| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 13/08/2019 , 08:57 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 08:57 - 13/08/2019

Khi giảng đường... giảm giá

Các trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn đầu vào cho mùa tuyển sinh 2019. Chỉ tiêu khá hào phóng mà Bộ GD-ĐT giao cho mỗi trường hứa hẹn mọi tú tài đều có cơ hội bước chân đến giảng đường.

Ảnh minh họa.

Trên thực tế, trong số 334 trường xét tuyển từ điểm thi THPT quốc gia, có 163 trường đạt chỉ tiêu tuyển sinh 100%, 41 trường đạt chỉ tiêu tuyển sinh 70%, 20 trường đạt chỉ tiêu tuyển sinh 50% và có 86 trường chưa đạt chỉ tiêu tuyển sinh được phân nửa.

Có nghĩa là điểm chuẩn tuyển sinh sẽ tiếp tục được hạ xuống và chiêu thức tuyển sinh khác được hình thành là… xét học bạ để có đủ số lượng sinh viên cần thiết cho năm học mới.

Sau một thập niên bùng nổ các loại đại học, xã hội Việt Nam ngoài việc đương đầu với tình trạng cử nhân thất nghiệp thì còn phải chứng kiến cuộc cạnh tranh lôi kéo sinh viên giữa các trường đại học. Chính cái phong trào địa phương nào cũng phải có trường đại học khiến cho giá trị giảng đường dần giảm sút.

Bên cạnh hai đô thị lớn Hà Nội và TP.HCM, thì những đô thị nhỏ cũng sốt ruột vì cơn cao hứng đại học. Ở Đông Nam bộ, tỉnh Bình Dương có 5 trường đại học. Còn ở Tây Nam bộ, tỉnh Vĩnh Long có 3 trường đại học.

Trung bình mỗi trường đại học tạm thời chưa có uy tín trên bản đồ giáo dục, cũng được chỉ tiêu tuyển sinh từ 1.800 sinh viên đến 2.000 sinh viên. Thử tính nhẩm nhu cầu tuyển sinh trên cả nước, thì các cô cậu tú tài có muốn… trượt đạt học e chừng cũng khó!

Khi đại học bủa vây sinh viên thì điều gì xảy ra? Đầu tiên là câu chuyện… rộn ràng mở tiệc mừng con đến giảng đường ở khắp hang cùng ngõ hẻm. Sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thì sĩ tử lại bối rối vì quá nhiều giấy mời nhập trường đại học.

Tất nhiên, đó không phải là những đại học thuộc top đầu, mà là lời chào đầy quyến rũ của những trường đại học địa phương. Miễn đừng trượt THPT quốc gia, còn lại thì dù thí sinh thi được bao nhiêu điểm cũng dễ dàng trở thành sinh viên. Rớt nguyện vọng nọ thì đậu nguyện vọng kia. Và không đậu nguyện vọng nào thì cũng có ngành học khác được vun vén để thí sinh yên tâm nộp học phí làm tân sinh viên.

Đại học vơ vét sinh viên, thì hệ thống cao đẳng và trung cấp nghề càng bế tắc. Bởi lẽ, tâm lý đám đông vẫn ưa chuộng cái vẻ bề ngoài lấp lánh của cánh cổng trường đại học hơn.

Trong nỗi lo bội thực cử nhân tương lai, có một điều phải đắn đo chính là chất lượng ngành sư phạm. Với mức học lực trung bình vẫn đặt chân đến giảng đường, thì các thầy cô giáo tương lai sẽ dạy dỗ thế hệ sau như thế nào? Không lẽ, bài học đầu tiên của thầy cô giáo tương lai được mở ra bằng tâm sự chua chát: “Ngày xưa tôi suýt rớt kỳ thi THPT quốc gia, may mà chỉ tiêu tuyển sinh đại học ngành sư phạm vẫn còn nhiều…”?

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm