| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 20/05/2021 , 14:20 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 14:20 - 20/05/2021

Khi công an thản nhiên nhìn kẻ cướp hại người

Một đoạn clip có độ dài hơn 1 phút xuất hiện trên mạng xã hội làm xôn xao dư luận và được chia sẻ với tốc độ chóng mặt.

Trong đoạn clip là hình ảnh người lái xe taxi đang vật lộn với một tên cướp, miệng hô cướp… cướp… và kêu gọi người đi đường giúp đỡ, còn tên kẻ cướp thì vung dao đâm liên tiếp vào người lái xe với thái độ cực kỳ hung hãn, rõ ràng là cố ý đoạt mạng anh ta cho bằng được.

Bên cạnh đó, chỉ cách chỗ 2 người đang vật lộn vài ba mét là một người mặc đồ nghi là sắc phục cảnh sát đang thản nhiên bấm điện thoại. Đến khi một người dân đi đường xông vào giúp người lái xe thì tên cướp mới bị khống chế.

Rất nhanh, cơ quan chức năng đã vào cuộc, và xác định được thời gian xảy ra vụ cướp là 16 giờ 20 phút ngày 16/5/2021 tại đoạn đường Cienco 5 đi qua địa phận huyện Thanh Oai (Hà Nội). Còn người mặc đồ nghi là sắc phục cảnh sát chính là cảnh sát. Đó là Đại úy Nguyễn Thanh Lâm, thuộc lực lượng cảnh sát chuyên nghiệp, đang công tác tại công an xã Cự Khê (huyện Thanh Oai).

Tên cướp hiện đã bị bắt giữ, có tên là Đặng Phạm Sáu, SN 1970, quê ở huyện Cẩm Thúy (Thanh Hóa). Sáu đang bị công an tỉnh Thanh Hóa truy nã toàn quốc về hành vi giết người, vì đã giết con trai một chủ hiệu cầm đồ trên địa bàn huyện Cẩm Thủy hồi tháng 4/2021.

Đoạn clip khiến người xem vô cùng bức xúc về việc người cảnh sát thản nhiên bấm điện thoại trong lúc tính mạng của người dân đang lâm vào cảnh cực kỳ nguy hiểm, đang bị kẻ cướp tấn công bằng hung khí, có thể mất mạng trong chớp mắt.

Nhiệm vụ của cảnh sát là trấn áp tội phạm, là bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và anh ta được trả lương, được đào tạo, rèn luyện bài bản để làm việc đó. Không ai hiểu nổi tại sao trong lực lượng cảnh sát của chúng ta, lại có người thản nhiên, vô cảm đến thế trước việc tính mạng đang ngàn cân treo sợi tóc của người dân ?

Hiện tại, Đại úy Nguyễn Thanh Lâm đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Thế nhưng dư luận vẫn chưa thôi bức xúc. Theo quy định tại điều 132 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 (tội không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm) thì Đại úy Nguyễn Thanh Lâm là người “theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp” người lái xe taxi đang trong hoàn cảnh cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy người lái xe chỉ bị thương chứ không chết, tức hậu quả chưa xảy ra theo quy định tại điều luật trên, nhưng viên Đại úy này không thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi “ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đó là chưa kể hành vi thản nhiên bấm điện thoại ngay bên cạnh vụ cướp, dù có thanh minh bằng bất cứ lý do gì, cũng gây tổn hại đến uy tín, danh dự của ngành công an.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm