| Hotline: 0983.970.780

Châu Phi xuất hiện bệnh nhân Covid-19 đầu tiên: WHO tức tốc gửi kit xét nghiệm cho châu Phi

Thứ Tư 19/02/2020 , 18:02 (GMT+7)

40 quốc gia Châu Phi sẽ có thể xét nghiệm Covid-19 vào cuối tuần này, WHO cho biết, sau khi Ai Cập xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh vào tuần trước.

Một nhà khoa học nghiên cứu virus Corona tại Viện Pasteur ở Dakar, Sénégal. Ảnh: AFP.

Một nhà khoa học nghiên cứu virus Corona tại Viện Pasteur ở Dakar, Sénégal. Ảnh: AFP.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết nhiều quốc gia đã gửi mẫu bệnh phẩm đi nơi khác để xét nghiệm và phải chờ vài ngày để có kết quả.

"Bây giờ họ có thể tự làm điều đó, trong vòng 24 đến 48 giờ", Tổng Giám đốc của WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo vào thứ Ba (18/2).

Cho đến khoảng hai tuần trước, chỉ có hai phòng thí nghiệm Sénégal và Nam Phi là có các thuốc thử cần thiết để kiểm tra virus. Điều đó có nghĩa là hàng chục quốc gia có bệnh nhân nghi nhiễm virus phải gửi mẫu bệnh phẩm đến hai quốc gia nói trên để được xét nghiệm.

WHO đầu tuần này đã gửi bộ dụng cụ thuốc thử chẩn đoán Covid-19 tới hơn 20 quốc gia ở châu Phi để đẩy mạnh công tác chẩn đoán. Cơ quan y tế toàn cầu cho biết nhiều quốc gia ở châu Phi dự kiến ​​sẽ nhận được bộ dụng cụ xét nghiệm trong tuần này.

Ngoài ra, WHO tuần trước đã gửi bộ dụng cụ thử nghiệm tới Cameroon, Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ai Cập, Ethiopia, Gabon, Ghana, Kenya, Morocco, Nigeria, Tunisia, Uganda và Zambia.

Ông Tedros cho biết một số quốc gia ở châu Phi, bao gồm Cộng hòa Dân chủ Congo, đang sử dụng các hệ thống được phát triển để kiểm tra virus Ebola vào mục đích xét nghiệm virus Corona chủng mới.

Các quan chức y tế của WHO và Ai Cập hôm thứ Sáu (14/2) đã xác nhận trường hợp một người nước ngoài 33 tuổi dương tính với Covid-19. Bộ Y tế Ai Cập cho biết bệnh nhân này không có bất kỳ triệu chứng nào, từ đó gây lo ngại rằng có thể còn những trường hợp không bị phát hiện ở Lục địa đen, khi các quốc gia đang cố gắng trang bị cho những phòng thí nghiệm phát hiện căn bệnh chết người này.

"Bệnh nhân không có triệu chứng ở Ai Cập được xác định thông qua sàng lọc tiếp xúc của một trường hợp đã đến Cairo trong chuyến công tác từ ngày 21/1 đến ngày 4/2 và xét nghiệm dương tính với virus vào ngày 11/2 tại Trung Quốc", văn phòng khu vực của WHO cho biết.

Chủng virus mới đã giết chết hơn 2.000 người và lây nhiễm hơn 74.000 kể từ khi dịch bệnh bắt đầu ở miền trung Trung Quốc vào tháng 12. Nó đã lan rộng đến hơn 20 quốc gia.

Nhiều quốc gia châu Phi đã hạn chế các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục. Ai Cập đã đình chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục cho đến cuối tháng và đã sơ tán hơn 300 công dân khỏi Vũ Hán, vùng tâm dịch.

(SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.