuyến bay mỗi tuần đến các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thành Đô của Trung Quốc, cũng như tới Hồng Kông.

Kể từ ngày 24/1, hơn 220.000 hành khách đã vào Ethiopia qua sân bay chính ở Addis, hơn 5.400 trong số đó đến từ các quốc gia đã xác nhận có người mắc Covid-19.

20 khách du lịch với các triệu chứng đã được xét nghiệm nCoV và tất cả đều được chứng minh là âm tính. Các quan chức y tế đang theo dõi 875 khách du lịch, bao gồm cả những người từng du lịch đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran và Italia.

Lối vào Trung tâm Bệnh viện Đại học Quốc gia Fann ở Dakar, nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên của Senegal đang được điều trị. Ảnh: AFP.

Lối vào Trung tâm Bệnh viện Đại học Quốc gia Fann ở Dakar, nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên của Senegal đang được điều trị. Ảnh: AFP.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, 80% những người nhiễm virus mới sẽ chỉ gặp các triệu chứng nhẹ. Tỷ lệ tử vong là khoảng 2% và căn bệnh này có vẻ nghiêm trọng nhất ở những người trên 60 tuổi với các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Cho đến nay, Đông Phi vẫn chưa xác nhận trường hợp nào nhiễm virus.

Các chính quyền khu vực, vốn phụ thuộc nhiều vào quan hệ thương mại và kinh doanh với Trung Quốc, đang nỗ lực triển khai các biện pháp kiểm soát sự lây lan của virus.

“Uganda đang theo dõi 4 bệnh nhân, quốc tịch chưa được tiết lộ, bị cách ly tại một bệnh viện gần sân bay quốc tế ở Entebbe, cách thủ đô Kampala khoảng 45km về phía nam, thủ đô của hơn 2 triệu cư dân”, theo Emmanuel Ainebyoona, phát ngôn viên của Bộ Y tế Uganda .

Nam Phi chuẩn bị sơ tán 151 công dân khỏi thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Chính quyền nước này cho biết, 2 công dân đang làm việc trên tàu du lịch Diamond Princess nhiễm virus sẽ ở lại Nhật Bản để điều trị.

“160 người Nam Phi đã được xét nghiệm nCoV, tất cả đều cho kết quả âm tính”, Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm Nam Phi thông tin vào ngày 2/3.

Cùng ngày, Angola tuyên bố sẽ cấm nhập cảnh đối với những người đến trực tiếp từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Italia, Nigeria, Ai Cập và Algeria.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.