| Hotline: 0983.970.780

Khoai tây đón xuân sớm

Thứ Ba 27/01/2015 , 15:32 (GMT+7)

Nhẩm tính hiệu quả của vụ khoai tây xuân, ông Bình cho biết, với 2,5 mẫu khoai xuân dự kiến ngoài lượng bán thương phẩm còn thu được 7 tấn củ giống, sau khi trừ chi phí sẽ cho lãi khoảng 60 triệu đồng.

Bà Trịnh Thị Thúy ở thôn Đô Lương, xã Vũ An (Kiến Xương, Thái Bình) tươi cười: “Năm nay nhà tôi trồng hơn 8 sào khoai tây từ giữa tháng 11 dương lịch, đến giờ mới hơn hai tháng đã cho thu hoạch. Giá bán tại ruộng là 6.500 đ/kg, 1 sào được 6,5 - 7 tạ  thu được gần 35 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi 17 triệu”.

Chủ nhiệm HTXNN Vũ An, ông Nguyễn Quang Thế cho biết năm nay cả xã trồng được 130 ha cây vụ đông, trong đó có 76 ha cây khoai tây, còn lại là ngô và các rau màu khác. Đầu vụ do mưa nhiều nên HTX đã chỉ đạo bà con trồng muộn. Từ sau trồng đến khi thu hoạch thời tiết ổn định và rất thuận lợi nên khoai tây năng suất cao, mẫu mã đẹp, dễ bán.

Ngoài ra, để duy trì diện tích trồng khoai tây hàng năm luôn ổn định, HTX đã mạnh dạn đầu tư một kho lạnh để bảo quản giống cho bà con, tổ chức trồng khoai tây xuân bằng giống nhập ngoại, diện tích khoảng 10 ha để cung cấp giống sạch bệnh, chất lượng cao thay thế giống thoái hóa.

Không những thế, khoai tây thương phẩm còn được HTX đứng ra tiêu thụ một phần và thương lái đến tận ruộng thu mua nên người dân rất yên tâm SX.

Ông Nguyễn Xuân Bình, thôn Đồng Tâm, xã Vũ An - một cán bộ quân đội đã nghỉ hưu, đi đầu trong phong trào trồng cây vụ đông của xã. Từ năm 2006, ông đầu tư xây dựng 2 kho lạnh với công suất khoảng 70 tấn/năm để bảo quản khoai tây giống.

Năm nay, ông Bình còn mượn ruộng của anh em, mua giống khoai thuần chủng trồng 2,5 mẫu vụ xuân để cung cấp giống sạch bệnh cho vụ đông năm sau.

“Trồng khoai tây xuân khó hơn nhiều vụ đông do đầu vụ khô hạn phải tưới nhiều, giữa vụ mưa ẩm dễ bị sâu bệnh, đến khi thu hoạch lại hay gặp mưa lớn dễ gây thối củ. Cây cần được trồng trên đất chuyên màu chủ động tưới tiêu và phải có nhiều kinh nghiệm mới thành công”, ông Bình chia sẻ:

Nhẩm tính hiệu quả của vụ khoai tây xuân, ông Bình cho biết, với 2,5 mẫu khoai xuân dự kiến ngoài lượng bán thương phẩm còn thu được 7 tấn củ giống, với giá bán khoảng 15.000 đ/kg khoai giống (như vụ xuân năm ngoái) sau khi trừ chi phí sẽ cho lãi khoảng 60 triệu đồng.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.