| Hotline: 0983.970.780

Khánh Hòa: Cần dời xưởng phun sơn của Công ty Thanh Khuê khỏi khu dân cư

Thứ Tư 09/09/2020 , 10:30 (GMT+7)

Sở Tài Nguyên và Môi trường Khánh Hòa đã đề xuất phương án di dời xưởng phun sơn của Công ty Thanh Khuê ở xã Vĩnh Phương.

Ngày 7/9, Sở Tài Nguyên và Môi trường Khánh Hòa xác nhận đơn vị vừa có báo cáo giải quyết đơn công dân về hoạt động của Công ty TNHH MTV Thanh Khuê thải mùi sơn gây đau đầu nhức óc cho người dân ở xã Vĩnh Phương (TP Nha Trang).

Người dân sống gần xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV Thanh Khuê rất bức xúc khi mùi sơn phát tán gây đau đầu, nhứt óc. Ảnh: KS.

Người dân sống gần xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV Thanh Khuê rất bức xúc khi mùi sơn phát tán gây đau đầu, nhứt óc. Ảnh: KS.

Ông Bùi Minh Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài Nguyên và Môi trường Khánh Hòa), cho biết, qua kiểm tra lấy mẫu đột suất ống xả khí thải buồng phun sơn của Công ty TNHH MTV Thanh Khuê, kết quả cho thấy các thông số ô nhiễm đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên đoàn kiểm tra đều ghi nhận mùi sơn phát ra rất khó chịu, ảnh hưởng đến khu vực dân cư phía Tây Bắc nhà xưởng.

Cũng theo Sở Tài Nguyên và Môi trường Khánh Hòa, Công ty TNHH MTV Thanh Khuê hoạt động sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, trong đó có công đoạn phun sơn là loại hình sản xuất đặc thù.

“Tuy kết quả phân tích mẫu khí thải không vượt quy chuẩn nhưng loại hình này phát tán mùi sơn rất khó chịu, hoạt động quá gần khu dân cư (khoảng cách nhà xưởng đến các hộ dân gần nhất khoảng 5m), gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ngoài ra, trong hồ sơ môi trường do UBND TP Nha Trang cấp giấy xác nhận trước đây chưa đánh giá được hết việc ảnh hưởng của việc phát tán mùi sơn từ hoạt động sản xuất của Công ty này, nên chưa yêu cầu xây dựng công trình xử lý triệt để đối với nguồn ô nhiễm này.

Từ đó, dẫn đến phản ánh của người dân kéo dài qua các đợt kiến nghị của cử tri gửi đến Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VI”, Sở Tài Nguyên và Môi trường giải thích và cho biết thêm, để đảm bảo vệ sinh môi trường và ổn định đời sống của người dân tại khu vực, Sở đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa 2 phương án xử lý.

Các ống xả của xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV Thanh Khuê. Ảnh: KS.

Các ống xả của xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV Thanh Khuê. Ảnh: KS.

Theo đó, phương án 1, yêu cầu Công ty TNHH MTV Thanh Khuê khẩn trương đầu tư công trình xử lý khí thải (kiểm soát triệt để mùi sơn) tại các buồng phun sơn trước khi xả thải ra môi trường. Còn phương án 2 yêu cầu Công ty TNHH MTV Thanh Khuê di dời công đoạn phun sơn đi nơi khác và có biện pháp xử lý triệt để mùi sơn. Thời hạn hoàn thành trước ngày 30/10/2020 báo cáo về UBND tỉnh, Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND TP Nha Trang và UBND xã Vĩnh Phương.

Về phía UBND tỉnh Khánh Hòa, sau khi nhận các đề xuất các phương án xử lý, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Tài Nguyên và Môi trường Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với các bên liên quan xử lý dứt điểm, không để hoạt động của cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Trường hợp không thể kiểm soát triệt để mùi sơn trước khi xả ra môi trường thì yêu cầu Công ty TNHH MTV Thanh Khuê di dời công đoạn phun sơn đi nơi khác; báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh trước ngày 25/9 tới.

Trước đó, như Báo NNVN phản ánh, người dân ở thôn Như Xuân 1, xã Vĩnh Phương (TP Nha Trang) rất bức xúc xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của Công ty TNHH MTV Thanh Khuê nằm trên địa bàn phát tán mùi sơn nồng nặc. Người dân hít nhiều vào cảm thấy đau đầu, nhức óc.

Sau đó, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đã trực tiếp kiểm tra thực tế tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân từ hoạt động Công ty TNHH Một thành viên Thanh Khuê. Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao các Sở, ngành chức năng rà soát các hồ sơ liên quan và tính pháp lý của cơ sở sản xuất của doanh nghiệp này.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất