| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 05/09/2019 , 08:37 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 08:37 - 05/09/2019

Khi nào bớt tắc nghẽn giao thông dịp lễ?

Cứ mỗi dịp nghỉ lễ là áp lực giao thông lại tăng lên. Giới truyền thông phải ngao ngán phản ánh tình trạng đi lại vất vả trước kỳ nghỉ lễ và sau kỳ nghỉ lễ.

Vất vả trở lại thành phố sau kì nghỉ lễ.

Dù chưa có thống kê chính xác nhưng có thể nhận định nhu cầu di chuyển vào dịp nghỉ lễ, chủ yếu là dòng người du lịch và dòng người về quê. Dòng người du lịch có nhiều chọn lựa hơn về phương tiện, còn dòng người về quê đa số là lao động từ các tỉnh có thu nhập hạn chế thì chỉ sử dụng xe khách.

Bến xe Miền Đông đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Bắc là một điểm nóng giao thông của TP.HCM mỗi dịp lễ. Kẹt xe diễn ra xung quanh khu vực xuất bến, và ảnh hưởng trực tiếp đến những khu vực lân cận nối vào quốc lộ 1, quốc lộ 13.

Để giải quyết sự quá tải ấy, đã có kế hoạch di dời Bến xe Miền Đông đến vị trí thuận lợi hơn. Tuy nhiên, đó là giải pháp ứng phó tạm thời, còn giải pháp căn cơ thì phải nhìn vào lực lượng lao động mỗi năm vẫn đổ dồn vào đô thị lớn nhất phương Nam.

Người lao động xa nhà luôn tranh thủ dịp lễ để về quê thăm viếng thân nhân, là một nhu cầu chính đáng và nhân văn. Tha hương là một cảm giác không dễ chịu. Không ai muốn rời xa gia đình, nếu không phải đối mặt với gánh nặng cơm áo. Vì nhu cầu việc làm, người lao động phải chấp nhận rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn êm ấm để kiếm kế sinh nhai tại các thành phố lạ lẫm và đắt đỏ.

Chính lao động nhập cư tạo nên áp lực giao thông mỗi dịp lễ. Vì vậy, để giải quyết áp lực giao thông mỗi dịp lễ, không thể không tính đến việc phân bố lại thị trường lao động.

Vài năm gần đây, những hãng xe khách kinh doanh tuyến Sài Gòn nối các tỉnh vẫn không ngừng tăng lên. Thế nhưng, một tín hiệu đáng mừng là tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng và Sài Gòn - Quảng Nam lại giảm. Lý do, sự phát triển của Đà Nẵng đã giúp những công dân thành phố đáng sống có được việc làm ngay ưng ý tại quê hương mà không phải bôn ba.

Tương tự, khu kinh tế mở Chu Lai mà riêng chuỗi nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô của tập đoàn Trường Hải đã thu hút hàng ngàn lao động của tỉnh Quảng Nam. Mỗi dịp lễ, số du khách di chuyển từ Sài Gòn đến Đà Nẵng và Quảng Nam đã cao hơn nhiều so với số lao động về quê.

Nếu những địa phương khác cũng tạo được thị trường lao động như Đà Nẵng và Quảng Nam, thì chắc chắn dòng người lao động sẽ không tạo ùn ứ giao thông mỗi dịp lễ ở Bến xe Miền Đông. Và câu chuyện ở Bến xe Miền Tây cũng giống như vậy, khi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có được thị trường lao động hợp lý.

Thời gian qua, nhiều tỉnh hình thành khái niệm “lót ổ đón đại bàng” để mong có sự đột phá về kinh tế, giải quyết được lao động địa phương. Không thể nói khác hơn, khi chiến lược “ly nông không ly hương” được triển khai hiệu quả ở các tỉnh, sẽ góp phần bớt tắc nghẽn giao thông ở đô thị lớn mỗi dịp lễ.